Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Văn nghệ

Gửi Email In trang Lưu
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

15/11/2023 14:42

Theo thông lệ cứ vào tháng 11 hằng năm, các khu dân cư, thôn, tổ dân phố thành phố Hà Giang lại nô nức, hân hoan tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc để tăng cường khối đại đoàn kết. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức ở khu dân cư đã trở thành ngày hội gắn kết dân tộc. Từ ngày hội tình làng, nghĩa phố được củ cố, người dân ai nấy đều tay bắt, mặt mừng chia sẻ niềm vui và cuộc sống với nhau.

Bà con cổ vũ nhiệt tình với trò chơi kéo co

           Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc xã Phương Thiện năm nay được tổ chức với quy mô cấp xã, với 2 phần chính là phần lễ và phần hội. Trong phần lễ nhân dân các dân tộc của xã đã được ôn lại truyền thống 93 năm ngày thành lập MTTQ Việt Nam; những kết quả nổi bật trong 1 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…vv. Tưng bừng, sôi động và được nhân dân đón chờ đó là phần tổ chức các trò chơi dân tộc trong phần hội. Trong khuôn viên của Chợ Phương Thiện các đội đến từ các thôn đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong các môn thi như: Đẩy gậy, kéo co, nhảy Bao bố, đánh sảng. Các trò chơi diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình, vui tươi của bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã. Ông Tráng Văn Mười, thôn Cao Bành là một trong những người đến sớm để cùng tham gia ngày hội. Ông Mười cho biết ngày hội năm nay rất vui, mọi người rất hào hứng vì được giao lưu thể thao, giao lưu văn hóa. Ông mong muốn trong những năm tới xã sẽ tiếp tục tổ chức tập trung để nhân dân được giao lưu, gặp gỡ. Ông Nguyễn Văn Nâm, Chủ tịch MTTQ xã Phương Thiện cho biết: Để tổ chức ngày hội tập trung toàn xã, MTTQ xã đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền xã kế hoạch để triển khai đến các thôn. Cùng với đó, tuyên truyền, hướng dẫn các thôn tập luyện các chương trình văn nghệ, thể thao để tham gia ngày hội.

Môn thi đẩy gậy

           Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của Tổ 1 và Tổ 2, phường Minh Khai năm nay đông hơn, vui hơn, đoàn kết hơn so với mọi năm. Bởi, năm nay 2 tổ đã quyết định tổ chức theo quy mô tập trung từ phần lễ đến ăn bữa cơm đại đoàn kết. Theo lãnh đạo của 2 tổ cho biết: Ngay sau khi triển khai đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con. Vì vậy, các khâu chuẩn bị từ khánh tiết, các nội dung trong phần lễ đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo trang trọng, thắm tình đoàn kết. Không chỉ vậy, từ ngày hội được tổ chức tập trung bà con 2 tổ đã được giao lưu, hiểu biết thêm về nhau. Từ đó, giúp gắn kết tình đoàn kết của nhân dân 2 tổ với nhau hơn. Bà Nguyễn Thị Chiến, Bí thư Chi bộ Tổ 2, phường Minh Khai chia sẻ bản thân 2 tổ từ trước đã rất đoàn kết. Vì vậy, khi được tuyên truyền tổ chức tập trung nhân dân đã ủng hộ ngay. Cùng với đó, 2 tổ cũng được MTTQ phường hướng dẫn, giúp đỡ trong các khâu tổ chức các nội dung của ngày hội. Nói chuyện chung vui với nhân dân 2 tổ đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang khẳng định việc Tổ 1 và Tổ 2 tổ chức tập trung là rất thiết thực, ý nghĩa, thắm tình đoàn kết của bà con nhân dân 2 tổ. Đây là cách làm mới đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức của ngày hội. Vì vậy, MTTQ thành phố cần có chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường trong tổ chức ngày hội trong những năm tới.

Trò chơi đánh Sảng

           Để không khí của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc lan tỏa, gắn kết toàn dân các xã, phường trên địa bàn đã tổ chức các giải thi đấu thể thao giữa các thôn, tổ dân phố. Các môn thể thao đã nhận được sự quan tâm, tham gia nhiệt tình và cổ vũ đông đảo của nhân dân. Đối với phường Nguyễn Trãi tổ chức giải bóng chuyền hơi đã thu hút được 18 đội đến từ 18 tổ dân phố. Qua 2 ngày thi đấu đã có trên 40 trận đấu, các đội bóng đã cống hiến cho nhân dân, các cổ động viên nhiều đường bóng hay, kịch tính và có chất lượng chuyên môn tốt. Ban tổ chức giải cho biết giải đã thu hút trên 150 vận động viên tham gia. Đặc biệt, tại mỗi trận đấu đã có hằng trăm cổ động viên là nhân dân các tổ dân phố đến cổ vũ. Thông qua giải lần này đã tạo sự đoàn kết, giao lưu thể thao để gắn kết nhân dân các tổ trên địa bàn phường. Từ đó, tạo động lực tinh thần để nhân dân trên địa bàn tiếp tục đoàn kết, học tập, lao động, phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh trong khu dân cư.

Nhân nhân cổ vũ nhiệt tình với môn bóng chuyền hơi phường Nguyễn Trãi

         Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được tổ chức với quy mô cấp xã, phường và các tổ dân phố, thôn. Nhìn chung cách thức tổ chức ngày hội đã được đổi mới, có sự đầu tư về thời gian, công sức tập luyện của bà con nhân dân. Từ đó đã làm cho phần hội thêm vui tươi, hấp dẫn và có nhiều trò chơi. Đối với phần lễ cũng được các thôn, tổ dân phố, các xã, phường tổ chức trang trọng, đúng với hướng dẫn và đem lại không khí ấm cúng. Bà Nguyễn Thị ÁnhTuyết, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Giang cho biết: Trước khi tổ chức ngày hội, MTTQ thành phố đã ban hành hướng dẫn đến các xã, phường về tổ chức ngày hội. Trong đó, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay sẽ được tổ chức với 3 phần đó là: Phần lễ, phần hội và bữa cơm đại đoàn kết. Gắn với tổ chức ngày hội các xã, phường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa để chào mừng ngày hội, cũng như chào mừng Đại hội MTTQ các cấp. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, đã đón nhận sự quan tâm, hưởng ứng đông đảo của bà con nhân dân; ngày hội đã diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp, thắm tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn thành phố.

          Thông qua ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã tăng cường, cổ cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của Mặt trận tổ quốc trong tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Với ngày hội đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành chất keo vững chắc gắn kết cộng đồng, gắn kết tình đoàn kết, gắn bố keo sơn, chia ngọt sẻ bùi./.

Bàng Cường

Tin khác

Cuốn hút văn hóa Tày trong lòng thành phố trẻ (14/11/2023 10:17)

Xã Ngọc Đường công bố quyết định kiện toàn hội nghệ nhân dân gian (22/09/2023 11:01)

Hội nghị lần thứ 5, Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hà Giang khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 (28/06/2023 16:57)

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (22/05/2023 02:23)

Tổng duyệt tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện xoá bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh (09/05/2023 01:13)

Đại hội Câu lạc bộ Thơ – Ca thành phố nhiệm kỳ 2023 - 2027 (17/03/2023 06:51)

Hội Văn học Nghệ thuật thành phố triển khai nhiệm vụ năm 2023 (14/02/2023 08:56)

“Tết Năm Cùng” của đồng bào Dao ở thành phố Hà Giang (18/01/2023 09:46)

Tết Nhảy của đồng bào Dao ở thành phố Hà Giang (09/01/2023 14:10)

Câu lạc bộ Thơ-ca thành phố Hà Giang kỉ niệm 20 năm thành lập câu lạc bộ (17/12/2022 11:08)

xem tiếp