Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

MTTQ và các đoàn thể

Gửi Email In trang Lưu
Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở thành phố Hà Giang

09/10/2023 08:05

Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua ở Đảng bộ thành phố Hà Giang đã mang lại hiệu quả thiết thực; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Hội CCB xã Phuong Thiện vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao

          Công tác dân vận trong hệ thống chính trị của thành phố Hà Giang trong thời gian qua đã có chuyển biến tích cực; các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận; kịp thời thể chế hóa các văn bản của tỉnh, thành phố và cấp ủy cấp trên, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo gắn với thực tiễn địa phương, đơn vị; chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, dân chủ cơ sở. Công tác dân vận chính quyền, công tác dân tộc, tôn giáo, dân chủ cơ sở đạt được những kết quả quan trọng theo hướng thực chất, hiệu quả, gần dân, sát dân. Công tác phối hợp triển khai thực hiện công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều khởi sắc. Ban Dân vận các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và thực hiện chương trình công tác dân vận theo kế hoạch đề ra; đặc biệt là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo đã được nhân rộng, lan tỏa tích cực trong xã hội, góp phần quan trọng trong việc phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác dân vận đã tích cực tham gia, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cơ quan, đơn vị, các xã, phường với các cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội; huy động nhiều lực lượng, nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đến nay thành phố có 129 mô hình dân vận khéo, trong đó lĩnh vực kinh tế 38 mô hình, lĩnh vực văn hóa - xã hội 54 mô hình, lĩnh vực quốc phòng an - ninh 27 mô hình, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 10 mô hình. Trong đó có 20 mô hình điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu; ở lĩnh vực kinh tế có 06 mô hình; Lĩnh vực văn hóa - xã hội có 09 mô hình; Lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 03 mô hình; Lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 02 mô hình.

Trong xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền và đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội, công tác dân vận đã gần gũi nắm tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và huy động được nội lực trong nhân dân cùng tham gia đảm bảo giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác dân vận ở các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân; các phong trào thi đua do yêu nước do tỉnh, thành phố phát động, các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đều đến được với nhân dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Các chương trình, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số cũng được triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực đẩy mạnh công tác giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhiều hủ tục lạc hậu được tuyên truyền, vận động xóa bỏ, thay vào đó là xây dựng nếp sống văn hóa mới trong nhân dân.

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” được lan tỏa rộng rãi và có những mô hình “Dân vận khéo” thật sự có hiệu quả, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện công tác dân vận của Đảng. Tổ chức gặp mặt tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu Thành ủy và chính quyền thành phố với Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn và Trưởng ban công tác mặt trận. Công tác phối hợp giữa Ban dân vận Thành ủy với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn khối dân vận xã, phường, thực hiện tốt công tác dân vận, các phong trào thi yêu nước, xây dựng mô hình dân vận khéo đã có hiệu quả.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Đảng bộ thành phố Hà Giang tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận của các chi, đảng bộ trực thuộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa, chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình phối hợp công tác dân vận giữa các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Chú trọng tới việc xây dựng, biểu dương, nhân rộng điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trọng tâm là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; trong thực hiện Chỉ thị số 09, Nghị quyết số 27 của Tỉnh uỷ./.

Tiến Quân

Tin khác

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Trưởng Ban dân vận tỉnh ủy tặng quà người cao tuổi. (27/09/2023 08:04)

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội Nông dân năm 2023 (26/09/2023 13:26)

Thành đoàn Hà Giang tổ chức “trung thu cho em”. (24/09/2023 11:54)

Hội nghị tập huấn công tác hội Cựu chiến binh năm 2023 (18/09/2023 03:49)

Hội nghị lần thứ 11, khoá XVI, nhiệm kỳ 2019-2024, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Giang (14/09/2023 14:55)

Tập huấn nghiệp vụ công tác Mặt trận cho cán bộ chủ chốt Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở năm 2023 (11/09/2023 09:22)

Hội CCB Phường Trần Phú tham gia đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường học (11/09/2023 02:45)

UB MTTQ VN tỉnh giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của người đứng đầu tại thành phố Hà Giang (08/09/2023 09:04)

Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Giang lần thứ V (17/08/2023 07:36)

UBMTTQ Thành Phố Hà Giang kiểm tra giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại xã Phương Thiện (16/08/2023 09:52)

xem tiếp