Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng môi trường ở nông thôn

11/06/2018 08:53

Bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên cấp thiết đối với đời sống của con người. Hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, Thành phố Hà Giang đang hướng tới xây dựng môi trường nông thôn ngày một sạch đẹp hơn.

        Với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”, Thành phố Hà Giang tuyên truyền cho nhân dân ở các xã ngoại thành nâng cao nhận thức về tác dụng của môi trường đối với sự sống của con người và các loài sinh vật. Từ đó giúp cho nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động thu gom xử lý chất thải, rác thải và thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường.          

       Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng ở khu vực nông thôn cơ sở hạ tầng còn sơ sài, phần lớn các chất thải của con người và gia súc không được xử lý nên thấm xuống đất hoặc bị rửa trôi, làm cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước về mặt hữu cơ và vi sinh vật ngày càng cao. Trong sản xuất nông nghiệp, còn tình trạng lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, các nguồn nước ở sông, hồ, kênh, mương bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến môi trường nước và sức khoẻ con người. Trong nuôi trồng thuỷ sản việc sử dụng nhiều và không đúng cách các loại hoá chất làm thức ăn dư lắng xuống đáy ao, hồ, làm cho môi trường nước bị ô nhiễm các chất hữu cơ, phát triển một số loài sinh vật gây bệnh.  

           Để xây dựng môi trường nông thôn ở Thành phố Hà Giang thực sự sạch đẹp và có chất lượng cuộc sống ngày một tiến bộ hơn, trước hết cần xây dựng các chiến lược cải thiện môi trường sống thật hữu ích. Với nguồn nước, chiến lược lâu dài là có thể cung cấp những nguồn nước sinh hoạt an toàn đã qua xử lý và cải thiện hệ thống vệ sinh. Chiến lược ngắn hạn là sử dụng những phương pháp xử lý nước đơn giản tại hộ gia đình như lọc nước, đun sôi nước bằng nhiệt lượng. Bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, cộng đồng có ý thức bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là cần có những quy định nghiêm ngặt hơn đối với vấn đề nước thải trong sản suất kinh doanh, tránh ô nhiễm môi trường. Với môi trường không khí, cần có những đánh giá về môi trường khí thải, từ đó có các biện pháp hạn chế khí thải độc hại từ các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

         Sự biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng không nhỏ lên đời sống của người dân ngày càng rõ rệt. Bão táp, lượng mưa tăng cao, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất… đang gây ra biết bao khó khăn cho đời sống của người nông dân. Ngoài ra, những hiện tượng thiên tai triền miên còn làm cho đất nông nghiệp bị bạc màu, làm sản lượng lương thực giảm, thu nhập của người dân khó khăn hơn. Môi trường không khí cũng tăng lên từng ngày đang làm xáo trộn về cuộc sống của người dân, gây ra nắng nóng, tăng nguy cơ bệnh tật cho con người.

         Có những chiến lược để bảo vệ chất lượng môi trường nước và không khí ở các vùng nông thôn của Thành phố Hà Giang trong tương lai chính là góp phần bảo vệ lâu bền cho nguồn tài nguyên thiên nhiên sạch. Đảm bảo mang lại một bầu khí quyển sạch cho cuộc sống của người dân hôm nay và mai sau.

Tiến Quân - Trung tâm VHTT&DL thành phố

Tin khác

Người dân Thành phố Hà Giang tham gia nâng cao chất lượng nông thôn mới (22/05/2018 13:30)

Thành phố Hà Giang phát động thi đua làm đường giao thông nông thôn (21/05/2018 09:58)

Phụ nữ xã Phương Thiện chung tay xây dựng nông thôn mới (04/04/2018 15:03)

Các biện pháp phòng chống rét cho gia súc (29/01/2018 16:50)

Phát triển trồng Đu đủ hàng hóa (11/12/2017 17:12)

Trồng và chăm sóc Su hào (06/12/2017 09:05)

Xà Lách- nguồn rau sạch tại nhà (05/12/2017 09:18)

Chăm sóc gia súc gia cầm trong những ngày rét đậm rét hại (30/11/2017 10:26)

Phòng chống rét cho gia súc (29/11/2017 09:16)

Trồng và chăm sóc cây Cải bắp vụ đông (08/11/2017 15:30)

xem tiếp