Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Quốc phòng - An ninh

Gửi Email In trang Lưu
Sáng tạo mô hình phòng cháy chữa cháy tại thôn Lâm Đồng – xã Phương Thiện

29/03/2023 09:05

Thôn Lâm Đồng – xã Phương Thiện thành phố Hà Giang hiện có hơn 200 hộ dân sinh sống, trong đó có 90% số hộ dân đều sinh sống trong các ngôi nhà sàn bằng gỗ, lợp mái lá cọ, các ngôi nhà san sát nhau, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Hơn thế nữa, đặc điểm các tuyến đường bê tông trong nội thôn đều rất nhỏ, hẹp và quanh co, khi xảy ra hỏa hoạn, các phương tiện và lực lượng cứu hỏa sẽ rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, ở thôn Lâm Đồng chưa từng xảy ra một vụ cháy nào. Đó là nhờ cách làm sáng tạo trong công tác phòng cháy, chữa cháy được bà con nhân dân ở đây thực hiện rất hiệu quả.

Tổ phòng cháy chữa cháy thôn Lâm Đồng kiểm tra, bảo dưỡng máy bơm nước theo định kỳ

            Phóng viên có mặt tại một buổi kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống  máy bơm nước dùng trong công tác phòng cháy chữa cháy của thôn Lâm Đồng. Được biết, công tác kiểm tra này được bà con trong thôn thực hiện đều đặn 1 tháng, 1 lần. Tận dụng đặc điểm trong thôn có rất nhiều ao và mương nước chạy quanh, nên bà con nhân dân thôn Lâm Đồng đã vận động, cùng nhau góp tiền để đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy của riêng thôn mình. Hệ thống gồm có 2 máy bơm nước di động và 1 máy bơm nước cố định công suất 18 mã lực. Máy bơm nước cố định được đấu nối với hàng trăm mét ống nước ngầm chạy khắp các tuyến đường trong thôn. Nếu không may có một nhà xảy ra hỏa hoạn, hệ thống máy bơm nước cố định sẽ được bật lên, dẫn nước từ ao đến toàn bộ các nhà trong thôn, tại đây các hộ dân có thể dùng ngay những vòi nước trong hệ thống để dập lửa và phòng tránh cháy lan sang nhà khác, đồng thời 2 máy bơm di động sẽ hỗ trợ thêm để công tác chữa cháy được thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ông Đàm Quốc Hồi – Bí thư, trưởng thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện cho biết, hệ thống máy bơm và ống nước do bà con trong thôn tự đầu tư từ năm 2018, với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng, đến nay hệ thống vẫn hoạt động tốt do được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên; các hộ dân trong thôn đều có chìa khóa trạm bơm và biết vận hành hệ thống máy bơm, sẵn sàng sử dụng khi có sự cố cháy xảy ra.

         Xác định nếu trong thôn không may xảy ra hỏa hoạn, việc cứu trợ từ các phương tiện lực lượng bên ngoài sẽ rất khó khăn, không thể tiếp cận được nhà bị cháy vì các tuyến đường trong thôn rất nhỏ, hẹp. Nên ngoài việc tự trang bị hệ thống chữa cháy của riêng mình, thôn Lâm đồng còn thành lập tổ phòng cháy chữa cháy với 50 thành viên, đồng chí trưởng thôn làm tổ trưởng. Các thành viên trong tổ đều hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự quản, dưới sự hướng dẫn về nghiệp vụ của lực lượng công an. Mỗi hộ gia đình đều có bản nội quy phòng cháy, chữa cháy do ban quản lý thôn xây dựng. Bên cạnh đó, trong mỗi hộ gia đình sẽ tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay; chuẩn bị sẵn các dụng cụ chữa cháy như: thang tre, xô chậu, câu liêm… để ở những vị trí dễ lấy, dễ thấy, đảm bảo việc sử dụng khi cần thiết; có lối thoát nạn, có hệ thống kẻng  báo cháy để khi có sự cố tại một nhà thì tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ. Anh Đàm Đức Thật – thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện cho biết, gia đình nhà anh luôn chấp hành theo nội quy phòng cháy, chữa cháy của thôn, bản thân anh cũng tự trang bị cho gia đình đầy đủ các dụng cụ phòng cháy cần thiết và để ở ngay lối ra vào của nhà sàn, các thành viên trong gia đình cũng luôn chủ động trong công tác phòng cháy, không đun, nấu sử dụng lửa khu vực gần mái nhà, vách nhà. Không để rơm rạ dưới gầm sàn, luôn luôn kiểm tra củi lửa, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. 

         Mô hình phòng cháy chữa cháy của thôn Lâm Đồng là mô hình sáng tạo, cách làm hay, phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn. Để mô hình thực hiện có hiệu quả và duy trì tốt trong thời gian vừa qua cũng cho thấy tinh thần, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương.  Ông Lê Thái Hưng – Chủ tịch UBND xã Phương Thiện cho biết, hàng năm, xã đều có chỉ đạo các thôn trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự, và thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong xã tích cực học tập theo mô hình phòng cháy chữa cháy của thôn Lâm đồng để phát huy hiệu quả của mô hình.  

         Mô hình phòng cháy chữa cháy tại thôn Lâm Đồng không chỉ giúp nâng cao được nhận thức, sự quan tâm của người dân trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, mà còn nâng cao trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Giang./.


Huyền Trang - Bàng Cường

Tin khác

Tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THCS Minh Khai (28/03/2023 09:19)

Hội thi “Bé với An toàn giao thông” trường Mầm non Hoa Hồng (27/03/2023 07:58)

Trường MN Sơn Ca đưa kiến thức an toàn giao thông vào giảng dạy của nhà trường (24/03/2023 11:12)

Trường Mầm non Hoa Sen tổ chức hội thi Bé với an toàn giao thông (24/03/2023 08:27)

Trường MN Phương Thanh trang bị kiến thức an toàn giao thông cho trẻ (22/03/2023 14:22)

Tăng cường kiểm tra người nước ngoài thuê xe mô tô, xe máy (14/03/2023 14:22)

Hội thi vật chất, mô hình học cụ huấn luyện năm 2023 (15/02/2023 09:42)

Ngày hội tòng quân năm 2023 – Thành phố Hà Giang (10/02/2023 16:16)

Ngày hội tòng quân năm 2023 – ngày hội của tuổi trẻ thành phố Hà Giang (10/02/2023 10:10)

Giao lưu văn nghệ chào mừng thanh niên lên đường nhập ngũ (10/02/2023 03:24)

xem tiếp