Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Phương Thiện nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

27/09/2021 20:23

Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng sống của người dân. Để thực hiện mục tiêu này, từ khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã Phương Thiện đã tập trung lãnh đạo, triển khai nâng cao các tiêu chí để làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Con đường khang trang, sạch đẹp của thôn Tiến Thắng mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng

Không bằng lòng với những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, xã Phương Thiện đã tập trung triển khai nâng cao các tiêu chí đã đạt. Một trong những trọng tâm được xã tập trung đó là hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên thôn, xóm, ngõ. Bởi, muốn kinh tế- xã hội phát triển thì hệ thống đường giao thông phải đi trước một bước. Có như vậy mới tạo thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa và giao lưu của nhân dân. Con đường mới được nâng cấp từ 1,5 mét lên 3 mét, dày 16 cm được nhân dân thôn Tiến Thắng triển khai hoàn thiện trong vòng trung tuần tháng 9 vừa qua. Với sự đồng lòng, đóng góp mỗi hộ trên 300 nghìn để mua cát, sỏi, hiến đất con đường dài hơn 200 mét đã nhanh chóng được đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn Kịch, Bí thư Chi bộ thôn Tiến Thắng cho biết hiện nay hệ thống đường liên thôn, đường ngõ của thôn đã phủ kín khoảng trên 90% đường từ 3 mét trở lên. Từ đó đã tạo điều kiện cho bà con đi lại và phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, thôn sẽ tiếp tục vận động nhân dân hoàn thiện các tuyến đường còn lại để phủ kín bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn thôn. Hiện nay, đối với tiêu chí giao thông, xã Phương Thiện đã đạt 92% cứng hóa đường ngõ xóm, 94% đường thôn, trục liên thôn được cứng hóa.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, trong thời gian qua, xã Phương Thiện đã đẩy mạnh đưa những cây, con có năng xuất, giá trị vào sản xuất. Trong đó, con lợn đen địa phương được xã tập trung phát triển mạnh nhất tại thôn Cao Bành, Gia Vài. Đối với giống lợn đen này có nhiều ưu điểm như sức chống chịu bệnh tật tốt, giá thành cao và ổn định. Hiện nay, thôn Cao Bành có 85 hộ, cơ bản nhà nào cũng nuôi lợn đen giống địa phương. Theo thống kê toàn thôn hiện có trên 700 con lợn đen với trọng lượng từ 20 kg trở lên. Trong đó, tiêu biểu có gia đình nhà anh Bàn Văn Chung đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại để nuôi lợn. Anh Chung cho biết trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có 40 đến 50 con lợn. Mỗi năm trừ chi phí gia đình thu về khoảng 50 triệu đồng. Ông Bàn Văn Nhì, Trưởng thôn Cao Bành cho biết, trong mấy năm trở lại đây bà con đã thay đổi tư duy phát triển kinh tế, ngoài việc nuôi lợn để phục vụ gia đình thì nay bà con đã nuôi để bán phát triển kinh tế. Và con lợn đen đã trở thành hàng hóa, giúp bà con trong thôncó thu nhập, nâng cao mức sống và làm giàu chính đáng. Để nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, trong thời gian quan, xã Phương Thiện đã tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất đối với các thiết chế văn hóa; tập trung thực hiện việc cải tạo vườn tập để phát triển các mô hình, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, tập trung hoàn thiện các tiêu chí về môi trường. Vì đây là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới. Nên xã đã tập trung xây dựng cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp bằng những việc làm cụ thể như: Thường xuyên ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường hàng tuần, tháng tại các thôn, xóm. Từ đó, cũng góp phần cho việc phát triển du lịch, quảng bá nét đẹp con người nơi đây. Ông Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện, cho biết đến thời điểm này qua đánh giá xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nâng cao trong xây dựng nông thôn mới. Để có kết quả này, xã đã tập trung đẩy mạnh các phong trào, mô hình kinh tế để tăng thu nhập cho bà con. Phấn đấu đến năm 2021, thu nhập bình quần đầu người của xã đạt 43 triệu đồng.

Nâng cao tiêu chí nông thôn mới, nâng cao mức sống, thay đổi bộ mặt nông thôn đã được xã Phương Thiện cụ thể hóa qua từng giai đoạn. Với việc hoàn thiện 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao là minh chứng cho kết quả trong công tác lãnh đạo, sự chung tay của cả thống chính trị, của người dân xã Phương Thiện về xây dựng nông thôn mới để người dân có được cuộc sống ấm no và hạnh phúc hơn./.


 

Bàng Cường

Tin khác

Đảng bộ thành phố Hà Giang lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (11/05/2021 08:20)

Tuyên truyền nông thôn mới tại thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, TPHG (25/12/2020 16:13)

Thành phố Hà Giang: Sơ kết 9 tháng xây dựng nông thôn mới. (25/09/2020 18:18)

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hà Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (04/08/2020 07:32)

Thành phố Hà Giang sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (02/08/2020 16:41)

Báo cáo số 124 ngày 11/5/2020 của UB MTTQ thành phố Hà Giang kết quả về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về hoàn thành xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Giang (12/05/2020 14:25)

Kế hoạch số 93 ngày 16/4/2020 của BCĐ chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Hà Giang về truyền thông, thông tin tuyên truyền chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Giang năm 2020 (11/05/2020 20:39)

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung Ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khảo sát, thẩm định kết quả xây dựng nông thôn mới của thành phố Hà Giang (09/03/2020 09:52)

Văn phòng Nông thôn mới Trung ương khảo sát tại thành phố Hà Giang (11/01/2020 18:34)

Phương Thiện nâng cao chất lượng nông thôn mới (03/12/2019 08:19)

xem tiếp