Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố tích cực chống Dịch tả lợn Châu Phi

14/10/2019 09:35

Sau hơn 4 tháng xuất hiện ổ Dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên trên địa bàn thành phố, các cấp các ngành thành phố đã tích cực phòng chống và dập dịch. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay tại một số địa bàn tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra hết sức phức tạp, có dấu hiệu bùng phát trở lại gây thiệt hại lớn cho người dân.

       Hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất là địa bàn xã Phương Thiện. Theo lãnh đạo xã này cho biết trong khoảng 10 ngày đầu tháng 10 trên địa bàn xã ngày nào cũng có lợn phải tiêu hủy do bị bệnh Dịch tả lợn Châu phi. Trong đó, lợn mắc bệnh và chết rải rác ở hầu khắc các thôn, nhiều nhất là tại thôn Tiến Thắng với 34 hộ có lợn chết và thôn Châng với 19 hộ có lợn chết. Đến nay, trên địa bàn xã đã có gần 60 hộ có lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi với tổng số lợn phải tiêu hủy là gần 200 con. Đáng chú ý chỉ trong vòng có 4 ngày từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 10 trên địa bàn xã đã phát sinh thêm 10 ổ dịch mới. Điều đáng lo nhất là hiện nay các hộ dân do chăn nuôi nhỏ lẻ, mỗi hộ chỉ nuôi một vài con nên người dân vẫn rất chủ quan đối với công tác phòng dịch. Trước diễn biến phức tạp trên ông Lê Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Thiện cho biết xã đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng trên toàn địa bàn xã; tăng cường công tác vận động nhân dân có lợn thịt đạt trọng lượng từ 50 kg trở lên nhanh chóng xuất bán nhằm hạn chế thiệt hại.

       Là địa bàn xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi muộn nhất nhưng phường Ngọc Hà cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó đến thời điểm này, Phường đã phải tiêu hủy trên 40 con lợn bị mắc bệnh. Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi diễn ra phức tạp gia đình Anh Huy ở tổ 4 vẫn tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch cho đàn lợn của nhà mình. Anh Huy cho biết mỗi tháng phường cấp thuốc cho gia đình 2 lần và Anh tổ chức phun mỗi tuần 2 lần tại khu vực chuồng lợn nhà Anh. Cùng với đó, Anh rắc vôi bột và thực hiện nghiêm việc vệ sinh chuồng sạch sẽ, không cho lợn ăn nước rác ở các nhà hàng, tất cả các loại cám đều được nấu chín trước khi cho lợn ăn. Mặc dù là có dịch xuất hiện trên địa bàn nhưng lợn nhà Anh vẫn khỏe mạnh và gia đình đã xuất bán được trên 2 tấn lợn trong thời gian qua. Hiện nay, gia đình Anh có 32 con lợn, với 17 con lợn thịt, 10 con lợn con và 5 con lợn nái. Ông Đỗ Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà, cho biết để tránh thiệt hại cho người chăn nuôi trong thời gian qua Phường luôn tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện của Phường và phát thuốc cho nhân dân về phun, cũng như tuyên truyền người chăn nuôi không sử dụng nước rác làm thức ăn cho lợn để tránh lây lan dịch bệnh.

       Đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có tổng số lợn chết và tiêu hủy là trên 400 con /18 thôn, tổ dân phố. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp khó lường, lợn chết rải rác ở các tổ, thôn, bản của các xã, phường, thậm chí là ở những thôn vùng cao có địa hình biệt lập. Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi Thành phố yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát lại số lượng đầu lợn để tổ chức quản lý chặt chẽ theo quy định; Bổ xung hóa chất, vôi bột, trang thiết bị phục vụ cho việc phun tiêu độc khử trùng; Thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở kịp thời phát hiện, khai báo và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện lợn bệnh; Hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không vứt xác lợn bệnh, lợn chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh. Ông Kiều Văn Bắc, Phó Trưởng phòng Kinh tế Thành phố Hà Giang cho biết để hạn chế được thiệt hại cho người chăn nuôi thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tiến hành rà soát lại đầu lợn. Từ đó vận động nhân dân có lợn thịt thì nhanh chóng xuất bán ra thị trường; cùng với đó là tăng cường công tác phun tiêu động khử trùng để hạn chế mầm bệnh lây lan trong môi trường.

       Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, thì ngoài sự vào cuộc của các cấp các ngành thì ý thức của người dân về phòng chống dịch bệnh vẫn là quan trọng nhất. Bởi đây chính là tài sản, là nguồn sinh kế của các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn Thành phố…//

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Thành phố Hà Giang lấy ý kiến tham gia vào quy hoạch khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo (13/10/2019 20:01)

Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại xã Phương Độ (10/10/2019 10:38)

Họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu phi (18/09/2019 14:51)

Họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu phi (18/08/2019 21:36)

Họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu phi (06/08/2019 14:43)

Họp thống nhất các biện pháp quản lý liên quan đến thi công các dự án đang triển khai trên địa bàn (31/07/2019 15:51)

Giao ban lĩnh vực Quản lý Đô thị, Tài nguyên và Môi trường (06/07/2019 15:52)

HĐND thành phố khảo sát công tác quản lý hoạt động kinh doanh giết mổ gia súc trên địa bàn (13/05/2019 10:09)

Thành phố Hà Giang tiếp tục phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm (22/04/2019 15:33)

Quý 1 năm 2019, thương mại dịch vụ của thành phố Hà Giang đạt trên 1.000 tỷ đồng (16/04/2019 08:54)

xem tiếp