Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Chính trị - Xây dựng đảng

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang - Nhiều khởi sắc, đột phá về kinh tế - xã hội năm 2023

18/01/2024 14:33

Năm 2023, thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục phát triển với nhiều khởi sắc, đột phá, tạo đà vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2020-2025, theo Nghị quyết lần thứ XVIII, Đảng bộ thành phố Hà Giang đã đề ra.

Công trình Đập dâng nước Sông Lô đang dần lộ diện tạo cảnh quan cho thành phố

Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, của thành phố Hà Giang là phát triển du lịch với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ độc đáo đã thu hút được lượng lớn khách du lịch đến thành phố thăm quan trải nghiệm. Tiêu biểu trong năm 2023, thành phố đã: Tổ chức Lễ hội ẩm thực dân tộc Dao, Ngày hội Văn hóa dân tộc Tày, khai trương tuyến phố đi bộ Nguyễn Trãi...vv. Để thu hút khách du lịch, thành phố đã đẩy mạnh tác quảng bá du lịch với nhiều hình thức đa dạng, thông qua nền tảng số. Nhờ vậy, lượng khách đến với thành phố tăng mạnh, doanh thu từ hoạt động du lịch tiếp tục tăng khá – Hà Giang tiếp tục là sự lựa chọn và điểm đến hấp dẫn với du khách. Theo đánh giá năm 2023, khách tham quan du lịch đến địa bàn đạt 770.249 lượt khách, tăng 127.759 lượt khách so với cùng kỳ năm trước và đạt 110% so với Kế hoạch giao. Doanh thu đạt 179,49 tỷ đồng. Riêng khách du lịch đến với 05 Làng văn hóa du lịch cộng đồng đạt 175.845 lượt khách, doanh thu ước đạt 4,79 tỷ đồng. Ông Trần Song Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: Với sự cố gắng phấn đấu, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc thành phố đã triển khai đạt kết quả tốt trên mọi lĩnh vực. Về thương mại và dịch vụ, du lịch có nhiều khởi sắc, mang tính bền vững và dần trỏa thành ngành kinh tế mũi nhọn. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành; các công trình đầu tư xây dựng tạo điểm nhấn của thành phố đã được đẩy nhanh thực hiện; Hạ tầng đô thị từng bước được đồng bộ và ngày càng khang trang. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm thành phố Hà Giang đã triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách quyết liệt, sâu sát và bám sát các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thành ủy Hà Giang. Cùng với đó, thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, tính chủ động của các cơ quan, đơn vị của thành phố và phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công việc một cách linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt.

 

Lượng khách nước ngoài đến địa bàn tăng mạnh

Một trong những tiêu chí quan trọng để đến năm 2025, thành phố Hà Giang cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II, đó là hạ tầng đô thị. Để đạt được tiêu chí đề ra, ngay từ đầu năm, Thành ủy Hà Giang đã chỉ đạo UBND triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án được phê duyệt, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm và dự án khởi công mới. Tập trung thi công các dự án tạo điểm nhấn của thành phố như: Dự án nâng cấp cải tạo công viên đầu cầu Yên Biên I đã hoàn thanh; dự án Nâng cấp chợ Phương Thiện đã cơ bản thi công xong giai đoạn 1; dự án nâng cấp cải tạo đường Nguyễn Văn Linh; dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Du, đường Minh Khai; cải tạo nâng cấp đường Nguyễn Thái Học…vv. Cùng với đó, thành phố Hà Giang cũng đã phối hợp các sở ngành tỉnh khởi công dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan thành phố; dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 2 và xây dựng cầu mới với đường vành đai phía Nam thành phố. Khảo sát, đề xuất dự án Khu tái định cư tổ 2, phường Quang Trung...vv. Với các dự án đã được triển khai đi vào sử dụng đã góp phần tạo mỹ quan đô thị, giúp nhân dân thuận tiện trong phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa, làm thay đổi bộ mặt thành phố. Bà Nguyễn Thị Ngân, Tổ 1, phường Minh Khai cho biết: Trong năm qua, trên địa bàn Tổ 1 triển khai dự án nâng cấp và sửa chữa tuyến đường Minh khai. Đây là sự mong đợi của bà con nhân dân trong Tổ đã lâu vì tuyến đường này đã xuống cấp. Đến nay, đường đã được đầu tư khang trang vỉa hè, mặt đường được thảm nhựa rất thuận tiện cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.

Với phương châm “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2023, thành phố Hà Giang đã đặc biệt quan tâm tới công tác xoá nhà tạm cho các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn về nhà ở. Nhờ vậy, trong năm đã có 22 hộ được trao nhà xoá nhà tạm. Từ đó, giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo an cư, lạc nghiệp, ổn định sinh kế thoát nghèo bền vững. Ngôi nhà khang trang được lát nền gạch men, mái lợp tôn xốp của gia đình anh Tẩn A Hùng, tổ 8 phường Ngọc Hà, được Ngân hàng BIDV tỉnh và ngân hàng Vietinbank hỗ trợ kinh phí 60 triệu đồng khánh thành và đi vào sử dụng đã giúp cho gia đình có chỗ ở ổn định, an tâm lao động, phát triển kinh tế để từng bước vươn lên thoát nghèo. Anh Hùng chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm của Nhà nước nên gia đình đã có được căn nhà mơ ước. Từ nay trở đi gia đình không phải lo chốn ở mà yên tâm làm ăn để có được cuộc sống tốt hơn”.

Chợ Phương Thiện được khánh thành tạo điểm nhấn tại đầu thành phố

Năm 2023 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm thành phố Hà Giang đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, trong tổng số 51 chỉ tiêu giao có 50 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; Kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 6.558 tỷ đồng, tăng trên 27% so với cùng kỳ năm 2022; Giá trị sản xuất công nghiệp - thủ công nghiệp đạt trên 1.300 tỷ đồng; Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 446 tỷ đồng. Trong năm, thành phố Hà Giang đã hoàn thành lập, phê duyệt 9/9 đồ án quy hoạch phân khu. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai các công trình đầu tư xây dựng tạo điểm nhấn của thành phố được đẩy nhanh tiến độ. Chất lượng giáo dục tiếp tục nâng cao; đảm bảo kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định; công tác đối ngoại của thành phố được mở rộng và đạt kết quả tích cực.

Với những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, niềm tin để bước sang năm 2024, thành phố Hà Giang sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố XVIII đã đề ra./.

Bàng Cường

Tin khác

Sức mạnh từ “dân vận khéo” ở thành phố Hà Giang (17/01/2024 10:34)

Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng. (13/01/2024 10:44)

Gặp mặt nguyên lãnh đạo thành phố Hà Giang qua các thời kỳ (13/01/2024 00:15)

Đoàn công tác số 1 của BTV Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2024 (12/01/2024 08:29)

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang và Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn VinGoup tặng quà tết tại thành phố Hà Giang (08/01/2024 08:12)

Khai mạc lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, đợt I năm 2024 (08/01/2024 02:36)

UBND thành phố Hà Giang công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó chánh văn phòng HĐND – UBND thành phố (05/01/2024 08:49)

Họp ban tổ chức cuộc thi viết học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. (22/12/2023 15:04)

Kỳ họp thứ 14 - HĐND thành phố Hà Giang nhiệm kỳ 2021-2026 (19/12/2023 09:29)

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ 25 ( Mở rộng) (16/12/2023 18:38)

xem tiếp