Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Nông dân thành phố Hà Giang tham gia xây dựng nông thôn mới

09/05/2017 09:14

Phong trào xây dựng nông thôn mới của Thành phố Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020 đã và đang khởi động mạnh mẽ ở các xã ngoại thành Phương Độ, Phương Thiện và Ngọc Đường. Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện, từng bước nâng cao chất lượng, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

         Trong thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ Thành phố đến các xã, các thôn bản đang dấy lên phong trào thi đua, tập hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia nâng cao chất lượng nông thôn mới. Với phương châm "Dựa vào nội lực của nhân dân" để huy động sức dân tham gia vào các công việc của xã, của thôn theo từng tiêu chí, kế hoạch đã đề ra. Tham gia vào xây dựng nông thôn mới của các xã, các thôn bản, chính là lực lượng đông đảo hội viên nông dân. Họ vừa là chủ hộ gia đình, vừa là những thành phần chính tham gia vào các công việc như đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp công, góp sức cùng làng xã thực hiện tốt các hoạt động của nông thôn mới. Để đông đảo lực lượng hội viên nông dân của Thành phố thấy rõ mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền của tổ chức hội từ Thành phố đến các xã được đẩy mạnh. Giúp cho mỗi hội viên thấy rõ tác dụng của nông thôn mới đối với cuộc sống của người nông dân; từ đó hội viên có được động cơ đúng đắn để tham gia vào các nhiệm vụ của địa phương được tốt hơn.

Với hơn 2.000 hộ gia đình, trong đó có 98% là hội viên hội nông dân được phân bổ ở 23 thôn, bản và 2 tổ dân phố của 3 xã Phương Độ, Phương Thiện và Ngọc Đường. Hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới thật sự tích cực ở từng công việc, từng phong trào và giờ đây họ đang từng ngày thay đổi tư duy, phong tục, tập quán trong cuộc sống, trong lao động sản xuất. Bởi họ đã xác định, muốn có đời sống kinh tế phát triển ổn định, thì trước hết việc thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất, giá trị hàng hoá nông nghiệp đã được hội viên nông dân quan tâm. Tiếp đó là tham gia bảo vệ môi trường văn hoá, môi trường sinh thái, làm cho làng, bản thật sự là những vùng nông thôn phát triển, sạch đẹp, đời sống tinh thần đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó cũng biết kết hợp giữa xây dựng nông thôn mới với xây dựng con người mới ở các vùng nông thôn thật sự văn minh và có tinh thần đoàn kết để giữ gìn trật tự, an toàn xã hội luôn vững mạnh. Làm cho đời sống tinh thần của người nông dân được nâng lên, để thúc đẩy phát triển sản xuất tăng nhanh.

Trong thời gian qua, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên hội nông dân ở 3 xã Phương Độ, Phương Thiện và Ngọc Đường đã thực hiện chuyển đổi thâm canh được hàng trăm ha lúa và hoa màu. Hội viên cũng đóng góp ngày công và vật liệu để xây dựng được 1 nhà văn hoá ; trên 5km đường bê tông. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên nông dân ở các xã cũng đã hiến trên 6000m2 đất để xây dựng đường giao thông và làm các công trình phúc lợi của địa phương. Hội viên nông dân cũng được quán triệt "chín việc của hộ gia đình" để hội viên thấy rõ quyền và trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hội viên nông dân vừa tham gia đóng góp, vừa trực tiếp thực hiện các công việc của thôn, của xã và cùng tham gia giám sát các hoạt động trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy mà hiệu quả của từng công việc, cũng như chất lượng của phong trào xây dựng nông thôn mới ở các xã đã được nâng lên.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Thành phố Hà Giang đang vận hành theo đúng trình tự, thời gian mà Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp đã đề ra. Ở đó không những có sự đóng góp của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến các thôn bản, mà còn có sự tham gia tích cực của hội viên nông dân Thành phố. Những người vừa trực tiếp tham gia thực hiện, vừa trực tiếp được hưởng lợi từ những kết quả của phong trào và họ đã nhận thức rõ được điều đó để cùng với cộng đồng khu dân cư hưởng ứng tích cực cuộc vận động. Góp phần xây dựng nông thôn của Thành phố Hà Giang phát triển toàn diện, đời sống của hội viên, của mỗi người dân được nâng lên. Đưa sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới của Thành phố Hà Giang dành được những thành quả to lớn hơn ./.

Tiến Quân (Trung tâm VHTT&DL Thành phố)

Tin khác

XÃ NGỌC ĐƯỜNG TPHG ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI HÀNG HÓA (17/02/2017 10:03)

Bản Tùy đón Tết (24/01/2017 08:05)

Hội nghị tư vấn về tiêu chí xã phát triển toàn diện, giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn TP Hà Giang (05/10/2016 14:41)

XÃ NGỌC ĐƯỜNG TÍCH CỰC SẢN XUẤT VỤ HÈ THU NĂM 2016 (18/07/2016 14:10)

Lễ ra quân tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 (01/07/2016 08:40)

TẬP HUẤN TỔNG ĐIỀU TRA NÔNG THÔN, NÔNG NGHIỆP VÀ THỦY SẢN NĂM 2016 (23/06/2016 14:43)

Phương Thiện sau 10 năm về thành phố Hà Giang (15/06/2016 14:16)

Khảo nghiệm thành công 2 giống lúa mới D. Ưu 725 và Lúa lai 3 dòng Kinh Sở Ưu 1588 vụ Xuân 2016 trên địa bàn thành phố Hà Giang (10/06/2016 13:39)

Xã Phương Thiện, Thành phố Hà Giang tăng cường thu hoạch lúa Xuân 2016 (09/06/2016 14:06)

Xã Ngọc Đường mở rộng diện tích trồng mía (26/05/2016 09:19)

xem tiếp