Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Quản lý đô thị

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang thực hiện đột phá về quy hoạch, quản lý quy hoạch

22/05/2023 09:33

Nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch, đáp ứng thực tiễn và yêu cầu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; Tăng cường quản lý sau quy hoạch, chấm dứt tình trạng vi phạm quy hoạch; Nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác quy hoạch thông qua công tác cải cách hành chính; Thành phố Hà Giang xác định các nội dung công việc, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tăng cường sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, các cấp trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.

Thành phố Hà Giang thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch

           Những năm qua, thành phố Hà Giang tập trung phát huy tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ lập và làm thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị, các khu đô thị vệ tinh, các quy hoạch hai bên bờ sông Lô, làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổng hợp, rà soát tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch, làm rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đạt mục tiêu như tinh thần Nghị quyết đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

         Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường pháp chế trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. Điều này không chỉ giúp công tác chỉ đạo điều hành của UBND thành phố, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, mà còn góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.

        Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch, đảm bảo sử dụng đất có hiệu quả, sát với thực tiễn và yêu cầu về khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại hiện đại trong tương lai, hạn chế việc phải điều chỉnh, bổ sung khi thực hiện dự án và phát sinh vi phạm khi xây dựng công trình. Rà soát tổng thể các đồ án quy hoạch đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, cũng như phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các đồ án quy hoạch được lập bởi đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong công tác quy hoạch đô thị, vì vậy, chất lượng các đồ án quy hoạch cơ bản được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, kinh tế - xã hội và văn hóa ở địa phương có sự gắn kết các quy hoạch chuyên ngành, đảm bảo sự phát triển hệ thống đô thị, đảm bảo cho sự phát triển hài hòa bảo vệ cảnh quan thiên nhiên phục vụ công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch được chặt chẽ hơn.

         

        Xác định quy hoạch phải đi trước một bước, thành phố Hà Giang đã chỉ đạo tập trung xây dựng hoàn thành và được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hà Giang tỉnh Hà Giang đến năm 2035; phối hợp lập, phê duyệt phủ kín 9/9 quy hoạch phân khu và triển khai thực hiện cắm mốc để quản lý. Hoàn thành 7 quy hoạch chi tiết; tỷ lệ đô thị hoá đạt 80%; hoàn thiện phương án quy hoạch dọc 2 bờ sông Lô (đoạn từ cầu yên biên I đến cầu yên biên II); triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, khu vực tổ 08 phường Ngọc Hà, Khu đô thị mới Bắc Sông Miện, khu đô thị Hòa An, khu vực nghĩa trang xã Ngọc Đường. Chương trình phát triển đô thị Hà Giang, Quy chế quản lý kiến trúc, các phương án quy hoạch các điểm nhấn đô thị, phát triển du lịch được xây dựng, phê duyệt đồng bộ làm cơ sở cho công tác quản lý. Thành phố Hà Giang cũng tăng cường giám sát việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng, dự án phát triển khu dân cư, khu đô thị mới theo các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

        Công tác quản lý quy hoạch đã được quan tâm từ thành phố đến các xã, phường; chủ động xây dựng các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc; đưa nội dung quản lý quy hoạch, kiến trúc vào đề án nếp sống văn minh đô thị, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, sai với quy hoạch được duyệt giảm theo từng năm. Tthực hiện chức năng quản lý nhà nước, hằng năm UBND thành phố Hà Giang đều có kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn theo định kỳ công tác thực hiện quản lý quy hoạch; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xây dựng trên địa bàn và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin về quy hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường công tác quản lý về đô thị đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; thường xuyên tổ chức ra quân chấn chỉnh, sắp xếp, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng; phối hợp với các sở, ngành thống nhất các giải pháp thực hiện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công các công trình do các ngành của Tỉnh làm chủ đầu tư trên địa bàn. Tập trung nguồn lực và huy động xã hội hóa thực hiện công tác chỉnh trang, trang trí, trang hoàng đô thị tạo điểm nhấn và mỹ quan đô thị như nâng cấp, mở rộng quảng trường 26/3; Cải tạo công viên cây xanh và dọc 2 bờ kè sông Lô; cải tạo, nâng cấp đường, hệ thống thoát nước và lát đá vỉa hè các tuyến đường nội thị; cắt tỉa thay thế, trồng mới cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, trang trí; chỉnh trang lại hệ thống biển bảng quảng cáo, thay thế trồng mới cây xanh 14 tuyến phố và một số tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống nhà hàng, khách sạn cao tầng đã và đang được xây dựng tạo những điểm nhấn mới cho không gian kiến trúc cho thành phố./.


Tiến Quân

Tin khác

UBND thành phố thông qua Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực tổ 8 phường Ngọc Hà (18/05/2023 07:28)

Thành phố Hà Giang Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (05/05/2023 09:40)

Lao động sôi nổi trên công trình lát đá vỉa hè ở thành phố Hà Giang (05/05/2023 09:31)

Thành phố Hà Giang Tăng cường quản lý trật tự đô thị trên địa bàn (17/04/2023 13:56)

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Hồ sơ Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (20/03/2023 02:22)

Khởi công công trình Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang (03/02/2023 03:41)

Thành phố Hà Giang chỉnh trang đô thị đón chào xuân mới (18/01/2023 09:39)

Thành phố Hà Giang trang trí, trang hoàng đô thị chào đón Tết Nguyên đán 2023 (18/01/2023 08:28)

Hội nghị giao ban tổng kết công tác quản lý đô thị năm 2022 (12/01/2023 23:58)

UBND thành phố Hà Giang tổ chức ký kết hợp đồng quản lý, khai thác và kinh doanh chợ (21/12/2022 15:56)

xem tiếp