Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Văn nghệ

Gửi Email In trang Lưu
Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang “Ngôi nhà của những người yêu thích nghệ thuật”

15/12/2022 14:12

Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang được thành lập từ năm 2002, ban đầu mới có 12 hội viên. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang có hơn 30 hội viên, chủ yếu là những người đam mê nghệ thuật và say mê sáng tác thơ ca đang sinh sống trên địa bàn thành phố.

Các hoạt động biểu diễn, giao lưu của Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang

             Trong những năm gần đây, các hoạt động của Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang luôn bắt nhịp được với sự phát triển của Thành phố Hà Giang. Các tác phẩm thơ ca đã phản ánh được hơi thở của cuộc sống, là cầu nối giữa cuộc sống với nghệ thuật thơ ca và độc giả. Đồng thời trong quá trình sáng tác, các hội viên luôn tìm tòi, khám phá các khía cạnh của cuộc sống và thông qua các tác phẩm nghệ thuật đã khắc họa chân dung con người, tô điểm sự vật, hiện tượng lên từng trang thơ, bài hát thêm sinh động. Đến nay, Câu lạc bộ có 13 hội viên tham gia sáng tác thơ, có 3 hội viên sáng tác thơ song ngữ “Dao - Việt” và “Tày - Việt”. 

         Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang là một tổ chức xã hội của những người yêu thích, có khả năng ca hát, sáng tạo văn học, nghệ thuật. Câu lạc bộ đã phát huy năng lực, trí tuệ sáng tác và hưởng thụ giá trị nghệ thuật của Thơ - Ca, góp phần phát huy, bảo tồn và làm giầu truyền thống văn học - nghệ thuật của thành phố Hà Giang và của tỉnh Hà Giang.

          Trong 20 năm qua, các hội viên của Câu lạc bộ  đã tham gia viết và cho ra mắt 13 tập Trường Xuân. Một số hội viên tham gia viết bài trong các tập Trường Xuân còn xuất bản riêng và được giới thiệu ở các buổi giao lưu Mừng Đảng – Mừng Xuân. Tiêu biểu như ông Triệu Đức Thanh có tập “Sống trên đá”; Ông Hoàng Lực Ân có tập “Sóng Rừng”; Bà Phạm Hồng Nho có tập “Tiếng vọng”; ông Bùi Sỹ Côn có tập “Vạt nắng thu bay”; bà Đỗ Thị Kim có tập “Cao nguyên”; Ông Nguyễn Trọng Cừ có tập “Nắng quái chiều hôm”.

         Các tập thơ trên đã đến được độc giả như một món quà tặng của thơ ca đối với đời sống tinh thần của người dân. Đây là ấn phẩm rất có ý nghĩa khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ, cùng với đó đã để lại dấu ấn sự trưởng thành và phát triển của Câu lạc bộ Thơ - Ca Hà Giang. Cùng với các tập thơ Trường Xuân, có 4 hội viên đã ra nhập “Thi đàn cựu giáo chức Việt Nam” đó là Đinh Văn Cánh, Hán Xuân Sáu, Phạm Hồng Nho và Nguyễn Văn Thịnh.         

          Hoạt động Ca của Câu lạc bộ là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất để tập hợp được các hội viên yêu văn nghệ, có năng khiếu ca hát tham gia với Câu lạc bộ. Vào ngày 16 hàng tháng, các hội viên lại tụ họp về Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch Thành phố để sinh hoạt, tập luyện và có thêm những chủ đề mới cho hoạt động ca hát của mình. Trong câu lạc bộ nhiều hội viên có giọng hát hay, tiểu biểu như Vũ Ngọc Tâm - Cam Thanh Thiện - Trần Kim Anh - Nguyễn Hồng Liên - Tạ Hồng Triệu - Lê Mai.

         Năm  2015 Câu lạc bộ đã có những chuyến giao lưu với Đồn biên phòng Lũng Cú và Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn nhân ngày Biên phòng toàn dân 3/3; giao lưu với Thư viện Tỉnh nhân dịp Mừng Đảng - Mừng Xuân - Mừng Hà Giang đổi mới; giao lưu với 4 đơn vị do Trung tâm Văn hóa triển lãm tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm ngày 30/4; giao lưu với Thư viện tỉnh nhân ngày sách và văn hóa đọc; Giao lưu với đội văn nghệ Phường Trần Phú nhân ngày Da cam Việt Nam 6/8; giao lưu với Câu lạc bộ Thơ Ca Thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) tại thành phố Hà Giang nhân ngày 22/12. 

        Năm  2016 đã có các cuộc giao lưu với Thư viện Tỉnh chủ đề “Mừng Đảng – Mừng Xuân – Mừng Tổ quốc đổi mới; tham gia lễ hội mùa xuân tại Quảng trường 26/3 thành phố Hà Giang; tham gia chào mừng thành công cuộc bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; giao lưu với Đồn Biên phòng Thanh Thủy nhân ngày Biên phòng toàn dân 3/3; tham gia phục vụ ngày Da cam Việt Nam của Phường Trần Phú; tham gia giao lưu Câu lạc bộ Thơ ca Thị Trấn Việt Quang nhân ngày cách mạng tháng 8 và Quốc khách 2/9; tham gia sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại Quảng trường  26/3. 

        Năm 2017, tham gia các cuộc giao lưu với Thư viện tỉnh nhân dịp xuân mới; giao lưu với đồn biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ - Hà Giang); giao lưu với Tỉnh đội Hà Giang nhân kỷ niệm 70 năm ngày trưởng thành lực lượng vũ trang Hà Giang (1947-2017); giao lưu với UBND xã Phương Độ nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (1947- 2017); tham gia các tiết mục chào mừng ngày quảng bá các tác phẩm của hội Văn học nghệ thuật thành phố Hà Giang; tham gia giao lưu với Cao đẳng Sư phạm Hà Giang nhân kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam  20/11. Ngoài các buổi giao lưu trên Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang còn giao lưu với Câu lạc bộ khiêu vũ Thành tuyên (Tuyên Quang); Câu lạc bộ Khiêu vũ Quang Trung; Câu lạc bộ khiêu vũ Minh Khai và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng.

        Trải quan 20 năm xây dựng và phấn đấu Câu lạc bộ Thơ Ca thành phố Hà Giang tự hào đã góp phần nhỏ bé vào phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương. Mỗi hội viên đã đem hết sức mình để xây dựng Câu lạc bộ Thơ Ca thành phố Hà Giang là một câu lạc bộ điển hình trong hoạt động văn học, văn nghệ. Những thành quả mà Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang “gặt hái” được trong những năm qua khẳng định sự phát triển của Câu lạc bộ đối với đời sống tinh thần của cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở đó, Câu lạc bộ Thơ – Ca thành phố Hà Giang đã đặt cho mình một mục tiêu phấn đấu để xây dựng Câu lạc bộ ngày càng phát triển lớn mạnh; tiếp tục duy trì tốt chế độ sinh hoạt; nâng cao chất lượng luyện tập, biểu diễn và tham gia có hiệu quả các chương trình giao lưu, học tập; xứng đáng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong thành phố. Xây dựng Câu lạc bộ Thơ - Ca thành phố Hà Giang  trở thành “ngôi nhà ấm cúng” với những vần thơ hay, dọng ca ngọt ngào mang đến cho độc giả và bạn yêu nghệ thuật những “món ăn tinh thần” thật sự có ý nghĩa, góp phần chung vào các hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch thành phố Hà Giang ngày càng phát triển, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới./.


 



  


Tiến Quân

Tin khác

Thành phố Hà Giang chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và ra mắt Đoàn nghệ thuật quần chúng Thành phố Hà Giang (30/08/2022 15:55)

Hội nghị lần thức 3, Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hà Giang khóa 4, nhiệm kỳ 2021-2026 (20/08/2022 08:36)

Chương trình nghệ thuật “Sắc màu tuổi trẻ” chào mừng Đại hội Thành đoàn Hà Giang (19/08/2022 15:15)

Đại hội Hội Văn học nghệ thuật thành phố Hà Giang nhiệm kỳ 2021-2026 (14/04/2022 16:23)

Tổ chức sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại thôn Tha xã Phương Độ (04/04/2022 07:58)

Thành phố Hà Giang tổ chức các hoạt động vui Xuân Nhâm Dần 2022 (03/02/2022 16:35)

Hát Then - loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của người Tày (17/01/2022 15:41)

Khai mạc lớp truyền dạy các làn điệu dân ca tại xã Phương Độ (27/10/2021 08:19)

Giao lưu văn nghệ - dân vũ thể thao kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10. (22/10/2021 16:41)

Phường Minh Khai tổ chức chương trình văn nghệ kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27-7 (26/07/2018 07:55)

xem tiếp