Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố tập huấn hướng dẫn công tác cải tạo vườn tạp

11/10/2022 17:11

Triển khai Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đã có nhiều mô hình, nhiều vườn có hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, qua triển khai một số hộ gia đình vẫn chưa nắm bắt được các kỹ thuật, quy trình trong cải tạo vườn tạp. Chính vì vậy, với phương châm “cầm tay chỉ việc”, thành phố đã tổ chức buổi tập huấn, hướng dẫn trực tiếp các hộ ngay tại vườn đã được cải tạo mang lại hiệu quả kinh tế.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật cắt, tỉa cây Na

 

Với nội dung cụ thể, chi tiết, các hộ được cán bộ của Trạm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn trực tiếp về phương pháp, quy trình cải tạo một vườn tạp; cách chăm sóc, bón phân, cắt tỉa, phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây ăn quả. Với cách làm này người nông dân được thực hành ngay tại vườn nên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng với các loại cây ăn quả của gia đình mình. Ông Mạc Đức Qúy, tổ 8, phường Quang Trung, cho biết từ những kiến thức tiếp thu được sẽ về áp dụng tại gia đình mình. Nhất là những kinh nghiệm về cách tỉa tán, cách phòng trừ sâu bệnh được cán bộ hướng dẫn. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 79 vườn tạp. Qua tổ chức triển khai có nhiều vườn không thuận lợi trong việc chăm sóc do cách xa nguồn nước. Chính vì vậy, để người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, các cán bộ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hướng dẫn cho bà con việc áp dụng triển khai phương pháp tưới, phun tự động điều khiển bằng điện thoại di động. Với cách làm này, bà con sẽ chủ động trong việc tưới cây, tiết kiệm nước hơn mà chi phí để lắp đặt vận hành lại không nhiều. Đối với ông Nguyễn Hữu Quân, Tổ 3, phường Quang Trung, đây là lần đầu được triển khai kỹ thuật tưới tiêu tiết kiệm nước bày. Ông cho biết sẽ về áp dụng vào số diện tích cây trồng của mình để đỡ được ngày công cũng như chi phí trong trồng trọt. Bà Lương Thị Huệ, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông cho biết từ thành công của buổi tập huấn sẽ giúp các hộ được tập huấn nắm được những kiến thức cơ bản. Từ đó, về áp dụng tại gia đình để nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho bà con từ chính mảnh vườn nhà mình.

Từ những bài học thực tiễn, qua cách hướng dẫn cụ thể, chi tiết sau buổi tập huấn này bà con sẽ chủ động áp dụng những kỹ thuật, cách làm mà các cán bộ khuyến nông đã truyền tải để trong việc chăm sóc cải tạo vườn tạp của gia đình mình để có năng xuất, hiệu quả kinh tế cao hơn./.


Bàng Cường

Tin khác

Hiệu quả kinh tế từ mô hình chân nuôi gà bản địa H'Mông gắn với cải tạo vườn tạp tại thành phố Hà Giang (06/10/2022 10:15)

Thường trực thành ủy làm việc với tổ giúp việc BCĐ cải tạo vườn tạp và xây dựng NTM (31/08/2022 08:33)

TPHG họp thống nhất nội dung kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao (28/08/2022 16:31)

Người dân Thành phố Hà Giang tham gia nâng cao chất lượng nông thôn mới (20/08/2022 08:27)

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả gắn với đề án cải tạo vườn tạp trên địa bàn thành phố Hà giang (19/08/2022 17:09)

Nhân dân thôn Gia Vài xã Phương Thiện duy trì trồng cây dư hấu vụ xuân trên đất một vụ lúa (19/08/2022 17:01)

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hầu Minh Lợi kiểm tra cải tạo vườn tạp (19/08/2022 16:55)

Xã Phương Thiện ra quân làm đường giao thông gắn với phát triển du lịch đồi chè shan tuyết cổ thụ (19/05/2022 07:53)

Phương độ phát động xây dựng nông thôn mới nâng cao (25/04/2022 15:29)

Ban chỉ huy Quân sự phường Nguyễn Trãi hỗ trợ cải tạo vườn tạp (29/03/2022 09:24)

xem tiếp