Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Văn nghệ

Gửi Email In trang Lưu
Hát Then - loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của người Tày

17/01/2022 15:41

Trong kho tàng văn hóa dân gian của người Tày, hát Then là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo nhất, bày tỏ khát vọng về cuộc sống bình yên, khát vọng vươn lên ấm no, hạnh phúc. Loại hình nghệ thuật này có sự kết hợp giữa vẻ đẹp của con người và thiên nhiên, giữa giá trị nghệ thuật với yếu tố tinh thần và tâm linh.

Hát Then của người Tày, ở xã Phương Độ, thành phố Hà Giang

        Dân gian quan niệm “Then” có nghĩa là Thiên, Thiên tức là “Trời”. Vậy, Then được coi là điệu hát của thần tiên truyền lại. Ngoài ra, then theo tiếng Tày còn có nghĩa là “của”, “lối đi”, “lối hát”. Về cơ bản, hát Then ở mỗi vùng miền đều có cung quãng giống nhau nhưng về lời hát thì có nhiều dị bản để phù hợp với đặc điểm, cũng như phong tục của từng địa phương. Nhạc cụ chính sử dụng trong hát Then là đàn Tính (còn gọi là Tính tẩu). Đàn tính được cấu thành từ 6 bộ phận gồm: bầu đàn, cần đàn, dây đàn, khóa đàn, ngựa, mặt đàn. Người Tày rất coi trọng việc hoàn thành đàn tính tẩu. Khi trình diễn, họ thường tổ chức lễ cúng nhỏ để xin phép tổ sư. Đàn tính được treo trang trọng trên vách gần bàn thờ tổ sư, những khi đi đâu, người Tày thường bọc đàn tính trong vải đỏ và bầu đàn luôn hướng về phía trước mặt mình. Đàn tính chủ yếu được dùng để đệm hát và có thể diễn tấu một mình hoặc nhiều cái cùng một lúc.

        Sự hấp dẫn nhất ở nghệ thuật hát Then chính là sự phong phú đa dạng của ca từ. Lời then có tới 35 chương đoạn khác nhau, phụ thuộc vào người biểu diễn và mục đích của nghi lễ. Người làm then cổ thường vừa hát then vừa chơi đàn Tính kết hợp sử dụng chùm nhạc xóc trong các nghi lễ như cầu mưa, cầu lửa, giải hạn cầu may, cầu được mùa…

        Về mặt nghi lễ, với tư cách là một hình thái sinh hoạt tín ngưỡng dân gian, Then chứa đựng trong mình những tín ngưỡng, tôn giáo nguyên thủy. Thông qua các nghi thức thực hiện then văn, then tướng (then võ, then vũ) và nhiều hình thức khác, ông Dàng, bà Bụt sẽ là chiếc cầu nối giữa thế giới thần tiên và nhân gian, nhằm bày tỏ lòng thành kinh, biết ơn tới các vị thần đã phù hộ, che chở cho mình và gia đình, cộng đồng tránh khỏi những thiên tai, dịch bệnh, đem lại một cuộc sống no đủ, hạnh phúc... Mặt khác đây cũng là dịp để cả gia đình, dòng họ ôn lại những điều tâm niệm chung về những phẩm chất truyền thống đã được trau dồi như: sự đoàn kết, gắn bó trong gia đình, những quy ước chung của dòng họ nhằm duy trì kỷ cương chung như: tôn trọng người già, tôn trọng truyền thống văn hóa, lệ tục của dòng họ; đồng thời nhắc nhở mỗi thành viên trong gia đình có ý thức và trách nhiệm về cội nguồn, với tổ tiên với gia đình, dòng họ và chính bản thân mình.

        Về mặt nghệ thuật dân gian, then được thể hiện sinh động bằng lời ca, tiếng nhạc, điệu múa dân gian hết sức phong phú và hấp dẫn. Trong một cuộc hát then, âm nhạc là yếu tố quan trọng và xuyên suốt khi trình diễn. Hát then có nhiều bài bản, làn điệu khác nhau, nhưng đều tuân theo một bài bản và kết thúc có kết quả giống nhau. Người trình diễn hát then theo hình thức diễn xướng tổng hợp vừa hát, đệm đàn và múa để thể hiện nội dung câu hát, đôi khi còn biểu diễn cả những trò nhai chén, dựng trứng, dựng gươm...

        Nội dung và ý nghĩa của các bài hát Then thường là vạn lấy hồn lấy vía siêu lạc ở các chốn về, hoặc săn bắt bắn lấy những con thú trên rừng về để giải hạn, khao tổ tiên, khao mẫu sinh hay mẹ sinh (mẫu ban lộc sinh đẻ). Tiếng hát then thần kỳ đến mức người đang ốm đau chỉ nghe thấy coi như khỏi bệnh. Then có nhiều tác dụng như chữa bệnh, giải hạn, cầu tài cầu lộc, thể hiện một nền văn hóa đa dạng của dân tộc. Trong đời sống văn hóa cộng đồng, hát Then không chỉ là khúc hát đầu xuân cầu an lành, may mắn mà còn gắn liền với sinh hoạt tín ngưỡng trong năm. Vào mỗi dịp trong năm cúng cầu an, giải hạn, cúng tổ tiên, hay mừng nhà mới, mừng thọ ông bà, cha mẹ đều không thể vắng bóng những giai điệu Then.

        Nghi lễ Then là một trong những loại hình văn hóa mà trong đó hội tụ nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống khác nhau, như thơ ca dân gian, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật trang trí, cho đến các phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian. Những câu chuyện trong nghi lễ Then phản ánh thế giới quan, nhân sinh quan, lịch sử, tập tục sinh hoạt của dân tộc.

        Hiện nay, hát Then có nhiều biến đổi so với trước kia, ngoài các làn điệu then cổ thường được trình diễn ở các buổi lễ tín ngưỡng với các nghi thức nhất định, người Tày ở thành phố Hà Giang đã có thêm những làn điệu cải biên để thích ứng trong các hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của cộng đồng. Nghệ thuật hát Then như là chiếc cầu nối giữa con người với thế giới thần linh và đất trời. Chính vì thế, Then là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của người Tày trên mảnh đất biên cương cực Bắc này./.


 

Tiến Quân

Tin khác

Khai mạc lớp truyền dạy các làn điệu dân ca tại xã Phương Độ (27/10/2021 08:19)

Giao lưu văn nghệ - dân vũ thể thao kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10. (22/10/2021 16:41)

Phường Minh Khai tổ chức chương trình văn nghệ kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27-7 (26/07/2018 07:55)

Giao Lưu Văn nghệ của hội CCB TP.Hà Giang với hội CCB Tỉnh Vĩnh Phúc (24/07/2018 08:33)

Giải bóng đá Hà Giang League 2017 (24/10/2017 14:20)

TPHG GIỚI THIỆU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM VĂN HỌC NĂM 2017 (25/08/2017 19:24)

Chương trình văn nghệ Giai điệu tự hào cựu chiến binh (23/06/2017 22:11)

Thành đoàn Hà Giang tổ chức Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng năm 2017 (22/05/2017 09:25)

Gìn giữ và phát huy giá trị làn điệu hát Then tại thành phố Hà Giang (17/05/2017 17:09)

Bế mạc vô địch giải bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2016 (13/06/2016 15:50)

xem tiếp