Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Xã Phương Thiện phát triển du lịch cộng đồng

08/01/2024 09:50

Để du lịch cộng đồng phát triển bền vững, người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã và đang phát huy rất tốt vai trò chủ thể, thu hút khách bằng chính lòng hiếu khách và những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương mình. Anh Nguyễn Văn Tế, ở thôn Tiến Thắng tham gia làm du lịch cộng đồng từ năm 2017. Để tạo không gian độc đáo, hấp dẫn du khách, anh Tế cùng gia đình cải tạo lại không gian nhà ở với tiêu chí ưu tiên những vật liệu truyền thống của địa phương. Xung quanh nhà, góc vườn được anh Tế bài trí các loại cây hoa, cây cảnh để tạo sự thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, để tạo điểm nhấn thu hút, ấn tượng với khách du lịch, gia đình anh Tế rất chú trọng tới việc quảng bá vẻ đẹp đặc trưng của quê hương mình. Mỗi lần đón đoàn khách, gia đình anh Tế đều chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo với mong muốn mang đến nhiều sự trải nghiệm thú vị cho du khách.

Du khách thưởng thức ẩm thực tại homestay của anh Nguyễn Văn Tế, thôn Tiến Thắng.

         Trao đổi với chúng tôi anh Tế chia sẻ: Khi mới bắt tay vào làm du lịch, tôi gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trải qua đại dịch Covid - 19, thời gian đó tôi tập trung cải thiện học ngoại ngữ. Bây giờ tôi có thể tự tin giao tiếp giới thiệu về văn hóa Hà Giang với du khách. Sau gần 7 năm làm du lịch cộng đồng, tôi cũng đầu tư xây dựng thêm một vài căn bungalow, trồng thêm nhiều cây hoa để mang đến diện mạo mới cho ngôi nhà. Nhờ đó cuộc sống gia đình tôi đã có thu nhập ổn định”.

        Mùa nào thức nấy, khi du khách đến với Phương Thiện sẽ có những cơ hội trải nghiệm đi bộ khám phá bản làng; tham gia các lễ hội làng tìm hiểu văn hóa đặc sắc của địa phương. Đặc biệt, du khách còn có cơ hội cùng trải nghiệm việc nấu bếp với người dân địa phương, tự mình chế biến món ăn, nấu cơm bằng bếp lửa hồng. Các món ăn dân dã, đậm chất đồng quê như: Cá nướng, rau dớn nộm, gỏi cá Bỗng, bánh chưng gù, đồ xôi… Những điều mới mẻ ấy thực sự đã có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách. Nhờ đó, đã thể hiện được tình cảm, sự trân trọng của chủ nhà trong việc tiếp đón, thiết đãi các vị khách phương xa.

Miền quê bình dị, con người chất phác đã thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

         Chị Angeline đến từ Pháp chia sẻ: “Khi đến du lịch tại xã Phương Thiện tôi thật sự đã có những trải nghiệm tuyệt vời, tôi được chủ homestay giới thiệu và hướng dẫn cách làm các món ăn địa phương, những bữa ăn rất ngon miệng. Ở nhà, tôi cũng là người nội trợ chính, tôi cũng tìm hiểu nhiều món ăn ngon để sau khi về nước sẽ nấu cho gia đình và bạn bè của tôi”.

         Anh Nguyễn Văn Vĩnh, chủ một homestay tại thôn Châng chia sẻ: “Từ ngày tham gia mô hình du lịch cộng đồng, cả nhà ai cũng vui. Vui vì được đón tiếp khách xa tới thăm gia đình, cùng ăn, cùng trò chuyện, gia đình được học hỏi, bổ sung nhiều kiến thức ngoại ngữ trong giao tiếp thực tế, được giới thiệu nhiều phong tục, tập quán của người dân tộc Tày quê mình với du khách từ các món ăn, nét văn hóa truyền thống. Ngoài ra, chúng tôi còn dẫn du khách đi tham quan xóm làng, được trao đổi, chuyện trò thân tình với những người làng xóm thân thiết, giúp du khách hiểu hơn về con người Hà Giang nói chung, người Phương Thiện nói riêng”.

        Hiện nay, toàn xã Phương Thiện có Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tiến Thắng và thôn Lâm Đồng, có 35 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch. Năm qua, xã Phương Thiện thu hút trên 4.000 lượt du khách với doanh thu khoảng 3,7 tỷ đồng.

        Với mục tiêu xây dựng xã Phương Thiện trở thành xã phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống. Thời gian tới xã sẽ có những cách làm, giải pháp phù hợp để khai thác tiềm năng, lợi thế. Phấn đấu đến hết năm 2025 số lượng khách du lịch đến xã đạt trên 15.000 lượt người/năm, giúp tạo việc làm, nâng cao đời sống thu nhập cho người dân.

Trích nguồn báo Hà Giang điện tử

Tin khác

Đưa thành phố Hà Giang thành điểm du lịch hấp dẫn (05/01/2024 15:13)

Đặc sắc ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Phương Thiện lần thứ II (05/01/2024 08:30)

Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao, thành phố Hà giang lần thứ 2 (02/01/2024 10:10)

Họp BTC Ngày hội Văn hóa – du lịch Dân tộc Dao thành phố Hà Giang lần thứ 2 năm 2023 (26/12/2023 14:34)

Phụ nữ người Dao chung tay phát triển du lịch (25/12/2023 01:09)

Tập huấn, truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn “Lễ hội Lẩu then Bjoóc Mạ” (22/12/2023 15:09)

Thành phố Hà Giang họp Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao lần thứ II, năm 2024 (07/12/2023 09:48)

Hoạt động du lịch thành phố Hà Giang tăng trưởng mạnh trong năm 2023 (07/12/2023 09:15)

Phương Độ chăm sóc, bảo vệ cây hoa đào, cây hoa cảnh quan trên địa bàn 3 thôn vùng cao (06/12/2023 09:15)

Thành phố Hà Giang sẽ tổ chức Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao lần thứ II, năm 2024 (05/12/2023 15:32)

xem tiếp