Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Phương Độ sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

05/09/2019 10:41

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới bộ mặt nông thôn của xã Phương Độ đã được thay da đổi thịt, đời sống của người dân đã thực sự thay đổi, người dân đã có của ăn của để. Năm 2011 thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 10 triệu đồng thì đến nay thu nhập đã đạt 29,5 triệu đồng/người/năm; nhiều công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng và nâng cấp; nhận thức của người dân đã thực sự thay đổi một cách đáng kể từ thụ động chuyển sang chủ động thực hiện. Nhờ đó mà kết quả xây dựng nông thôn mới của xã đã đạt được những kết quả tích cực, xã là một trong những xã đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới năm 2014, và tiếp tục thực hiện việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới cho đến nay.

       Với diện tích trên 2000 m2 của gia đình anh Nguyễn Tiến Hành, thôn Chang đang thực hiện thí điểm nuôi cá rô đồng thương phẩm. Anh Hành cho biết, bước đầu nuôi thấy cá phát triển tốt, đặc điểm của cá rô đồng là khả năng thích ghi với môi trường và sức đề kháng với bệnh tật tốt nên cá ít bệnh, tỷ lệ hao hư là rất ít. Lần thử nghiệm này Anh thả 5 nghìn con, với giá con giống là 1 nghìn đồng mỗi con, Anh ước tính nuôi trong vòng 3 tháng cá sẽ đạt trọng lượng khoảng 1,5 đến 2 lạng mỗi con, với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng từ 80 đến 100 nghìn/kg thì lứa cá này trừ chi phí gia đình cũng thu về khoảng 20 triệu đồng. Để người nông dân tự chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cách đây 10 năm trước đây là một bài toán khó đối với xã. Nhưng đến nay việc người dân tự chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao giá trị sử dụng đất và nâng cao thu nhập cho gia đình đã là câu chuyện thường thấy ở nơi đây. Với việc lấy những nhân tố điển hình  để tuyên truyền vận động chính là cách vận động hiệu quả nhất để người dân thay đổi tư duy, nhận thức và chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để tạo ra hiệu quả kinh tế cao nhất. Ông Nguyễn Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Phương Độ cho biết, bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới qua rà soát xã Phương Độ chỉ có 5 tiêu chí đạt, trong khi đó thu nhập người dân rất thấp chỉ đạt 10 triệu đồng. Thế nhưng qua 10 năm thực hiện, với sự vào cuộc của các cấp các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, nhất là sự thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới mà đến nay bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi hẳn, nhiều nhà đã mua sắm được những vật dụng, phương tiện đắt tiền; nhiều dịch vụ mới được hình thành và phát triển tốt, đời sống của nhân dân thực sự được nâng cao hơn gấp nhiều lần so với trước đây.

      Có thể khẳng định chương trình xây dựng nông thôn mới đã thổi “làn gió mới”, “làn gió mới” đó đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa rộng thênh thang, cơ sở hạ tầng được đầu tư, các thiết chế văn hóa nông thôn dần được hoàn thiện, đời sống văn hoá tinh thần, vật chất của người dân ngày một no đủ và đi lên. Từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới mà xã Phương Độ đã chuyển mình tích cực, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 29,5 triệu đồng/người/năm, tăng 19,5 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,24%, xã không còn hộ nhà tạm, nhà dột nát, không còn hộ dân sống ở những nơi nguy hiểm. Hệ thống trường học, cơ sở y tế được đầu tư khang trang, hiện đại, trong đó trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, có 2 trường được công nhận chuẩn Quốc gia; làm mới được 5,76 km đường nhựa, 26,43 km đường trục thôn, liên thôn, 23,97 km đường ngõ xóm, 13,2 km đường nội đồng; Làm mới 3 công trình thủy lợi, nâng cấp sửa chữa 8 công trình, kiên cố hóa 19,98 km kênh mương nội đồng; nhân dân tự nguyện hiến 62.467m2 đất các loại, trên 12.547 ngày công lao động, hỗ trợ bằng tiền, vật liệu: 2,5 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa; hoàn thiện và nâng cấp chợ phiên xã; tỷ lệ hộ được sử dụng nguồn điện ổn định đạt 100%. Ông Nguyễn Văn Phiến, thôn Tân Tiến, cho biết từ khi có nông thôn mới, các công trình phúc lợi đã được đầu tư khang trang hơn, thuận tiện cho bà con hơn trong lao động, sản xuất cũng như sinh hoạt văn hóa cộng đồng.   

      Một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với xã Phương Độ đó là tiêu chí về môi trường. Nếu như tình trạng mất vệ sinh môi trường diễn ra ở các trục đường, ở tất cả các thôn nhưng giờ thì đã khác. Người dân đã nhận thức được việc bảo vệ môi trường, làm cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp là việc của mọi nhà, mọi người nên mỗi tháng 2 lần bà con ở các thôn lại tổ chức ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang lại khuôn viên nhà cửa sao cho sạch đẹp, gọn gàng để thu hút khách du lịch. Bà Nguyễn Thị Thiềm, Thôn Tha, cho biết trước kia khi xã có sự kiện gì thì mới vận động bà con ra vệ sinh đường làng. Nhưng giờ không phải vận động nữa mà hàng tháng tổ phụ nữ của các thôn đã thường xuyên vệ sinh quét, dọn đường làng và trồng thêm các loại hoa để tạo cảnh quan cho đẹp nhà, đẹp ngõ và đẹp xóm.

       Phương Độ là một trong những xã đầu tiên của Tỉnh, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014. Từ đó đến nay, việc duy trì và nâng cao chất lượng nông thôn mới được xã thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên, để hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong thời gian tới ông Nguyễn Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Phương Độ, cho biết xã còn rất nhiều việc phải làm, trong đó xã sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông; quy hoạch lại nông thôn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo ra thương hiệu cho nông sản của xã; phát triển du lịch cộng đồng, nhất là tại 3 xã vùng cao của xã…vv.

       Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Vì vậy, xây dựng nông thôn mới không phải xây dựng trong ngày một, ngày hai, không phải chỉ để đạt các tiêu chí đề ra mà xây dựng nông thôn mới phải định hướng lâu dài, cần có chiến lược, quy hoạch cụ thể, cùng với đó luôn cần có sự đồng thuận ủng hộ, niềm tin vững chắc của nhân dân. Có như vậy thì xây dựng nông mới mới thật sự có kết quả bền vững…//

 

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Thành phố tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 (17/08/2019 21:22)

Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi kiểm tra nông thôn mới (05/08/2019 08:57)

Sơ kết 6 tháng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố (29/07/2019 07:55)

Họp Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Giang (21/06/2019 09:28)

Thành phố Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng nông thôn mới (12/04/2019 15:37)

Thôn Thái Hà – Xã Ngọc Đường nâng cao chất lượng nông thôn mới (16/08/2018 09:54)

Văn phòng điều phối nông thôn mới Tỉnh làm việc tại thành phố Hà Giang (19/07/2018 15:38)

Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng môi trường ở nông thôn (11/06/2018 08:53)

Người dân Thành phố Hà Giang tham gia nâng cao chất lượng nông thôn mới (22/05/2018 13:30)

Thành phố Hà Giang phát động thi đua làm đường giao thông nông thôn (21/05/2018 09:58)

xem tiếp