Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Ghi nhận Lễ hội Đền thành phố Hà Giang năm 2019

18/03/2019 09:52

Lễ hội Đền là Lễ hội truyền thống được Thành phố Hà Giang tổ chức hằng năm vào dịp đầu năm mới. Lễ hội năm nay được tổ chức thành 2 phần là phần lễ và phần hội. Với các Lễ nghi được tổ chức tại các nhà Đền, còn đối với phần hội được tổ chức tại Quảng trường 26/3. Tham dự Lễ hội có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố; Nguyễn Thị Phương Lan, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Danh Hùng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban tổ chứcLễ hội Đền năm 2019; các đồng chí trong BTV Thành ủy; Thường trực HĐND; UBND; UBMTTQ và các phòng ban, cơ quan đơn vị thành phố, các xã, phường, nhân dân và du khách thập phương.

Ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều đoàn khách ở các tỉnh bạn, cũng như bà con nhân dân trên địa bàn thành phố có mặt tại Đền Mẫu để tham quan, trải nghiệm và cầu mong cho gia đình đầm ấm, yên vui, an khang thịnh vượng, cầu cho Quốc thái dân an. Được biết với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các nhà Đền, Lễ hội năm nay có không gian ấm cúng, được trang trí tỉ mỷ và đón tiếp du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn tại Đền rất chu đáo. Bà Phạm Thị Hồi, Tổ 11, phường Nguyễn Trãi cho biết bà đã có mặt ở Đền mấy ngày hôm nay. Bà thấy Lễ hội năm nay rất ý nghĩa và du khách đến với Đền rất đông và đều cảm thấy hài lòng với sự đón tiếp cũng như trang trí, bố trí của Nhà Đền. Bà Hồi chia sẻ, Bà cảm thấy rất xúc động khi nghe bài chúc thư của Chủ tịch Thành phố đọc tại Lễ dâng hương và bà tin tưởng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy chính quyền thành phố thì trong năm 2019 kinh tế của thành phố sẽ rất phát triển.

       Theo ghi chép, Đền Mẫu Cấm Sơn Linh Từ được xây dựng năm 1889, tôn thờ vị Đức Thánh Mẫu Thiên Tiên (tức Mẫu Thượng Ngàn Công Chúa Liễu Hạnh) và Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương (tức Trần Quốc Tuấn). Đền được xây dựng, kiến tạo độc đáo, hội tụ cảnh vật núi rừng Ngũ hành sơn, hang động, vùng núi cao Hà Giang, với nhiều công trình thờ tự mang đậm nét kiến trúc Á- Âu độc đáo còn nguyên vẹn từ triều đại nhà Nguyễn đến nay. Năm 2007, Đền được Nhà nước cấp bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa. Cùng với việc thờ cúng tổ tiên, thì tín ngưỡng thờ Thánh thần còn đem lại cho người dân ý thức hướng về cội nguồn, về quê cha đất tổ bằng những biểu hiện sinh hoạt văn hoá truyền thống. Đồng thời, tục thờ Thánh thần còn là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại để các thế hệ hôm nay tưởng nhớ, biết ơn những vị anh hùng của dân tộc, các bậc thánh nhân đã có công lao với đất nước. Qua đây bồi đắp thêm cho con người lòng nhân ái, biết yêu thương nhau, trọng hiếu nghĩa và hoàn thiện nhân cách cá nhân, hướng con người đến Chân – Thiện – Mỹ.

       Đến với Lễ hội Đền thành phố Hà Giang năm 2019, nhân dân và du khách thập phương không chỉ được đắm chìm trong không gian văn hóa tâm linh mà còn được thưởng thức những món ăn, những sản phẩm đặc trưng riêng có của vùng đất Hà Giang. Với các gian hàng của các Nhà hàng trên địa bàn thành phố đã giới thiệu và mang lại cho nhân dân và du khách nhiều món ngon, với cách trình bày bắt mắt, hương vị đậm đà đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những thực khách đến với Lễ hội năm nay. Anh Nguyễn Văn Nam, Đầu bếp Khách sạn Phoenix Hà Giang cho biết năm nay lần đầu tiên khách sạn tham dự Hội thi văn hóa ẩm thực tại Lễ hội Đền thành phố chính vì vậy Khách sạn đã có sự chuẩn bị rất kỹ về nguyên vật liệu cũng như các đầu bếp chuyên nghiệp để chế biến ra các món ăn ngon mang hương vị của núi rừng Hà Giang để các thực khách khi tham gia Lễ hội không chỉ được chìm trong âm hưởng của Lễ hội mà còn khi ra về còn nhớ tới các món ăn đặc sản của Hà Giang.

       Lễ hội Đền thành phố Hà Giang năm 2019, đã để lại trong lòng du khách ấn tượng tốt đẹp. Qua Lễ hội một lần nữa khảng định giá trị nhân văn sâu sắc nhắc nhở mọi người về đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, đền ơn đáp nghĩa với người có công đức với cộng đồng, dân tộc”. Lễ hội Đền thành phố Hà Giang đã đi vào đời sống văn hóa tâm linh, một món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp đầu năm của cộng đồng các dân tộc thành phố Hà Giang…//

 

 

 

 

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

"Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu" ở đền Mẫu, Thành phố Hà Giang (17/03/2019 16:12)

"Tín ngưỡng thờ Mẫu"ở đền Thác Con, Phường Trần Phú, Thành phố Hà Giang (14/03/2019 08:42)

Thành phố Hà Giang tích cực chỉ đạo công tác chuẩn bị Tổ chức Lễ hội Đền năm 2019, Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng và Công bố quyết định 2 làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới theo tuyên bố Panhou (08/03/2019 08:56)

Thành phố Hà Giang chuẩn bị đón Lễ hội Đền xuân Kỷ Hợi năm 2019 (08/03/2019 08:44)

Nỗ lực chuẩn bị, luyện tập cho Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng (07/03/2019 09:09)

Họp Ban tổ chức Lễ hội Đền xuân Kỷ Hợi 2019 gắn với Liên hoan các Làng văn hóa du lịch cộng đồng và công bố Quyết định 2 làng VHDL tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới theo tuyên bố Panhou (05/03/2019 15:52)

Lễ Tế thần – Nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt (05/03/2019 15:49)

Di tích lịch sử văn hóa Đền Mẫu - Điểm du lịch tâm linh (18/01/2019 14:24)

Phó Chủ tịch tỉnh Trần Đức Qúy Kiểm tra thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (06/01/2019 20:11)

Không gian thưởng trà- giới thiệu sản phẩm nông sản thuộc Chương trình CPRP và công bố chỉ dẫn địa lý của tỉnh Hà Giang (03/12/2018 16:12)

xem tiếp