Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Tuổi già nhưng chí không già

30/09/2022 14:35

Giữa tiết trời tháng 9 của mùa thu, chúng tôi may mắn được đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Phương Thiện giới thiệu đến gặp đảng viên Nguyễn Chính Quyền, ông là một nhà giáo đã về hưu và là Đảng viên nhiều tuổi nhất đang sinh hoạt tại Chi bộ thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.

Ông Nguyễn Chính Quyền tuyên truyền người dân thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh không rải tiền thật ra đường

             1. Căn phòng xây dựng Đảng

Năm nay đã tròn 84 tuổi, với 55 tuổi Đảng, Đảng viên Nguyễn Chính Quyền hiện đang là Chi hội trưởng hội người cao tuổi của thôn Cầu Mè. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà đơn sơ được xây dựng từ những năm 90, nhìn quanh căn phòng không có đồ đạc gì quý hiếm về vật chất. Ông Quyền chia sẻ: phòng khách này đối với ông như một căn phòng xây dựng đảng, bởi nó đã gắn bó với đảng viên chi bộ thôn Cầu Mè suốt 16 năm (từ năm 2004 đến năm 2020). Trước đây khi chưa có nhà văn hoá mới, tất cả các buổi sinh hoạt chi bộ đều được tổ chức tại nhà ông. Quanh căn phòng đơn sơ ấy, đối với ông Quyền tài sản quý giá nhất đó là hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại được ông tôn thờ và lấy đó làm hình tượng để suốt đời học tập và noi gương Bác. Ngoài ra ông còn trang trọng treo những tấm huân huy chương, giấy khen của tỉnh, thành phố và xã. Bên cạnh di ảnh của Người, là một xấp các mốc lịch sử quan trọng được ông ghi chép cẩn thận với khoảng gần 40 mốc thời gian như: ngày sinh nhật của Ăngghen; ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngày quốc khánh 2/9; ngày tết cổ truyền; ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam; ngày thành lập Đảng bộ xã Phương Thiện….được ông lưu trữ lại. Ông gọi đó là tài sản về các mốc thời gian, lịch sử để lưu lại cho các thế hệ sau trong gia đình.

   Đảng viên Nguyễn Chính Quyền (bên trái) và bà Nguyễn Thị Hạt, Bí thư chi bộ thôn Cầu Mè

                    (bên phải) đang chia sẻ về số tiền lẻ ông đã nhặt trong gần 10 năm qua. 

2. Phát huy vai trò của Đảng viên trong thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh

Một trong những bất ngờ khi chúng tôi được ông Nguyễn Chính Quyền chia sẻ đó chính là 10 tệp tiền loại 200 Việt Nam đồng và 500 Việt Nam đồng được ông xếp và ghi dấu cẩn thận từ năm 2013 đến nay. Đây là số tiền mà ông Quyền lượm nhặt được trong suốt gần mười năm qua. Có thể thấy những hình ảnh tiền thật được rải trên nhiều tuyến đường phố không còn xa lạ với bất kể ai trong số chúng ta. Bởi trước đây, người Việt Nam chúng ta thường có thông lệ, đám hiếu, đám hỷ nếu đi cầu đều phải rải tiền qua sông, qua đò đề làm “phép”. Khi gặp những tờ tiền được in hình ảnh Bác Hồ trên đó, mà bị rải xuống đất, gây phản cảm, ông Quyền đã nhặt về và lau sạch, cất giữ như một vật quý bên mình, không chỉ để nhắc nhở bản thân phải luôn trân trọng hình ảnh của vị lãnh tụ ấy, mà còn muốn tuyên truyền tới người thân trong gia đình phải biết trân trọng hình ảnh của Bác dù bất kể là được in ở đâu, không những thế các đám hiếu, đám hỷ  mà vứt bỏ tiền như thế chính là đang tự hoang phí tiền của bản thân và gia đình.

Chính có lẽ vì thế, khi BTV Tỉnh uỷ Hà Giang ban hành Nghị quyết 09 và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Ông Quyền đã tích cực vận động hội viên người cao tuổi cùng tham gia với chính quyền địa phương, tuyên truyền tới người thân, con cháu trong gia đình thực hiện tốt việc không rải tiền thật, hàng mã ra đường theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ và chính quyền địa phương và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tại mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, ông đều đưa ra những ý kiến liên quan đến công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới của xã.

3. Người cao tuổi, chí càng cao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời cũng đã phân tích và chứng minh vai trò đóng góp của người cao tuổi trong công cuộc xây dựng vào bảo vệ tổ quốc và Bác có thể hiện qua 4 câu thơ:

Càng già, càng dẻo, lại càng dai

Tinh thần gương mẫu chẳng nhường ai

Đôn đốc con em làm nhiệm vụ

Vuốt râu mừng xã hội tương lai.

Theo bà Nguyễn Thị Hạt, Bí thư Chi bộ thôn Cầu Mè chia sẻ: có nhiều người cho rằng “ lão lai tài tật” (nghĩa là tuổi già thì tài hết, không làm được việc gì nữa), “lão giả an chi” (nghĩa là người già nên ở yên), thì đối với ông Nguyễn Chính Quyền ngược lại, ông đã chứng minh được người cao tuổi, tuy sức khỏe không bằng lúc trẻ nhưng có những mặt mạnh như là: có lòng yêu nước nồng nàn, sâu sắc; tích luỹ được nhiều vốn tri thức, kinh nghiệm; có kỹ năng dân vận, tuyên truyền và có sự tín nhiệm cao. Chính vì vậy trong suốt quá trình công tác từ năm 1966 đến khi về hưu và làm Bí thư chi bộ đầu tiên của thôn Cầu Mè, rồi đến nay với vai trò là chi hội trưởng hội người cao tuổi của thôn Cầu Mè, ông vẫn son sắc giữ gìn đức tính cần kiệm, liêm chính theo gương Bác Hồ vĩ đại. Thường xuyên vận động hội viên, thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. ông có những đóng góp to lớn trong công cuộc giữ gìn và phát triển những thuần phong mỹ tục, xoá bỏ những phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Và có tiếng nói trong việc vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.


 

 

Hà Vân

Tin khác

Trưởng ban công tác mặt trận tận tình, gương mẫu, trách nhiệm (19/08/2022 20:57)

Thanh niên Phạm Văn Hoạch, vượt khó khởi nghiệp thành công (29/03/2022 13:54)

Nhóm học sinh trường THPT Chuyên, TPHG nhặt được của rơi trả lại người mất. (08/10/2021 21:00)

Tấm gương thương binh Đinh Văn Tiến Lợi vượt khó làm giầu. (21/07/2021 14:56)

Thanh niên người Dao, Bàn văn Hoàng – khởi nghiệp nơi đất khó (08/06/2021 08:03)

Nguyễn Thị Phương kinh doanh hiệu quả từ mô hình trồng Lan (28/05/2021 16:28)

Chủ tịch Hội phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (28/05/2021 16:25)

Sử Hồng Hải - tấm gương học sinh giỏi học tập theo lời Bác dạy. (28/05/2021 16:16)

Chị Trần Thị Thấm- tấm gương sáng trong Hội nông dân thành phố Hà Giang. (28/05/2021 14:53)

Hà Thị Thúy Nhài - Công chức Địa chính nông nghiệp xã Ngọc Đường nhặt được ví và tiền tìm người trả lại (25/05/2021 09:42)

xem tiếp