Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Đặc sắc ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Phương Thiện lần thứ II

05/01/2024 08:30

Trong hai ngày 30-31/12 tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, TP Hà Giang đã diễn ra lễ Khai mạc Ngày hội văn hóa du lịch dân tộc Dao TP Hà Giang lần thứ 2. Đây là lần thứ hai TP Hà Giang tổ chức Ngày hội văn hóa du lịch dân tộc Dao với mục đích bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của đồng bào Dao áo dài sinh sống trên địa bàn TP Hà Giang. Sau đây là ghi nhận của chúng tôi về lễ hội này.

Đ/c Trần Song Hà – PCT UBND thành phố trao giải nhất thi nấu ăn cho đội Ngọc Đường

Trong khuôn khổ ngày hội, những hoạt động đầu tiên của Ngày hội văn hóa du lịch dân tộc Dao TP Hà Giang lần thứ 2 nổi bật là Hội thi văn nghệ dân gian dân tộc Dao. Tham gia hội thi có 3 đội thi đến từ 3 xã Ngọc Đường, Phương Thiện và Phương Độ đã mang đến Hội thi 12 tiết mục văn nghệ dân gian gồm múa, hát đối, hát giao duyên, nhạc cụ dân tộc, dân vũ trong lễ cấp sắc... Nội dung ca ngợi Đảng, nhà nước và Bác Hồ kính yêu, hát múa về mùa xuân, về đất nước đổi mới. Bên cạnh các tiết mục dân gian, những người Dao trẻ còn biết cách kết hợp với âm nhạc được phối khí hiện đại để tạo sự mới mẻ, tươi trẻ cho các điệu múa hát truyền thống. Hội thi khẳng định sức sống của văn hóa dân tộc vẫn được các thế hệ người Dao TP Hà Giang giữ gìn và phát huy.

Kết thúc Hội thi Văn nghệ dân gian dân tộc Dao, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi xã Ngọc Đường, giải nhì cho đội xã PHương Độ, giải ba cho đội xã Phương Thiện.

Người Dao tại TP Hà Giang sinh sống tập trung tại 8 thôn thuộc 3 xã Phương Độ, Phương Thiện và Ngọc Đường với dân số trên 2.700 người. Ngày hội văn hóa du lịch dân tộc Dao diễn ra trước thềm năm mới đã thu hút đông đảo bà con tham gia. Một trong những hoạt động được chú ý đó là hội thi nấu các món ăn dân tộc Dao. 3 đội thi đến từ 3 xã có người Dao sinh sống đã đem tới hội thi mâm cỗ do chính tay mình chuẩn bị. Các món ăn sử dụng nguyên liệu do chính tay người dân nuôi trồng, thu hái và chế biến tại chỗ theo cách thức truyền thống, được trình bày đẹp mắt.

Ngày hội còn là dịp để các xã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm occop, đồ lưu niệm và nông sản địa phương. Ngoài ra trong ngày hội còn diễn ra các trò chơi dân gian như thi bắt cá, vật chày, bắt vịt, kéo co, đẩy gậy…tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng thêm tình đoàn kết trong cộng đồng. Tất cả phản ánh đời sống sinh hoạt và văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng, đặc sắc của người Dao, là lợi thế để phát triển du lịch.

Anh Tom Hartots, một du khách đến từ Hà Lan chia sẻ: Tôi thấy rất là thủ vị khi được nhìn thấy người dân trong trang phục truyền thống rất đẹp mắt tại lễ hội này. Mọi người ở đây đều trông có vẻ rất hạnh phúc. Họ thường nói “xin chào” với tôi, rất thân thiện và mến khách.

Anh Nguyễn Quang Hưng, Du khách đến từ Lạng Sơn cho biết: tôi là rất thích chụp ảnh, nên tôi đã đi khắp nơi đê chụp ảnh các phong cảnh của nước Viêt Nam, hôm nay đến với lễ hội này tôi thấy rất thú vị và vui, vì ở đây cảnh đẹp để tôi có thể tác nghiệp, trang phục của các cô gái ngừoi Dao áo dài cũng vô cung đặc sắc.

Đ/c nguyễn Văn Tấn trao giải nhất Hội thi văn nghệ dân gian

Ông Trần Song Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Giang khẳng định: thành phố Hà Giang đã xác định bảo tồn văn hoá dân tộc để phát triển du lịch, và phát triển du lịch cũng để bảo tồn được giá trị văn hoá, nên lễ hội văn hoá dân tộc Tày, dân tộc Dao hằng năm cũng là điểm nhấn để tạo cho du khach thập phương, ngừoi dân trong và ngoài nước đến để trải nghiệm.

Nghi lễ nhảy lửa

Ngọn lửa được thắp lên giữa đêm giá lạnh không chỉ xua đi những điều không may mắn trong năm cũ để đón chào một năm mới ấm no, hạnh phúc, theo quan niệm của người Dao, mà còn khẳng định sự kiên cường vượt qua khó khăn, thử thách để chiến thắng và vươn lên được các thế hệ của người Dao gửi gắm trong lễ nhảy lửa. Những giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn đang trở thành “sức mạnh nội sinh” để người Dao hôm nay tiếp tục phát huy trong công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng quê hương./.

Hà Vân

Tin khác

Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao, thành phố Hà giang lần thứ 2 (02/01/2024 10:10)

Họp BTC Ngày hội Văn hóa – du lịch Dân tộc Dao thành phố Hà Giang lần thứ 2 năm 2023 (26/12/2023 14:34)

Phụ nữ người Dao chung tay phát triển du lịch (25/12/2023 01:09)

Tập huấn, truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn “Lễ hội Lẩu then Bjoóc Mạ” (22/12/2023 15:09)

Thành phố Hà Giang họp Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao lần thứ II, năm 2024 (07/12/2023 09:48)

Hoạt động du lịch thành phố Hà Giang tăng trưởng mạnh trong năm 2023 (07/12/2023 09:15)

Phương Độ chăm sóc, bảo vệ cây hoa đào, cây hoa cảnh quan trên địa bàn 3 thôn vùng cao (06/12/2023 09:15)

Thành phố Hà Giang sẽ tổ chức Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao lần thứ II, năm 2024 (05/12/2023 15:32)

“Tuyến đường nở hoa” tổ 8 phường Quang Trung góp phần phát triển du lịch (04/12/2023 00:13)

Tọa đàm liên kết phát triển sản phẩm du lịch (27/11/2023 02:11)

xem tiếp