Thứ ba, Ngày 23 Tháng 4 Năm 2024

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gửi Email In trang Lưu
Thanh niên trẻ La Văn Quyến - Làm giàu từ cây chùm ngây

25/04/2016 14:15

Những năm gần đây, chùm ngây là loại cây rau mới với giá trị dinh dưỡng cao, dễ trồng và nhanh được thu hoạch, bởi vậy anh La Văn Quyến – hội viên nông dân phường Quang Trung đã nhanh chóng đưa cây chùm ngây vào trồng thử nghiệm và anh là người nông dân trẻ đầu tiên tại thành phố Hà Giang phát triển kinh tế bằng giống rau màu dinh dưỡng cao này.

Anh La Văn Quyến thu hoạch cây chùm ngây

 Chúng tôi đến thăm vườn cây chùm ngây của anh La Văn Quyến – sinh năm 1985, trú tổ 8 phường Quang Trung thành phố Hà Giang đúng vào thời điểm cây đang phát triển. Nhìn những cây chùm ngây lá xanh mướt đang trong kỳ thu hoạch, ít ai nghĩ chúng mới chỉ được trồng cách đây chưa đầy 1 năm.

Anh Quyến biết đến cây chùm ngây là một loại rau sạch, trồng 1 lần có thể cho thu hoạch trong nhiều năm trên các kênh thông tin đại chúng. Sẵn có vùng đất đồi với khí hậu ổn định, nguồn nước dồi dào anh mua 1000 cây chùm ngây giống về trồng thử nghiệm. Sau 4 tháng, cây bắt đầu cho thu hoạch, lúc đầu anh Quyến chỉ bán lá chùm ngây, mỗi tháng vườn chùm ngây của anh cho thu từ 7 đến 8 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, vì cây chùm ngây không tốn công chăm sóc, không tốn nhiều chi phí phân bón, lại sớm cho thu hoạch, anh mạnh dạn đầu tư 30 triệu đồng mua thêm cây giống về trồng. Đến nay, vườn chùm ngây của anh có tổng số 3000 gốc, mỗi tháng cho thu ổn định khoảng 25 triệu đồng.

Vốn là một nông dân năng động, ham tìm tòi, học hỏi, nhiều năm nay anh La Văn Quyến hội viên nông dân trẻ tổ 8 phường Quang Trung đã xây dựng mô hình kinh tế trang trại trồng nhiều loại cây cho hiệu quả kinh tế cao như na và chanh… Đặc biệt, mới đây anh đã trồng cây chùm ngây, một loại cây rau mới qua tìm hiểu trên sách, báo, mạng internet. Xét thấy loại cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, anh quyết định đầu tư vốn để mua cây chùm ngây giống. Toàn bộ số cây này anh trồng trên diện tích hơn 1 ha đất đồi thấp. Bằng kinh nghiệm của người nông dân, trước khi đem trồng thử nghiệm, anh mạnh dạn lấy mẫu đất đồi mang xuống Hà Nội để xét nghiệm thành phần đất. Kết quả cho thấy đất đồi nhà anh hoàn toàn phù hợp với điều kiện trồng cây chùm ngây, vì vậy anh quyết tâm phát triển kinh tế làm giàu từ cây rau màu có giá trị dinh dưỡng này.

Anh Quyến cho biết: “Cây chùm ngây rất dễ trồng, không kén đất, có thể trồng từ hạt và trồng được quanh năm, cho thu hoạch sớm. Cây ưa đất ráo nước, gần như không bị sâu bệnh hại, do đó chăm sóc cây không cần điều kiện gì đặc biệt về phân bón và nước tưới. Cây trồng sau 3-4 tháng bắt đầu cho thu hoạch lá, sau vài năm thì có thể tỉa củ, cây có thể cho thu trong nhiều năm. Ngoài ra, việc trồng xem cây na và một số loại cây khác cũng giống cho thu nhập tăng lên, trung bình một năm gia đình anh thu được vài trăm triệu đồng”.

Cây chùm ngây mang lại giá trị kinh tế cao và có giá trị dinh dưỡng đặc biệt. Chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera, được biết đến và sử dụng hàng ngàn năm nay ở Hi Lạp, Ấn Độ, Ý. Theo các nghiên cứu khoa học, lá và hoa moringa có nhiều vitamin C hơn trái cam bảy lần, hơn sữa bốn lần chất calcium và hai lần protein, hơn cà rốt bốn lần vitamin A, hơn rau dấp cá ba lần chất sắt và hơn ba lần chất kali của chuối. Vì vườn cây chùm ngây của anh Quyến mới được đưa vào ươm giống và trồng thử nghiệm nên thu hoạch còn hạn chế, chưa cung cấp đủ cho thị trường thực phẩm của thành phố Hà Giang. Tuy nhiên trong tương lai không xa, cùng với sự đầu tư và quyết tâm làm giàu, hy vọng rằng anh sẽ thu được kết quả tốt đẹp từ cây chùm ngây. Với tinh thần của một thanh niên trẻ luôn học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền, Đào núi và lấp biển, Quyết chí ắt làm nên” mô hình trồng cây ăn quả và cây rau màu của anh Quyến không những đem lại lợi ích kinh tế cho gia đình anh mà còn là một trong những mô hình kinh tế điển hình của phường Quang Trung cần được nhân rộng./.


 

Ngọc Thu - Đài TT TH Thành phố