Thứ ba, Ngày 21 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Công trình đập dâng nước sẽ tạo điểm nhấn cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang

08/02/2023 08:00

Công trình đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang đã được khởi công xây dựng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025 và hứa hẹn sẽ là một công trình tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo, tôn vinh vẻ đẹp của dòng sông Lô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch cho thành phố Hà Giang trong những năm tới.

Phối cảnh Công trình Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang

          Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh với diện tích tự nhiên trên 133 km2, dân số trên 58.000 người. Thành phố Hà Giang được biết đến là một thành phố xanh, sạch, đẹp với không khí trong lành, mang vẻ đẹp đặc trưng,  có dòng sông Lô, sông Miện uốn lượn bên những dãy núi non hùng vĩ. Cùng với sự phát triển, kiến trúc cảnh quan, diện mạo thành phố ngày càng nhiều thay đổi theo hướng hiện đại. Với việc triển khai dự án đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo, tôn vinh vẻ đẹp của dòng sông Lô. Đây là dự án trọng điểm, có tác động lớn đến diện mạo, cảnh quan thành phố và là công trình công cộng đa chức năng, vừa là cây cầu kết nối quốc lộ 2 với tuyến đường vành đai phía Nam thành phố, vừa là đập dâng nước tạo cảnh quan. Công trình được xây dựng trên sông Lô, nằm trên địa phận phường Nguyễn Trãi và phường Minh Khai. Đập được xây dựng tại vị trí đầu thành phố, nổi bật với kiến trúc đặc sắc, độc đáo lấy cảm hứng từ vẻ đẹp, sức sống của loài hoa Tam giác Mạch. Công trình được khởi công xây dựng cũng thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân địa phương. Chị Nguyễn Thùy Linh – tổ 18 phường Nguyễn Trãi cho biết, chị cũng như rất nhiều người dân ở thành phố đã mong đợi công trình được khởi công và sớm hoàn thành theo như dự kiến. Công trình được hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, phát triển du lịch và góp phần phát triển kinh tế cho địa phương.

         Sau khi đập dâng nước hoàn thành, sẽ dâng nước sông tại vị trí đập lên 6 mét, cao trình mực nước 97,5 mét, tạo vùng lòng hồ dài hơn 7km, diện tích 54 ha, dung tích 2,2 triệu mét khối nước, hình thành không gian xanh, tự nhiên sinh thái. Sau khi đập dâng nước hoàn thành sẽ hình thành không gian xanh, tự nhiên sinh thái, là điểm nhấn kiến trúc độc đáo, tôn vinh vẻ đẹp của dòng sông Lô, góp phần xây dựng thành phố Hà Giang thêm xanh - sạch - đẹp, hấp dẫn, mang đậm bản sắc một đô thị xanh bên sông. Dự án sau khi hoàn thành sẽ đạt được nhiều mục tiêu: Dâng và giữ mực nước ổn định cho sông Lô đoạn qua thành phố Hà Giang vào mùa khô, tạo cảnh quan không gian trung tâm thành phố. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc khai thác nguồn nước mặt cấp cho sản xuất, sinh hoạt vùng ven sông Lô.Tạo không gian mặt nước thoáng rộng nhằm điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển dịch vụ, du lịch trên sông và hai bên bờ sông. Giảm biên độ lên xuống của mực nước sông, gia tăng độ ổn định bờ sông, đồng thời làm giảm lưu tốc dòng chảy ở chân mái bờ sông, giảm thiểu tình trạng sạt lở bờ sông..

        Một trong những chức năng quan trọng nữa của đập là phát triển hạ tầng giao thông đô thị, kết nối thuận lợi giữa tuyến đường Quốc lộ 2 và tuyến đường vành đai phía Nam Thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch cho TP Hà Giang, góp phần phát triển vùng đô thị phía Nam thành phố. Hi vọng rằng, công trình đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang sẽ được thi công an toàn, đúng tiến độ, đưa vào khai thác và sử dụng đáp ứng lòng mong đợi của chính quyền và nhân dân địa phương./.


Huyền Trang

Tin khác

Thành phố Hà Giang đón gần 56 nghìn lượt khách dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023 (31/01/2023 01:04)

Rực vàng hoa cải thôn Nà Thác, xã Phương Độ (29/01/2023 20:35)

168 cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố sẽ mở cửa phục vụ dịp Tết nguyên đán (19/01/2023 15:29)

TPHG thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội (18/01/2023 01:23)

Khởi sắc du lịch thành phố Hà Giang (16/01/2023 19:18)

Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng dịch vụ tại các Homestay (09/01/2023 01:40)

Khai trương Homestay Mã Pì Lèng Travel (08/01/2023 18:34)

Thông báo danh sách các cơ sơ kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Giang (06/01/2023 15:35)

Thành phố Hà Giang đón trên 12.850 lượt khách trong dịp nghỉ tết Dương lịch (04/01/2023 13:53)

Lễ hội ẩm thực Dân tộc Dao thành phố Hà Giang thành công tốt đẹp (01/01/2023 17:55)

xem tiếp