Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Phụ nữ xã Phương Thiện chung tay xây dựng nông thôn mới

04/04/2018 15:03

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Phương Thiện TPHG đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều chi hội phụ nữ ở cơ sở đã có cách làm hay, sáng tạo để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong việc hiến đất để mở rộng đường giao thông, đóng góp kinh phí, công lao động tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

       Xã Phương Thiện TPHG được công nhận là xã Nông thôn mới từ năm 2015, để duy trì và nâng cao các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Hội LHPN xã đã và đang tiếp tục phát huy nội lực, khẳng định vai trò, vị trí của mình đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức và tự giác thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, góp phần phát triển và thay đổi diện mạo kinh tế xã hội của xã.

       Dẫn chúng tôi đi trên con đường sạch đẹp với những dãy hoa hoa cảnh quan hai ven đường ở thôn Lâm Đồng, chị Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phương thiện phấn khởi cho biết: Đây là mô hình được chị em phụ nữ trong thôn sáng tạo nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp và tạo điểm nhấn cho du khách khi đến thăm quan Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lâm Đồng. Sau khi triển khai thực hiện, chi hội phụ nữ thôn đã trồng được gần 1km đường hoa hai bên hành lang dọc theo cổng chào của thôn. Để mô hình triển khai đạt hiệu quả, chị em phụ nữ thôn đã tự chọn hoa trồng và đảm nhận chăm sóc, tự quản. Đến nay các cây hoa phát triển tốt và đã nở hoa. Từ mô hình điểm này, hội LHPN xã đã có kế hoạch triển khai nhân rộng tại các chi hội trên địa bàn toàn xã. Gắn với đó là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", Hội thường xuyên phối kết hợp với các tổ chức chính trị xã hội của xã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xóa bỏ cầu tiêu trên ao, tháo dỡ vách ngăn gầm sàn. Bằng các phong trào thiết thực trong hoạt động của mình, các chị em phụ nữ xã Phương Thiện đã góp phần giữ vững các tiêu chí môi trường nông thôn, tạo mỹ quan xanh - sạch - đẹp.

       Cùng với đó, hội LHPN xã đã cùng với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã vận động, tuyên truyền nhân dân và các hội viên phụ nữ tích cực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đậm nét bản sắc của dân tộc địa phương. Nhiều chi hội đã thành lập các đội văn nghệ, thường xuyên tìm hiểu các bài hát then, hát cọi, điệu múa cổ để luyện tập và biểu diễn tại các chương trình văn nghệ của thôn, xã và thành phố tổ chức.

       Chị Đàm Thị Thương, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện cho biết, đội văn nghệ của thôn đang rất tích cực tìm tòi, nghiên cứu để bảo tồn, gìn giữ những làn điệu Then cổ, điệu múa cổ của người dân tộc Tày. Đồng thời, sẽ biểu diễn để giới thiệu về nét văn hóa truyền thống địa phương cho khách du lịch khi đến thăm quan tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lâm Đồng. Chi hội phụ nữ thôn cũng thực hiện rất tốt các tiêu chí nâng cao chất lượng Nông thôn mới mà Hội LHPN xã đang phát động.

 

 

       Với đặc thù là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hội viên còn gặp nhiều khó khăn về vốn và kiến thức sản xuất. Để hoạt động hội thu hút được chị em tham gia, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đưa ra nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế, giúp các chị em được tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất. Cùng với đó Hội còn phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác vận động hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Đã có nhiều hộ gia đình của chị em phụ nữ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, nhiều tổ phụ nữ liên kết giúp đỡ nhau vươn lên làm giàu bền vững.

       Chị Nguyễn Thị Huế - Phó chủ tịch Hội LHPN xã Phương Thiện cho biết: "Hiện nay, Hội LHPN xã đang rất tích cực triển khai các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới tới toàn thể 7/7 chi hội. Hình thức triển khai cũng được đổi mới, sáng tạo nhằm thu hút được sự tham gia đông đảo của chị em phụ nữ. Kết hợp với đó là làm tốt công tác tuyên truyền để chị em nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ đối với xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của xã Nông thôn mới..

       Phong trào xây dựng, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đang từng bước lan tỏa trong các cấp hội phụ nữ xã Phương Thiện. Trong thời gian tới, Hội LHNP xã sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; góp phần xây dựng xã Phương Thiện văn minh, hiện đại và giàu đẹp./.

Ngọc Thu - Trung tâm VHTT&DL thành phố

Tin khác

Các biện pháp phòng chống rét cho gia súc (29/01/2018 16:50)

Phát triển trồng Đu đủ hàng hóa (11/12/2017 17:12)

Trồng và chăm sóc Su hào (06/12/2017 09:05)

Xà Lách- nguồn rau sạch tại nhà (05/12/2017 09:18)

Chăm sóc gia súc gia cầm trong những ngày rét đậm rét hại (30/11/2017 10:26)

Phòng chống rét cho gia súc (29/11/2017 09:16)

Trồng và chăm sóc cây Cải bắp vụ đông (08/11/2017 15:30)

Điện về với các thôn vùng cao của Thành phố Hà Giang (07/11/2017 16:16)

THÔN NÀ THÁC LÀM TỐT CÔNG TÁC BẢO VỆ TÀI NGUYÊN RỪNG (03/11/2017 10:05)

SỞ VHTT&DL ĐÔN ĐỐC, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TẠI TPHG (02/11/2017 15:54)

xem tiếp