Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang tiềm năng lợi thế phát triển du lịch sinh thái cộng đồng

25/11/2019 15:42

Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá của tỉnh, Thành Phố Hà Giang còn được coi là nơi giao lưu kinh tế giữa các huyện trong tỉnh. Được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng cho nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như Sông Lô, Sông Miện chảy giữa thành phố, hai bên bờ có Núi Cấm, Núi Mỏ Neo bao bọc.

        Việt Nam được ca tụng là một đất nước có nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn với lòng mến khách, thực sự là một điểm đến an toàn thân thiện. Đó là cơ hội tốt để Việt Nam phát triển khai thác các loại hình du lịch trong đó có du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Hà Giang là tỉnh vùng cao cực Bắc Tổ quốc, với cảnh quan môi trường còn mang đậm nét nguyên sơ, một địa hình tiêu biểu với bạt ngàn núi đá tai mèo trùng điệp trải rộng, với những ruộng bậc thang gối nhau từ thấp lên cao cùng vô số khe suối, thác nước và hang động ở khắp các vùng. Với 23 dân tộc anh em cùng chung sống qua bao thế hệ. Mỗi dân tộc đều có đặc trưng, bản sắc văn hoá riêng hết sức độc đáo từ tên gọi, trang phục nơi cư trú, ngôn ngữ, phong tục tập quán, tín ngưỡng. Khẳng định một kho tàng văn hoá vật thể, phi vật thể đồ sộ. Từ cảnh quan môi trường đến nét văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc đã tạo cho Hà Giang một thế mạnh để phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng là cơ hội cho du khách tìm hiểu, khám phá bản sắc văn hoá, trong phong cảnh tự nhiên đậm nét nguyên sơ của đồng bào các dân tộc Hà Giang.

Theo bước chân của những người du hành lên miền sơn cước, bạn sẽ tới Thành phố cuối cùng của con đường Quốc lộ 2 – Thành phố Hà Giang bé nhỏ, xinh đẹp và thơ mộng. Thành phố Hà Giang nằm giữa 2 dãy núi Cấm và Mỏ Neo, cách Hà Nội 318km về phía Bắc theo quốc lộ 2. Có diện tích: 134 km2. Thành phố Hà Giang có 8 đơn vị hành chính, trong đó có 3 xã là Phương Thiện, Phương Độ, Ngọc Đường và 5 phường là Nguyễn Trãi, Minh Khai, Trần Phú, Quang Trung và Ngọc Hà. với 19 dân tộc anh em sinh sống gồm các dân tộc Kinh, Tày, Dao, Hoa, Nùng, Hmông,…

Thành phố Hà Giang có nhiều khu du lịch thu hút du khách như: suối Tiên, khu du lịch Bồng Lai, khu du lịch Thể thao Hà Yên, Núi Cấm, núi Mỏ Neo, khu du lịch sinh thái Trường Xuân, khu du lịch sinh thái Thạch Lâm Viên, phường Quang Trung; du lịch sinh thái Tây Côn Lĩnh - Thung lũng hoa đào khu vực Nậm Phiêng, xã Phương Thiện; du lịch tâm linh đền Mẫu, đền Thác Con… cùng các làng du lịch văn hoá dân tộc Tày thôn Tha, xã Phương Độ; Bản Tuỳ, xã Ngọc Đường và thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện.

Du lịch sinh thái về với núi, rừng, sông suối, leo núi, băng rừng, vượt thác để gắn bó, hòa quyện với thiên nhiên cũng là một lĩnh vực thu hút đông đảo du khách, nhất là người nước ngoài khi đến thành phố Hà Giang. Nơi đây có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và hùng vĩ làm say lòng người. Đó là dãy núi Tây Côn Lĩnh trùng điệp, sông Nho Quế như dòng thác bạc giữa bạt ngàn rừng núi,.. Luồn lách và điểm tô cho những dãy núi đá vôi hùng vĩ này là những dòng sông suối uốn lượn, thảm thực vật xanh tươi, rậm rạp của rừng nguyên sinh… trong đó chứa đựng nhiều bí ẩn về động thực vật đặc trưng của rừng núi đá vôi để du khách tìm hiểu, khám phá. 

Tiềm năng du lịch của Thành phố Hà Giang còn được nhân lên khi mà hệ thống quốc lộ 2 từ Hà Nội-Hà Giang-cửa khẩu Thanh Thủy đã được cải tạo, nâng cấp đi lại thông thoáng. Đặc biệt ở vùng cửa khẩu Thanh Thủy, không chỉ là nơi giao lưu, buôn bán hàng hóa giữa Việt Nam-Trung Quốc mà còn cuốn hút du khách vì có phong cảnh đẹp, trữ tình, nhiều nơi độ che phủ của rừng chiếm tới hơn 60%, khí hậu mát mẻ. Ở nơi này du khách còn được chiêm ngưỡng một vùng đầu nguồn sông Lô, từ Trung Quốc chảy vào đất Việt, suốt ngày đêm ầm ào thác nước, hai bên bờ rừng xanh tỏa bóng lung linh, trông thật ngoạn mục…

Giá trị văn hoá tinh thần, đời sống sinh hoạt, canh tác hàng ngày của người dân, các lễ hội truyền thống như: Lễ hội lồng tồng của người Tày; lễ cấp sắc của người Dao... tại các làng bản là sức sống bền vững. Các lĩnh vực văn hoá của đồng bào dân tộc Thành phố Hà Giang với các phong tục, tập quán cũng như những giá trị văn hoá của các dân tộc trong tỉnh rất đa dạng, phong phú, chưa bị mai một, còn mang đậm nét bản sắc văn hoá của địa phương; đó là các làn điệu dân ca mượt mà đằm thắm, các điệu múa dân tộc truyền thống với trang phục đặc sắc, các môn thể thao dân tộc,vv... đã tạo nên sự gắn kết cộng đồng, cũng là tài nguyên, di sản vô giá để phát triển du lịch cộng đồng - là loại hình du lịch hấp dẫn hiện nay, nhất là đối với du khách quốc tế.

Trong những năm qua, Thành phố Hà Giang đã có nhiều quan tâm tới vấn đề giữ gìn các di sản văn hóa dân tộc, tạo điều kiện để làm sống dậy mọi tiềm năng văn hóa, xem di sản văn hoá là tài nguyên du lịch có giá trị đặc biệt để khai thác tạo ra các sản phẩm du lịch.

Đi du lịch theo hình thức du lịch cộng đồng được nhận định vừa thân thiện với môi trường, tiết kiệm cho du khách, vừa giúp người dân bản địa biết quý trọng, bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của dân tộc. Thực hiện định hướng phát triển du lịch của tỉnh, hiện nay thành phố đã có 5 làng văn hoá du lịch được hình thành như: Làng văn hoá du lịch dân tộc Tày thôn Tha và thôn Hạ Thành, xã Phương Độ; Làng văn hóa Làng văn hóa thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường¸ Làng văn hóa du lịch thôn Tiến Thắng và thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện. Các làng văn hoá du lịch được xây dựng, đi vào hoạt động ổn định và đã trở thành điểm dừng chân của du khách, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến Thành phố Hà Giang.

Cùng với nhiều miền quê trên cả nước, Hà Giang đang nỗ lực từng ngày phấn đấu vươn lên trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn. Hy vọng rằng với những hương vị đặc sản, với nét văn hoá dân tộc độc đáo, với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng đầy nét nguyên sơ, với an ninh trật tự luôn được đảm bảo, du khách sẽ thấy thật an toàn, thoải mái, khi đến tham quan du lịch các làng văn hoá cộng đồng của đồng bào các dân tộc Hà Giang./.

Thúy Hường - Trung tâm VHTTDL TP

Tin khác

Thành phố Hà Giang thu hút khách du lịch dịp cuối tuần. (28/10/2019 15:39)

Tập huấn nghiệp vụ Du lịch cộng đồng tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ (28/06/2019 09:01)

Thống nhất địa điểm xây dựng công viên ngoài trời và thác nước nhân tạo tại thành phố Hà Giang (24/04/2019 14:33)

Văn nghệ chào mừng Lễ hội Đền thành phố Hà Giang năm 2019 (18/03/2019 10:15)

Liên hoan các Làng văn hóa du lịch cộng đồng thành phố Hà Giang năm 2019 (18/03/2019 10:10)

Ghi nhận Lễ hội Đền thành phố Hà Giang năm 2019 (18/03/2019 09:52)

"Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu" ở đền Mẫu, Thành phố Hà Giang (17/03/2019 16:12)

"Tín ngưỡng thờ Mẫu"ở đền Thác Con, Phường Trần Phú, Thành phố Hà Giang (14/03/2019 08:42)

Thành phố Hà Giang tích cực chỉ đạo công tác chuẩn bị Tổ chức Lễ hội Đền năm 2019, Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng và Công bố quyết định 2 làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới theo tuyên bố Panhou (08/03/2019 08:56)

Thành phố Hà Giang chuẩn bị đón Lễ hội Đền xuân Kỷ Hợi năm 2019 (08/03/2019 08:44)

xem tiếp