Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Địa điểm du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Làng văn hóa du lịch cộng đồng và sinh thái Hạ Thành một điểm đến đầy hấp dẫn

30/09/2016 08:47

Từ trung tâm thành phố Hà Giang trên Quốc lộ 2 đi cửa khẩu Thanh Thuỷ đến km6 nhìn sang bên trái ta không thể không khỏi ngỡ ngàng bởi những thửa ruộng bậc thang xếp nối nhau chạy đến tậm chân núi răng cưa, bao quanh lấy một làng quê trù phú, đó là “thôn Hạ Thành”.

 Hạ Thành là thôn vùng thấp của xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, tổng diện tích đất tự nhiên là 120 ha, có 115 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Tày sinh sống. Ngoài việc trồng lúa nước, chăn nuôi Trâu, Bò, Lợn và gia cầm ra thì bà con nông dân còn có một nghề nuôi Cá Bỗng nổi tiếng. Với lợi thế ở dưới chân núi cao được Suối Tiên ngày đên chẩy tưới mát cho cánh đồng màu mỡ và phục vụ sinh hoạt của nhân dân thôn bản, nên nhà nào cũng có ao. Ao chẳng cần phải đào tốn nhiều công chỉ cần vét đất đắp vào vách đá nguyên thuỷ (đá tảng to, mồ côi) chắn nước là thành ao. Ao nhà nào cũng thả Cá Bỗng, vì loại các này rất phù hợp với khí hậu, lại có giá trị kinh tế cao. Đến Hạ Thành nhà nào cũng nhìn thấy Cá Bỗng, cá bơi tung tăng như chào mời khách, rất vui mắt. Bên cạnh nghề nuôi Cá Bỗng truyền thống, người dân nơi đây còn lưu giữ được nhiều nghề truyền thống độc đáo khác, như: Làn cối giã gạo nước, nghề làm bánh dân tộc (các loại), nghề đan lát, dệt sợi, rèn đúc, làm nhạc cụ dân tộc và còn giữ được các điệu múa tín ngưỡng, những làn điệu dân ca, những trang phục, Lễ hội truyền thống của dân tộc Tày bản địa...
Với phong cảnh đẹp và thơ mộng mà thiên nhiên ban tặng cho Hạ Thành ngoài những cánh đồng bậc thang màu mỡ, ao cá sinh xôi đó là: Con suối chảy từ đỉnh núi, thôn vùng cao Lùng Vài (bản người dao), qua những cánh rừng rậm rạp đến đất Hạ Thành như mệt mỏi, buông mình thả xuống “Lũng Tiên”, tạo lên cảnh đẹp kỳ vĩ. Lũng Tiên với địa hình tương đối bằng phẳng, có vực sâu, lòng suối rộng, hai bên suối là những khu đồi thấp, nổi lên những tảng đá nguyên thuỷ mồ côi khổng lồ, đan xen trong những rừng cọ già cố hữu. Bên cạnh Suối Tiên là thuỷ điện 302 đã được xây dựng từ năm 1967, là nơi cung cấp điện chở thị xã Hà Giang (này là Thành Phố) từ những năm còn chưa có điện lưới Quốc Gia và hiện vẫn hoạt động ổn định hoà chung lưới điện Quốc gia.
Đến với Hạ Thành là đến với những ngôi nhà sàn truyền thống nguyên sơ, đến với những câu hát lượn, hát cọi, hát them ngọt ngào, những điệu múa dân gian, múa tín ngưỡng,  những Lễ Hội truyền thống huyền bí, tạo cho bạn một cảm giác như trở về nơi cội nguồn của dân tộc.Ngoài việc chiêm ngưỡng bức tranh tuyệt diệu của tạo hoá đã ban tặng cho nơi đây thì du khách còn đượchòa mình vào nếp sống sinh hoạt, với tiếng cối giã gạo bằng sức nước, tiếng cá Bỗng đớp mồi dưới ao, tiếng mõ trâu, tiếng gà gáy và du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản hương vị quê hương như: Cá bỗng nướng, thịt lợn đen hun khói, gà đồi, dê núi, vịt bầu, thịt trâu khô, các loại rau rừng, cơm lam, cốm mới, cơm xôi các màu, rượu men lá...do chính người dân địa phương tự chế biến và phục vụ.

Ngoài những trải nghiệm, tìm hiểu phong tục, tập quán và những nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của người dân tộc Tày. Du khách còn được kết nối đi tham quan thuỷ điện 302, khu sinh thái Suối Tiên và bản vùng cao “Lùng vài” người Dao. Với tuyến đường dạo bộ mạo hiểm, độc đáo đầy lý thú, như: Vòng qua dưới chân những rừng cây, đồi cọ già xum xuê, theo dọc con mương dẫn nước bằng xe máy hoặc đi bộ là đến với bản Lùng Vài, Khuổi my (bản người Dao).

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có về du lịch, UBND thành phố quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển thôn Hạ Thành trở thành Làng văn hoá du lịch cộng và sinh thái (một điểm du lịch đẹp và hấp dẫn). Hiện nay về hạ tầng cơ sở du lịch thôn Hạ Thành đã cơ bản hoàn thành, như: Cổng thôn, đường làng, ngõ xóm đã sửa sang và làm mới, nhà cửa trong thôn khang trang, sạch đẹp: Có 7 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn ngủ; 9 hộ bán hàng quà lưu niệm và dịch vụ khác (đều có biển sơ đồ chỉ dẫn)…Thôn có 2 sân bóng chuyền (một sân ở tại trụ sở thôn; 1 sân tại Thuỷ điện 302); 01 đội văn nghệ dân gian và  khu du lịch sinh thái Suối Tiên là nơi vui chơi giải trí và phục vụ du khách và nhân dân trong thôn.

Cuối tháng 12 năm 2011 Thành phố Hà Giang đã tổ chức Lễ khai trương làng văn hoá du lịch cộng đồng và sinh thái Hạ Thành. Chắc chắn rằng trong một tương lai không xa Hạ Thành sẽ trở thành một điểm du lịch lý tưởng, đầy hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Mời các bạn hãy cùng nhau trải nghiệm làng văn hoá du lịch cộng đồng và sinh thái thô Hạ Thành./.

Tin khác

Khu du lịch sinh thái Trường Xuân (30/09/2016 08:46)

Khu du lịch công viên nước Hà Phương (30/09/2016 08:44)

Bảo tàng Tỉnh (30/09/2016 08:43)

Quảng trường 26/3 (30/09/2016 08:42)

Khu du lịch thôn Cao Bành - xã Phương Thiện (30/09/2016 08:41)

Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bản Tùy - xã Ngọc Đường (30/09/2016 08:40)

Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tiến Thắng - xã Phương Thiện (30/09/2016 08:39)

Làng văn hóa du lịch thôn Tha - xã Phương Độ (30/09/2016 08:38)

Thạch Lâm Viên - Địa chỉ du lịch hấp dẫn (30/09/2016 08:37)

"Cấm Sơn" một kỳ quan trong lòng Thành phố (30/09/2016 08:35)

xem tiếp