Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành công thương

03/02/2023 07:08

Thực phẩm là nguồn cung cấp dưỡng chất không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Thực phẩm phong phú, đa dạng, có thể là thức ăn, nước uống; thậm chí còn bao hàm cả những dạng thuốc bổ sung chất cho cơ thể. Chính vì vậy, An toàn thực phẩm đang trở thành vấn đề lớn trong xã hội, khi càng ngày càng có nhiều người mắc phải các bệnh do ăn phải thực phẩm bẩn và kém chất lượng. Năm 2023, thành phố Hà Giang tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành công thương, đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh

             Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm lĩnh vực ngành Công thương, đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm; Hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và dịch, bệnh lây lan qua thực phẩm; thành phố Hà Giang tiếp tục triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2023 thuộc lĩnh vực ngành Công thương. Thực hành đúng về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đối với công tác bảo vệ sức khoẻ con người và sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm cho các đối tượng tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành Công thương; thông tin, quảng bá nâng cao nhận thức của người dân trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác quản lý về an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị; Thực hiện nghiêm túc hiệu quả việc thẩm định, cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện và ký cam kết an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lĩnh vực ngành Công thương quản lý, đảm bảo 100 % các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc diện cấp Giấy chứng nhận được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; 85% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thực hiện ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm và được kiểm tra sau ký khi cam kết. 

         Thành phố Hà Giang cũng tăng cường thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, tập trung vào các điều kiện quy chuẩn kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm; thông tin các quy định pháp luật về xử phạt hành chính, xử lý các hình sự qua các bản tin, phóng sự trên các phương tiện truyền thông và bằng hình ảnh như: Tờ rơi, pano, áp phích vv tập trung cao điểm vào những ngày Lễ lớn, Lễ hội của thành phố, của tỉnh và của đất nước. Công khai danh sách các điểm sản xuất, kinh doanh chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trên các phương tiện truyền thông của thành phố để người dân cánh giác khi mua sắm, tiêu dùng và phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý, giám sát theo quy định. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho lực lượng làm công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và người tham gia sản xuất kinh doanh đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý về an toàn thực phẩm. Vận động các cơ sở sản xuất ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả đối với các sản phẩm thực phẩm sản xuất trên địa bàn. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu rộng rãi các sản phẩm OCOP của tới các hệ thống phân phối, người tiêu dùng. Thông tin đầy đủ kịp thời các “Cửa hàng thực phẩm sạch; chuỗi cung ứng thực 3 phẩm an toàn” đến người tiêu dùng. Tiếp tục triển khai hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam”. Thường xuyên rà soát đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành Công Thương quản lý trên địa bàn thực hiện ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

         Thông qua các hoạt động của Phòng Kinh tế để triển khai tập huấn, thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy chuẩn kỹ thuật, các quy định pháp luật an toàn thực phẩm; thông tin kịp thời về vệ sinh an toàn thực phẩm, quảng bá thực phẩm an toàn. Tuyên truyền, phổ biến đến người tiêu dùng tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuyên truyền để người tiêu dùng có thói quen ưu tiên chọn mua các sản phẩm có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; tìm đến các cửa hàng có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ bảo quản sản phẩm thực phẩm theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất. Triển khai có hiệu quả các các hoạt động nhằm trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các sự kiện lớn của thành phố, của tỉnh và tới các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng bán lẻ trong cả nước; Thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác và ký hợp đồng, thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP của thành phố;  Quản lý chặt chẽ an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, kinh doanh đối với thực phẩm thuộc các lĩnh vực: Rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo và dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; kinh doanh hàng tạp hóa kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm lĩnh vực ngành Công thương. Tăng cường kiểm tra định kỳ đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các chợ, siêu thị đảm bảo tiến độ, đạt hiệu quả. Cụ thể hóa các hoạt động để thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm lĩnh vực Công thương trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã, phường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các quy định pháp luật, các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý có hiệu quả hoạt động buôn bán trên vỉa hè, lòng đường, họp chợ không đúng nơi quy định; Tiếp tục triển khai hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam”. Vận động tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn triển khai ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả đối với các sản phẩm thực phẩm và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm./.


 

Tiến Quân

Tin khác

Thành phố Hà Giang tăng cường công tác quản lý thị trường dịp Tết nguyên đán 2023 (10/01/2023 15:28)

Đội quản lý thị trường số 1 thành phố Hà Giang tiêu hủy 250 hộp mứt tết (05/01/2023 08:58)

Thành phố Hà Giang thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022. (03/01/2023 16:17)

Kết quả nổi bật thành phố Hà Giang năm 2022 (30/12/2022 16:18)

Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng – Hệ thống chính trị năm 2022 – Thành phố Hà Giang (30/12/2022 15:17)

Bàn giao dê giống thực hiện mô hình Hỗ trợ Chăn nuôi dê xã Ngọc Đường Thành phố Hà Giang (27/12/2022 08:34)

Phó chủ tịch TT UBND thành phố Đào Quang Diệu kiểm tra tình hình sản xuất cây vụ Đông tại các thôn vùng cao (25/12/2022 09:35)

Một số biện pháp tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc (08/12/2022 07:47)

Tổng cục thống kê kiểm tra công tác điều tra giá tiêu dùng tại Chi cục thống kê thành phố Hà Giang (08/12/2022 07:44)

Trạm Khuyến nông thành phố Hà Giang triển khai mô hình ngô ngọt Thái Lan vụ đông năm 2022 (22/11/2022 14:55)

xem tiếp