Thứ ba, Ngày 21 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Hội viên phụ nữ xã Ngọc Đường làm kinh tế giỏi

25/04/2016 14:04

Chị Nguyễn Thị Hà – Hội viên hội phụ nữ xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang là một phụ nữ làm kinh tế giỏi, đi đầu trong việc thực hiện mô hình chăn nuôi để thoát nghèo ở thôn Sơn Hà xã Ngọc Đường, chị là cá nhân tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và là đại biểu tham dự đại hội thi đua yêu nước của tỉnh Hà Giang lần thứ V, năm 2015.

Mô hình chăn nuôi của chị Nguyễn Thị Hà

 Khi hỏi thăm đến gia đình chị Nguyễn Thị Hà, người dân thôn Sơn Hà xã Ngọc Đường ai ai cũng biết, bởi gia đình chị là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế hộ gia đình trong thôn. Từ nhiều năm nay, mô hình chăn nuôi lợn và kinh doanh thức ăn gia súc của gia đình chị Hà luôn được Hội Nông dân thành phố Hà Giang đánh giá cao. Năm 2012 gia đình chị xây chuồng, mua lợn giống về chăn nuôi. Hiệu quả kinh tế đi lên rõ rệt, chị bàn với chồng vay thêm vốn, đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi lợn. Hiện tại, gia đình chị nuôi từ 100 - 120 con lợn giống và lợn thịt với diện tích chuồng trên 300m2, hệ thống xử lý nước thải hiện đại, hợp vệ sinh chăn nuôi. Chị Hà cho biết, nuôi lợn giống và lợn thịt vừa năng suất lại thu lãi nhanh, cùng với đó gia đình chị kinh doanh thêm cửa hàng thức ăn gia súc nên đã tiết kiệm được phần nào chi phí thức ăn cho lợn. Mô hình nuôi lợn của gia đình chị sau khoảng 3-4 tháng là có thể bán được, một năm tổng thu nhập trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tận dụng lượng chất thải từ chăn nuôi gia đình chị lắp đặt hệ thống Bioga, lượng gas thừa ngoài việc nấu ăn còn được gia đình đun nấu cho lợn, vừa tiết kiệm chi phí ga sinh hoạt cho cả gia đình, vừa giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Ngoài ra, chị Hà còn mở rộng diện tích xây dựng chuồng trại để nuôi gà, đàn gà nhà chị hiện nay có trên 200 con mỗi tháng cho thu nhập 5 -7 triệu đồng.

Từ hiệu quả thiết thực đó, nhiều hộ dân trong thôn đã học hỏi làm theo mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị. Chị Hà cho biết: Xuất phát từ cuộc sống khó khăn, mình luôn tìm hiểu và học hỏi cách thức phát triển kinh tế gia đình từ bà con làng xóm, tận dụng được quỹ đất vườn rộng, nguồn nước dồi dào mình đã đi đầu trong việc xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, các chị em trong thôn thấy có hiệu quả nên đã làm theo. Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình mình vừa nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn giúp chị em trong thôn có một định hướng để xóa đói, giảm nghèo. Ban đầu khi vận động chị em trong thôn phát triển kinh tế gia đình theo mô hình chăn nuôi nhỏ rất khó, vì hầu hết chị em đều không có vốn sản xuất. Bằng hình thức vay vốn thông qua Hội phụ nữ xã Ngọc Đường nhiều chị em đã mua con giống, xây dựng chuồng trại, sẵn có cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi mình đã giúp đỡ chị em trong hội phụ nữ bằng cách cung cấp thức ăn chăn nuôi lợn cho chị em, đến khi lợn xuất chuồng chị em sẽ thanh toán tiền.

Khi UBND xã Ngọc Đường triển khai mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, nhận thức được Xây dựng nông thôn mới là cuộc vận động để cộng đồng dân cư ở nông thôn đồng lòng xây dựng thôn, xã, gia đình của mình khang trang, sạch đẹp. Phát triển sản xuất toàn diện về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, có nếp sống văn hoá, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo, thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Gia đình chị Hà đã hiến 60m2 đất làm đường dân sinh, vận động bà con trong thôn cùng nhau xây dựng các công trình vệ sinh sạch sẽ, mở đường kéo dây điện thắp sáng vào từng ngõ trong thôn.

 

Với những kết quả đáng tự hào, chị Nguyễn Thị Hà – hội viên hội phụ nữ xã Ngọc Đường đã vinh dự được tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang lần thứ V năm 2015, và nhận được nhiều giấy khen từ các tổ chức hội đoàn thể xã Ngọc Đường trong nhiều năm qua. Tiếp tục học tập và làm theo lời dạy của bác Hồ Chí Minh, phải tăng gia sản xuất, không quản ngại khó khăn, chăm lo phát triển kinh tế làm giàu đẹp thôn xóm, quê hương. Trong thời gian tới, gia đình chị Nguyễn Thị Hà - thôn Sơn Hà xã Ngọc Đường sẽ tiếp tục mở rộng quy mô kinh tế VAC  nâng cao thu nhập và cùng chị em trong thôn nhân rộng các mô hình sản xuất phát triển kinh tế góp phần xây dựng thắng lợi mục tiêu Nông thôn mới xã Ngọc Đường thành phố Hà Giang ./.

Ngọc Thu - Đài TT TH Thành phố

Tin khác

Gương sáng vượt khó, học giỏi ở xã Phương Thiện (25/04/2016 13:57)

xem tiếp