Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy công tác của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Giang
I. Vị trí, chức năng
1. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, là cơ quan tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực: Lao động, người có công và xã hội; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự uỷ quyền của UBND thành phố và theo quy định của Pháp luật.
2. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hưỡng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
II. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình UBND thành phố ban hành các quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm; chương trình trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.
2. Trình UBND thành phố các văn bản hưỡng dẫn về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn thành phố sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được giao.
4. Hưỡng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các cơ sở bảo trợ xã hội, dạy nghề, giới thiệu việc làm, cơ sở giáo dục lao động xã hội, cơ sở trợ giúp trẻ em trên địa bàn thành phố theo phân cấp, uỷ quyền.
5. Hưỡng dẫn và tổ chức thực hiện quản lý nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn thành phố.
6. Hưỡng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với UBND phưỡng, xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
7. Phối hợp với các nghành, đoàn thể xây dựng phong trào dân chăm sóc, giúp đỡ người có công và các đôi tượng chính sách xã hội.
8. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách về lao động, người có công và xã hội; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chống lãng phí trong hoạt động lao động, người có công và xã hội theo quy định của pháp luật trên địa bàn thành phố.
9. Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm được giao theo quy định của UBND thành phố và Sở lao động – Thương binh và Xã hội.
10. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, thực hiện chế độ, chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của phòng.
11. Quản lý tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân công của UỶ ban nhân dân thành phố.
12. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do UBND thành phố giao hoặc theo quy định của pháp luật.
III. Cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức: Phòng lao động – Thương binh và Xã hội có Trưởng phòng; 02 phó trưởng phòng và các công chức, viên chức chuyên môn.
a) Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND thành phố và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và toàn bộ hoạt động của phòng;
b) Các phó trưởng phòng là người giúp Trưởng phòng, chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công;
c) Việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, miễn nhiệm, từ chức, thực hiện chế độ, chính sách đối với Trưởng phòng và Phó trưởng phòng do Chủ tịch UBND thành phố quyết định theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
d) Công chức, viên chức chuyên môn: Giúp và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Trưởng phòng, Phó trưởng phòng về thực hiện nhiệm vụ được phân công.
2. Biên chế: Biên chế của phòng Lao động – Thuơng binh và Xã hội do Chủ tịch UBND thành phố quyết định trong tổng biên chế hành chính của thành phố được giao hàng năm.