Thứ tư, Ngày 22 Tháng 5 Năm 2024

Hoạt động của xã phường

Gửi Email In trang Lưu
Xã Phương Thiện đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong lĩnh vực phát triển kinh tế

16/07/2018 13:46

Với mục tiêu xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, trong thời gian qua hai nhiệm vụ chiến lược trên đã được Đảng bộ xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang tổ chức triển khai có hiệu quả. Để nâng cao thu nhập cho người dân trong xã, cũng như nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới xã Phương Thiện đã, thành phố Hà Giang đã có nhiều chủ trương đột phá trong lãnh đạo để thay đổi tư duy kinh tế của người dân, từ đó tạo động lực cũng như tiền đề cho kinh tế của xã tiếp tục được phát triển ổn định, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy chính quyền xã.

          Là một thôn có lợi thế về địa hình, có cảnh quan thiên nhiên đẹp, trong thời gian qua, Ban chỉ ủy thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện đã ra nghị quyết lãnh đạo phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, trọng tâm là xây dựng và phát triển Làng văn hóa du lịch tiêu biểu theo các tiêu chí của Tuyên bố Panhou để thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Để đạt được mục tiêu đề ra lãnh đạo thôn Tiến Thắng cho biết Ban Chi ủy thôn đã xây dựng kế hoạch, lộ trình để quy hoạch, tạo cảnh quan, điểm nhấn thu hút khách du lịch ngay từ điểm đầu khi du khách đặt chân vào Làng. Đó là thôn sẽ xây dựng khuân viên, cổng làng, hồ bơi, câu cá, dịch vụ ăn uống để du khách thưởng thức các món ăn đặc sản theo bản sắc văn hóa người Tày và tham quan, trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây. Được biết, hiện nay thôn có 7 nhà trực tiếp làm dịch vụ homstay, lượng du khách đến làng mỗi ngày một tăng, trong năm 2017 có gần 1.000 người đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thôn. Ông Nguyễn Văn Kịch, Bí thư Chi bộ thôn Tiến Thắng chia sẻ để tạo điểm nhấn ngay đầu vào Làng văn hóa thôn đã thành lập tổ dịch vụ du lịch để củng cố xây dựng tạo điểm nhấn ở khu vực khu lòng hồ Thôm Thố, và thành phố, xã đã có phương án, chỉ đạo thôn tổ chức thực hiện một số hạng mục phụ trợ trong thời gian tới.

        Để phát triển kinh tế, tạo thu nhập cho người dân trong thôn, trong những năm qua cùng với phát triển du lịch cộng đồng thôn Lâm Đồng còn đẩy mạnh phát triển kinh tế trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tìm lời giải cho bài toán trồng cây gì mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân, Ban Chi ủy Chi bộ thôn đã tìm hiểu và lựa chọn cây măng tây để trồng thí điểm tại một số vị trí có điều kiện thuận lợi. Theo đó, ngay sau khi có chủ trương, Ban chỉ ủy đã tuyên truyền, vận động một số hộ dân mạnh dạn trồng, sau một thời gian chăm sóc cây đã phát triển sinh trưởng tốt và đến nay trên địa bàn thôn đã có hàng trục hộ cùng bắt tay trồng với diện tích 0,8 ha. Ông Mai Thanh Nam, Bí thư Chi bộ thôn Lâm Đồng, cho biết với mô hình cây măng tây này đang được tổ chức thí điểm, sắp tới có hiệu quả thôn sẽ tiếp tục vận động nhân dân thực hiện nhân rộng mô hình đến tất cả các khu vực cơ có điều kiện.  

       Đảng bộ xã Phương Thiện hiện có 14 chi bộ với 308 đảng viên. Trong những năm qua, để nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng bộ xã đã tập trung vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó đẩy mạnh việc phát triển các mô hình kinh tế. Cụ thể: Xã đã tập trung phát triển nông lâm nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất với  4,2 ha rau; triển khai dự án măng tây tại thôn Lâm Đồng; 3 ha dưa hấu và cây dược liệu tại thôn Gia Vài và Cao Bành; tập trung phát triển nuôi lợn theo hướng hàng hóa và nuôi lợn đen cũng như tập trung phát triển nuôi cá tại các khu vực có lợi thế. Ông Lê Chí Chất, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện nhấn mạnh trong thời gian tới Đảng bộ xã sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa cũng như tập trung phát triển các lợi thế, thế mạnh của xã như phát triển thủy sản, du lịch cộng đồng, phát triển thương mại dịch vụ tại thôn Cầu Mè…vv.

       Năm 2018, là năm bản lề mang tính bứt phá để xã thực hiện thành công các chỉ tiêu theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phương Thiện đã đề ra đến năm 2020. Với mục tiêu phấn đấu thu nhập của người dân trong xã đạt 38 triệu đồng/ người/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,6%. Đến nay xã đã thực hiện được trên nửa chặng đường với nhiều chỉ tiêu đã gần về đích như thu nhập bình quân đầu người đã đạt 32 triệu đồng, toàn xã có 43,5% số hộ khá, giàu và chỉ còn 24 hộ nghèo. Đây là những kết quả bước đầu để Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo trong phát triển kinh tế trong những chặng đường tiếp theo./.

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Diễn tập chiến đấu phòng thủ phường Quang Trung năm 2018 (15/07/2018 08:08)

Phường Minh Khai tổ chức hội nghị hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (14/07/2018 08:04)

Phường Nguyễn Trãi tổ chức hội thi “Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị” năm 2018 (13/07/2018 14:15)

Phường Nguyễn Trãi tổ chức giải Cờ tướng chào mừng 37 năm ngày thành lập phường (09/07/2018 08:16)

Hội đồng nhân dân xã Phương Độ tổ chức kỳ họp thứ 6 (29/06/2018 09:37)

Hội nghị BCH Đảng bộ xã Phương Độ (29/06/2018 09:32)

Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri tại phường Minh Khai (29/06/2018 09:29)

Kỳ họp thứ Sáu HĐND xã Ngọc Đường, khóa XXIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 (29/06/2018 09:26)

Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân xã Phương Thiện (28/06/2018 08:28)

HĐND Phường Ngọc Hà tổ chức kỳ họp thứ bảy, khóa III (28/06/2018 08:24)

xem tiếp