Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Giao thoa Văn hóa trên phố đi bộ ở thành phố Hà Giang

09/10/2023 10:30

Phố đi bộ Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang mới đi vào hoạt động nhưng đã tạo ta một không gian văn hóa mới, tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách vào dịp cuối tuần.

Biểu diễn văn nghệ dân gian tại phố đi bộ Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

            Những điểm vui chơi lý tưởng

Phố đi bộ Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang được triển khai vào tối thứ sáu và thứ bảy hàng tuần. Sau hai tuần thực hiện, phố đi bộ Nguyễn Trãi đang thu hút được sự quan tâm của người dân và du khách. Nhiều hoạt động cộng đồng hấp dẫn đã diễn ra trên phố như: sân chơi cho trẻ em; biểu diễn văn nghệ dân gian, văn nghệ quần chúng; không gian ẩm thực…

                        Biểu diễn văn nghệ dân gian tại phố đi bộ Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

Phố đi bộ Nguyễn Trãi đang mang lại hình ảnh mới cho thành phố Hà Giang với các điểm biểu diễn văn hóa từ phong cách hiện đại đến dân gian được diễn ra trên dọc tuyến phố. Không gian đi bộ và các điểm phụ cận đã trở thành điểm nhấn trong sự giao thoa các loại hình văn hóa; tạo không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách; là nơi hội nhập văn hóa các dân tộc và các vùng miền; nơi giao lưu, điểm hẹn thú vị của mọi người dân…

                    Các hoạt động văn hóa văn nghệ tại phố đi bộ Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

Chị Nguyễn Thị Thương, một du khách đến từ Bắc Ninh thấy rất thú vị về không gian đi bộ lãng mạn và thân thiện ở thành phố Hà Giang, nhất là các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con các dân tộc với những sắc màu văn hóa riêng biệt, rồi cả những góc phố văn hóa quần chúng để người dân được hòa mình vào trong đó, được diễn xướng năng khiếu của mình và cùng công chúng thưởng thức các giá trị văn hóa do mình sáng tạo ra.

Hàng tuần, không gian đi bộ Nguyễn Trãi vẫn duy trì các sân khấu biểu diễn âm nhạc, khu vực vui chơi dành cho trẻ em... hay biểu diễn trò chơi dân gian đã tạo sức hấp dẫn cho du khách. Đây có thể coi là không gian văn hóa công cộng độc đáo, là điểm đến để người dân và du khách thập phương.

Nơi giao thoa văn hóa

Những lợi ích thiết thực mà các không gian phố đi bộ Nguyễn Trãi đã đem lại cho người dân đó là có thêm không gian rèn luyện “văn hóa đi bộ”. Bên cạnh đó, rất nhiều chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, trò chơi cộng đồng diễn ra tại phố đi bộ đều thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, phố đi bộ còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các tầng lớp nhân dân, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, các sự kiện văn hóa. Cùng với đó, phố đi bộ Nguyễn Trãi còn là “sân khấu” của những người đam mê biểu diễn nghệ thuật, của các “nghệ sĩ đường phố” trình diễn đủ loại hình nghệ thuật, từ nghệ thuật truyền thống, cho đến âm nhạc hiện đại.

                        Các hoạt động văn hóa văn nghệ tại phố đi bộ Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

Anh Hà Mạnh Tuyển, ở thành phố Tuyên Quang cho hay “Anh biết chơi đàn Violong, nhưng chỉ là khi có các sự kiện văn hóa của địa phương, hôm nay anh lại được thử mình trong không gian là nghệ sĩ đường phố, anh thấy rất vui và được thả mình sáng tạo trong ngẫu hứng mà không căng thẳng gì trước công chúng”

Phố đi bộ Nguyễn Trãi chỉ thực hiện vào cuối tuần, tùy vào tính chất của con đường, khu vực ấy cũng như mức độ tham gia của cộng đồng, cũng có thể nối liền về không gian và liên kết với nhau về chức năng, nhằm tăng cường thêm không gian văn hóa - kinh tế, tăng thêm cơ hội hưởng thụ lợi ích vật chất, tinh thần cho cộng đồng.

Phố đi bộ thân thiện với người dân

Khi phố đi bộ Nguyễn Trãi trở nên thân thiện với người dân, khi đi bộ vỉa hè rộng rãi, lòng đường bằng phẳng, sạch sẽ, công viên nhiều cây xanh, có khoảng nghỉ chân, thư giãn; những cửa hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi tầng lớp cư dân, đã tạo ra một không gian công cộng không còn khoảng cách trong lòng công trình cao tầng...

                      Các hoạt động văn hóa văn nghệ tại phố đi bộ Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

Được thiết kế trong một không gian mở trải dài, phố đi bộ Nguyễn Trãi sẽ đưa quý vị tới chiêm ngưỡng những sắc màu quyến rũ của các vùng miền trên phố núi cực Bắc của Tổ quốc đa dạng về cảnh sắc, giàu có về bản sắc, năng động trong phát triển và hội nhập. Cùng từ đây, phố đi bộ Nguyễn Trãi đã và đang giới thiệu văn hóa, con người Hà Giang nói chung và thành phố Hà Giang nói riêng góp phần tuyên truyền, quảng bá văn hóa, lịch sử, mảnh đất con người và các giá trị truyền thống của công đồng các dân tộc Hà Giang đến với du khách.

Tiến Quân

Tin khác

Thành phố Hà Giang hướng tới gắn phố đi bộ với phát triển kinh tế đêm (02/10/2023 08:09)

Thành phố Hà Giang tăng cường quản lý các địa điểm tổ chức hoạt động du lịch có nguy cơ mất an toàn (25/09/2023 13:50)

Thành phố Hà Giang xây dựng tuyến phố đi bộ gắn với phát triển du lịch (21/09/2023 15:28)

Cốm Hà Giang – món quà ẩm thực (19/09/2023 03:25)

Tuyến phố đi bộ thành phố Hà Giang sẽ khai trương ngày 22.9.2023 (17/09/2023 20:56)

Du khách mê mẩn vẻ đẹp ruộng bậc thang thôn Khuổi Mi – Lùng Vài (12/09/2023 08:18)

Triển khai các điểm quét mã QR Code quảng bá du lịch (11/09/2023 08:37)

Khám phá cảnh Thu Hà Nội “phiên bản Hà Giang” (06/09/2023 16:02)

Thành phố Hà Giang tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa du lịch dịp 2-9 (31/08/2023 07:16)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn thị sát phương án giao thông đối với Phố đi bộ Nguyễn Trãi (30/08/2023 10:06)

xem tiếp