Thứ ba, Ngày 21 Tháng 5 Năm 2024

Chuyển đổi số

Gửi Email In trang Lưu
Những kết quả trong công tác chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2023 ở thành phố Hà Giang

14/07/2023 08:13

Những tháng đầu năm 2023, UBND thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo, triển khai công tác chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; để có được những kết quả bước đầu, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới.

Hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, gắn với cải cách hành chính được nâng cao

            Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND thành phố đã ban hành 44 văn bản chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện công tác chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời chỉ đạo Phòng Văn hoá và Thông tin (là cơ quan Thường trực của Ban Điều hành Chuyển đổi số) tăng cường công tác tham mưu, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, giai đoạn 2022-2025, UBND thành phố đã chỉ đạo sắp xếp Bộ phận Một cửa Phường Nguyễn Trãi làm việc tại trung tâm hành chính công tỉnh từ ngày 01/01/2023; Bộ phận Một cửa phường Trần Phú lên thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa thành phố từ ngày 01/3/2023; đồng thời thực hiện niêm yết công khai 100% các Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Thực hiện thiết lập, cấu hình theo Quyết định số 15/QĐ-UBND, ngày 04/01/2023 của UBND tỉnh gồm 02 Thủ tục hành chính mới ban hành cấp xã và bãi bỏ 04 Thủ tục hành chính cấp xã thuộc ngành Lao động, Thương binh và Xã hội; 03 Thủ tục hành chính thuộc ngành Giáo dục & Đào tạo; thêm mới, bổ sung, điều chỉnh 05 Thủ tục hành chính cấp thành phố, 05 Thủ tục hành chính cấp xã, phường trên hệ thống dịch vụ công thành phố.

Để giúp cho công tác chuyển đổi số thực hiện ngày càng tốt hơn, thành phố Hà Giang đã tổ chức tập huấn về kỹ năng viết, biên tập tin, bài; vận hành, quản trị, cập nhập nội dung trên Trang thông tin điện tử; ứng dụng chữ ký số chuyên dùng của Ban cơ yếu Chính phủ năm 2023 cho 105 cán bộ, công chức, viên chức của thành phố; Phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức và đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia cho 150 về cán bộ, công chức, viên chức thuộc các phòng, ban, đơn vị của thành phố. Đến nay, đã có 1.189 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã cập nhật thông tin, hồ sơ cá nhân trên phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%. Thành phố cũng phối hợp với VNPT Hà Giang tổ chức tập huấn triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính VNPTiGate cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố và triển khai vận hành thử nghiệm từ ngày 01/6/2023, đưa vào khai thác vận hành chính thức từ 19/6/2023. Hoạt động của Trung tâm điều hành, giám sát IOC ngày càng được nâng cao. Thời gian qua, thành phố Hà Giang đã tập trung đầu tư, xây dựng các hạng mục như: Triển khai ứng dụng công dân số; Lắp đặt hệ thống camera tầm cao; Triển khai tin nhắn SMS quảng bá du lịch khi du khách đặt chân đến thành phố; kết nối đồng bộ cùng với Trung tâm điều hành, giám sát IOC của thành phố. Hệ thống điều hành và quản lý văn bản VNPTiOffice của thành phố hoạt động ổn định phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo và điều hành. Kết quả ký số trên hệ thống VNPTiOffice của thành phố được 3.106/3.298 văn bản, đạt 99,62%; Ký số của các phòng, ban, đơn vị đạt 92% trở lên. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhập và xử lý văn bản trên hệ thống phần mềm VNPTioffice.

Hoạt động của Trang thông tin điện tử thành phố và 08 Trang thông tin điện tử các xã, phường duy trì thường xuyên. Trong 6 tháng đầu năm Trang thông tin điện tử thành phố đã đăng tải là 536 tin, bài; Trang thông tin điện tử các xã, phường là 390 tin, bài tuyên truyền, phản ánh các hoạt động từ thành phố đến cơ sở.

Tăng cường quảng bá du lịch thành phố Hà Giang trên các phương tiện truyền thông số và các kênh sóng phát thanh, truyền hình của trung ương và địa phương. Thực hiện nâng cấp, thay đổi giao diện trang thông tin điện tử hagiang360.vn, bổ sung các tính năng chia sẻ trực tiếp lên Zalo, Facebook và tính năng bình luận tại giao diện trang web mới, các bài viết về thành phố Hà Giang và các khu vực lân cận. Các hoạt động hỗ trợ các hộ tiểu thương tạo mã Qr để thanh toán trực tuyến từ tài khoản ngân hàng; hướng dẫn đăng ký sử dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ mở mới được trên 500 tài khoản ngân hàng và mã Qr cho các hộ tiểu thương. Hiện nay, đa số các cửa hàng tiện ích, siêu thị, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đã trang bị mã Qr của các ngân hàng để thanh toán; 100% khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đã trang bị mã Qr phục vụ thanh toán theo hình thức chuyển khoản. Các doanh nghiệp, Hợp tác xã có các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm đã được công nhận Ocop đăng ký tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến”. Đến nay, đã có 06 doanh nghiệp, hợp tác xã và 01 hộ kinh doanh cá thể với 21 sản phẩm Ocop, 02 sản phẩm dược liệu và 01 sản phẩm nông sản “Na núi đá Quang Trung” tham gia quảng bá, bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử như: Voso, Postmart, dacsanhagiang.net. Có trên 90% doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất các sản phẩm nông sản tham gia đăng ký các trang Web riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; 100% doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm trên mạng xã hội Zalo, facebook, YouTube… Mô hình “Chợ 4.0” tại chợ Trung tâm thành phố với trên 95% hộ kinh doanh tham gia. Trong đó, có 172 hộ kinh doanh tham gia cài đặt app“Viettel Money” và trang bị mã Qr “Viettel Money”.

Lĩnh vực xã hội số đến nay 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn đã có sóng di động 3G, 4G và đường truyền internet cáp quang. Các điểm phát Wifi công cộng tại Làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Tha, xã Phương Độ và thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện đã phục vụ tốt cho việc truy cập để khai thác trên không gian mạng. Hệ thống truyền thanh Internet không dây đã và đang hoạt động có hiệu quả, góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền cơ sở đến với nhân dân.

Tiến Quân

Tin khác

Họp Ban chỉ đạo chuyển đổi số thành phố Hà Giang (29/06/2023 07:48)

Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Trung tâm điều hành giám sát IOC (16/06/2023 14:51)

Hội nghị tập huấn triển khai Đề án 06 và phổ cập kỹ năng số cộng đồng năm 2023 (13/04/2023 03:46)

Họp Ban chỉ đạo chuyển đổi số thành phố Hà Giang (13/04/2023 03:39)

Thành phố Hà Giang đẩy mạnh chuyển đổi số (21/02/2023 09:17)

xem tiếp