Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Chính trị - Xây dựng đảng

Gửi Email In trang Lưu
Vinh quang chói lọi của Đảng Cộng sản Việt Nam

03/02/2018 08:06

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, khắc ghi vào lịch sử dân tộc một mốc son, một dấu ấn, chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước kéo dài hàng chục năm, Đảng Cộng sản Việt Nam - chính đảng của giai cấp công nhân Việt Nam gánh trên vai sứ mệnh lịch sử to lớn mà giai cấp và dân tộc giao phó: Lãnh đạo các tầng lớp nhân dân Việt Nam đấu tranh chống thực dân, phong kiến, giành độc lập dân tộc, dân chủ cho nhân dân. Đảng Cộng sản Việt Nam đã tỏ rõ là một đảng cách mạng chân chính nhất, có sức hội tụ lớn nhất và đã trở thành đội tiên phong của giai cấp và của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, phong kiến. Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng bước thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình.

Với đường lối cứu nước đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quy tụ, đoàn kết tất cả các giai tầng yêu nước trong xã hội, xây dựng lực lượng cách mạng, đấu tranh giành độc lập dân tộc. Hơn một thập kỷ gian khổ hy sinh, Đảng ta từng bước vận động, giáo dục quần chúng, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí đấu tranh, tinh thần quật cường dân tộc qua ba cao trào cách mạng lớn. Mở màn là phong trào cách mạng 1930 – 1931, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và quyền lãnh đạo của giai cấp công nhân; khối liên minh công - nông được hình thành. Đây là cuộc tập dượt đầu tiên của Đảng và quần chúng cho Tổng khởi nghĩa tháng Tám.

Tiếp đến là phong trào dân chủ 1936 – 1939, một phong trào quần chúng rộng lớn, có tổ chức, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam buộc Pháp phải nhượng bộ một số yêu sách về dân sinh, dân chủ. Quần chúng nhân dân được giác ngộ về chính trị, trở thành lực lượng chính trị hùng hậu của cách mạng. Cán bộ đựợc tập hợp và trưởng thành, tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm chuẩn bị thời cơ cho các cuộc cách mạng mới của dân tộc.

Lịch sử vang dội của Cách mạng tháng Tám 1945, một chiến thắng lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam đã phá tan xing xích nô lệ của Nhật - Pháp và lật nhào ngai vàng phong kiến. Nước ta trở thành một nước độc lập, nhân dân ta từ nô lệ lên địa vị làm chủ nước nhà. Đánh dấu bước nhảy vọt của cách mạng Việt Nam, mở đầu kỉ nguyên độc lập, tự do của dân tộc; kỉ nguyên nhân dân lao động làm chủ vận mệnh đất nước.  Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước của dân, do dân và vì dân - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khẳng định vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên cuộc cách mạng giải phóng nhân dân khỏi kiếp nô lệ, lầm than, đưa dân tộc Việt nam bước vào một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên làm chủ đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam lớp lớp người đã bước vào các cuộc kháng chiến trường kỳ, đánh bại giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Cả dân tộc Việt Nam đã nghe theo lời kêu gọi của Đảng, của Bác Hồ, 9 năm trường kỳ, vừa kháng chiến, vừa kiến quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, nhân dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên "chấn động địa cầu" lập lại hòa bình ở miền Bắc. Đất nước tạm chia cắt hai miền, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân cả nước tiến hành đồng thời hai cuộc cách mạng: Cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam. Khi đế quốc Mỹ đưa quân vào xâm lược ở miền Nam và mở rộng chiến tranh ra miền Bắc, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua những thử thách cam go nhất với những chiến thắng lẫy lừng. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã đi vào lịch sử như một trang chói lọi của thời đại Hồ Chí Minh, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. 

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, các cuộc kháng chiến vệ quốc trường kỳ chống thực dân Pháp (1946 - 1954) và đế quốc Mỹ (1954 - 1975) đã đưa dân tộc Việt Nam trở thành một trong những dân tộc đầu tiên làm cách mạng giải phóng dân tộc thành công ở một nước thuộc địa và lệ thuộc; một trong những dân tộc đầu tiên đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới. Để có được độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân với những thắng lợi vĩ đại khắc ghi vào lịch sử, Đảng ta vượt qua những tổn thất, mất mát lớn. Nhiều thế hệ đảng viên đã trải qua những thử thách cực kỳ gian khổ trong nhà tù thực dân, đế quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều lãnh tụ của Ðảng như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ... đã chịu đựng, vượt qua sự giam cầm hà khắc, tra tấn dã man, nhiều đảng viên đã anh dũng hy sinh. Trong những chốn "địa ngục trần gian" như Hỏa Lò, Sơn La, Côn Ðảo, Phú Quốc... với ý chí kiên cường, các đảng viên kiên trung đã biến nhà tù thành nơi rèn luyện ý chí, bản lĩnh cách mạng, thành trường học, đào tạo cán bộ... Máu đào của những chiến sĩ cách mạng thắm mãi trên lá cờ Tổ quốc, nhân dân mãi mãi khắc ghi. 

Đất nước Việt Nam thống nhất, bước sang trang sử mới, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, Đảng ta đã chủ động khởi xướng và lãnh đạo thành công công cuộc đổi mới đất nước (năm 1986). Những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, quan hệ quốc tế... đã khẳng định tính đúng đắn và sáng tạo trong đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ một đất nước bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, bị các thế lực thù địch điên cuồng chống phá, bị bao vây, cấm vận kinh tế, Việt Nam đã nhanh chóng vượt qua nghèo nàn, lạc hậu, vững bước trên con đường hội nhập quốc tế. Độc lập chủ quyền được giữ vững, an ninh chính trị ổn định, kinh tế khởi sắc với nhiều thành tựu quan trọng, đời sống nhân dân được cải thiện, lòng tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiên định sứ mệnh lịch sử của mình, lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định với lý tưởng của Đảng, tiếp tục nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, nỗ lực học tập và làm theo ng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... một lòng theo Đảng.

Trải qua 88 năm thực hiện sứ mệnh lịch sử, Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và có khả năng lãnh đạo nhân dân Việt Nam xây dựng thành công chế độ xã hội mới. Đảng Cộng sản Việt Nam đang vun đắp đầy đủ bản lĩnh, trí tuệ, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua những thử thách cam go để đến bờ vinh quang. Cuộc sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, chúng ta càng tự hào về Đảng, những vinh quang chói lọi của Đảng Cộng sản Việt Nam!

Tiến Quân, Trung tâm VHTT&DL TP.Hà Giang

Tin khác

HỘI NGHỊ GIAO BAN LĨNH VỰC TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG QUÝ I NĂM 2018 (02/02/2018 10:48)

HỘI NGHỊ BÁO CÁO VIÊN THÀNG 1 NĂM 2018 (01/02/2018 16:22)

ĐẠI BIỂU HĐND HAI CẤP TIẾP XÚC CỬ TRI TẠI XÃ NGỌC ĐƯỜNG (24/01/2018 16:11)

Tổng kết thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật Thành phố năm 2017 (23/01/2018 13:36)

Hội nghị tiếp xúc cử tri tại Ngọc Hà (22/01/2018 10:33)

Hội nghị cán bộ công chức cơ quan Thành ủy Hà Giang năm 2018 (22/01/2018 07:38)

KHỐI VĂN HÓA – XÃ HỘI THÀNH PHỐ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2018 (19/01/2018 21:26)

Đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Phương Thiện (19/01/2018 21:20)

PHIÊN HỌP (CHUYÊN ĐỀ) UBND THÀNH PHỐ THÁNG 01/2018 (19/01/2018 21:15)

PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY NGUYỄN MẠNH DŨNG LÀM VIỆC TẠI PHƯỜNG TRẦN PHÚ THÀNH PHỐ HÀ GIANG (19/01/2018 21:08)

xem tiếp