Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
HIỆU QUẢ CỦA CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU Ở THÔN THA XÃ PHƯƠNG ĐỘ

06/07/2017 15:39

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Tha, xã Phương Độ, Thành phố Hà Giang tuy mới ra đời được 3 năm nhưng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho đời sống của hội viên. Điểm thành công nhất của Câu lạc bộ đó là các hoạt động hội viên tự giúp nhau trong cuộc sống hàng ngày. Những hoạt động tự nguyện đó tiếp tục vun đắp thêm tình làng nghĩa xóm ở thôn Tha, xã Phương Độ ngày càng thắt chặt hơn.

Được thành lập từ năm đầu 2014, câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Tha, xã Phương Độ, Thành phố Hà Giang đến nay đã thu hút được trên 80 hội viên có chung nhiệt huyết với tinh thần “Sống vui - sống khỏe - sống có ích”. Hoạt động của Câu lạc bộ tập trung vào 6 chủ đề chính đó là: Hỗ trợ tăng thu nhập; tự giúp nhau trong cộng đồng; tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; nâng cao sức khỏe Người cao tuổi; bảo vệ quyền và lợi ích của Người cao tuổi; nâng cao nhận thức, năng lực cán bộ nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và chăm sóc tốt hơn sức khỏe Người cao tuổi. Sau 3 năm hoạt động, câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Tha, xã Phương Độ bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực đối với đời sống của hội viên. Hội viên đến với Câu lạc bộ vốn là những người nông dân thực thụ, họ tham gia sinh hoạt không chỉ với niềm đam mê ca hát, cùng sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, mà những người nông dân ấy còn có một mong muốn được tìm biểu, học tập thêm nhiều kiến thức cho cuộc sống. Các hoạt động truyền thông của Câu lạc bộ đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia, từ đó đã giúp cho hội viên nắm bắt thêm các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Những kiến thức đó được hội viên đã áp dụng vào sản xuất và hướng dẫn, động viên con cháu chuyển đổi cây trồng vật nuôi, làm cho các sản phẩm hàng hóa ngày càng có giá trị và nâng cao chất lượng cuộc sống trong từng gia đình. Khi có được những kiến thức mới, hội viên của câu lạc bộ còn trao đổi, hướng dẫn cho người dân trong thôn cùng nhau biết cách thâm canh, phát triển sản xuất để có thu nhập ổn định. Đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.        

Một trong những hoạt động của Câu lạc bộ được hội viên quan tâm nhất đó là “Nâng cao sức khỏe, bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi”. Để hoạt động này mang lại hiệu quả, câu lạc bộ đã hướng dẫn cho hội viên các bài tập thể dục dưỡng sinh, tổ chức các đợt thăm khám sức khỏe cho người cao tuổi. Qua đó, người cao tuổi được rèn luyện sức khỏe, được cung cấp thêm những thông tin về cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn thành lập đội tình nguyện viên thường xuyên tham gia giúp đỡ, chăm sóc những người cao tuổi neo đơn, ốm yếu. Đây là một hoạt động vô cùng có ý nghĩa mà khi thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Tha, xã Phương Độ ai nấy đều tâm đắc nhất. Và đó cũng chính là mục tiêu của Câu lạc bộ hướng tới giúp cho người cao tuổi luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích; phát huy vai trò người cao tuổi góp phần cùng con cháu xây dựng phát triển kinh tế xã hội ngày càng giàu mạnh. Cứ vào ngày mùng 5 hàng tháng, hội viên của Câu lạc bộ lại cùng nhau tụ họp về nhà văn bóa thôn để sinh hoạt theo định kỳ và nghe truyền thông tư vấn về sức khỏe, về cách phát triển kinh tế. Các buổi truyền thông với nhiều chủ đề, nội dung khác nhau đã cung cấp thêm những thông tin bổ ích cho hội viên về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ mới. Cùng với đó hội viên của Câu lạc bộ còn được vay vốn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Bởi ngay từ ngày đầu thành lập, Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Tha, xã Phương Độ đã được dự án VIE 022 về “Thúc đẩy quyền của người cao tuổi thiệt thòi ở Việt Nam” của Trung ương hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam hỗ trợ 35 triệu đồng để xây dựng quỹ. Nguồn quỹ đó nay đã tăng lên gần 100 triệu đồng, lãi suất của quỹ giao lại cho ban chủ nhiệm để phục vụ việc sinh hoạt của Câu lạc bộ và giúp đỡ, chăm sóc những người già neo đơn hoặc phụ giúp những công việc của các thành viên tại địa phương.

 

 

Điểm thành công nhất của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Tha, xã Phương Độ trong thời gian qua đó là hoạt động tự giúp nhau theo tinh thần tự nguyện của hội viên. Các tình nguyện viên và hội viên thường xuyên giúp nhau làm việc nhà, việc đồng áng, chăm sóc y tế đơn giản, hỗ trợ tiền cho những người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những việc làm tuy nhỏ nhưng đã để lại nhiều ý nghĩa nhân văn cho cộng đồng và các thế hệ người dân trong thôn. Không chỉ tự giúp nhau, mà những hoạt động của Câu lạc bộ đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Hiệu quả của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Tha, xã Phương Độ, Thành phố Hà Giang cũng giúp cho người dân thấy rõ được các giá trị mà chính họ đã nỗ lực làm nên. Để góp sức cùng địa phương xây dựng cuộc sống ngày càng đổi mới hơn. 

Tiến Quân - Trung tâm VHTT&DL TP.Hà Giang

Tin khác

CỰU CHIẾN BINH XÃ PHƯƠNG ĐỘ THÀNH PHỐ HÀ GIANG THAM GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI (12/06/2017 16:04)

Nông dân thành phố Hà Giang tham gia xây dựng nông thôn mới (09/05/2017 09:14)

XÃ NGỌC ĐƯỜNG TPHG ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI HÀNG HÓA (17/02/2017 10:03)

Bản Tùy đón Tết (24/01/2017 08:05)

Hội nghị tư vấn về tiêu chí xã phát triển toàn diện, giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn TP Hà Giang (05/10/2016 14:41)

XÃ NGỌC ĐƯỜNG TÍCH CỰC SẢN XUẤT VỤ HÈ THU NĂM 2016 (18/07/2016 14:10)

Lễ ra quân tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 (01/07/2016 08:40)

TẬP HUẤN TỔNG ĐIỀU TRA NÔNG THÔN, NÔNG NGHIỆP VÀ THỦY SẢN NĂM 2016 (23/06/2016 14:43)

Phương Thiện sau 10 năm về thành phố Hà Giang (15/06/2016 14:16)

Khảo nghiệm thành công 2 giống lúa mới D. Ưu 725 và Lúa lai 3 dòng Kinh Sở Ưu 1588 vụ Xuân 2016 trên địa bàn thành phố Hà Giang (10/06/2016 13:39)

xem tiếp