Thứ ba, Ngày 7 Tháng 5 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất giỏi trong hội viên Nông dân thành phố Hà Giang

24/05/2023 09:48

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thành phố triển khai tích cực đến toàn hội viên. Qua bình xét, trung bình mỗi năm có 400- 600 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; thu nhập bình quân đầu người tính đến năm 2022 đã đạt 70 triệu đồng/ hội viên, tăng 26,5 triệu đồng so với năm 2018; Tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 0,47%. Đời sống của hội viên Nông dân thành phố ngày càng nâng cao, nhiều hội viên đã trở thành những ông chủ với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi Dúi thương phẩm của Hội nông dân xã Phương Độ

              Với phương châm “ tấc đất, tấc vàng – không cho đất nghỉ”, từ khi cải tạo khu vườn này để trồng cây ăn quả đến nay ngày nào gia đình ông Nguyễn Công Giá, thôn Đoàn kết xã Ngọc Đường cũng có thu nhập. Chia sẻ cách làm của mình ông Giá cho biết gia đình đã trồng xen canh giữa cây ăn quả và cây rau ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài. Nhờ có các loại rau trồng dưới tán cây ăn quả mà đã giúp cho gia đình ông duy trì chăm sóc vườn cây ăn quả luôn phát triển tốt và tạo việc làm ổn định cho 6 lao động, với thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng mỗi tháng. 

Hiện nay, trên địa bàn xã Ngọc Đường có 376 hội viên là nông dân. Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hàng năm, Hội nông dân xã đã cụ thể hoá Nghị quyết của Đảng uỷ, thành chương trình, Kế hoạch công tác trọng tâm của Hội, nhiều mô hình kinh tế đã phát huy hiệu quả như: Các mô hình nuôi lợn đen thương phẩm, mô hình nuôi Dê nhốt,  HTX Bánh Chưng gù, mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Bánh đa vừng, mô hình Gà H’Mông…vv. Ông Triệu Quốc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Đường cho biết hiện trên địa bàn xã có 21 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả đang được các hội viên triển khai. Từ đó, đã góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân trên địa bàn. Qua đánh giá hết năm 2022, thu nhập bình quân của hội viên nông dân xã Ngọc Đường đã đạt 57 triệu đồng/người/năm.

Bắt nhịp xu thế, dám nghĩ, mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch ông Đỗ Minh Thường, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện đã tạo dựng được một cơ ngơi khang trang, với các phòng nghỉ, hệ thống bể bơi để phục vụ du khách. Ông Thường cho biết, với diện tích khoảng 3 ha, gia đình đã xây dựng 10 phòng nghỉ, 1 bể bơi, các khu vui chơi và nhà ăn. Qua những ngày đầu đi vào hoạt động đã thu hút được lượng lớn khách vào các ngày cuối tuần. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có nhiều hội viên nông dân chuyển đổi từ nông dân thuần túy sang phát triển thương mại, dịch vụ. Tư duy, hướng phát triển kinh tế của nông dân đã thay đổi. Nhờ vậy, trong trong thời gian tới sẽ có nhiều mô hình về loại hình dịch vụ được hội viên nông dân triển khai.

Hiện nay, toàn thành phố có tổng số 3.176 hội viên Nông dân. Qua thống kê hằng năm trung bình có từ 400- 600 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, với mức thu nhập từ 500 triệu đến vài tỷ đồng mỗi năm.  Thông qua phong trào thi đua sản xuất giỏi đã có nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng các mô hình phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao và đã thúc đẩy việc thành lập các mô hình hiệu quả kinh tế cao. Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã có tác động tích cực đến kinh tế gia đình hội viên, giúp hội viên nông dân nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Trong thời gian tới, Hội Nông dân từ thành phố đến cơ sở sẽ tuyên truyền hội viên đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng kinh tế sản xuất hàng hóa tập trung để lưu thông, cung cấp các loại nông sản có chất lượng, có năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đẩy mạnh phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông dân. Ông Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Giang cho biết: Để phong trào phát triển kinh tế được hội viên hưởng ứng triển khai, ngay từ đầu nhiệm kỳ Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên tập trung vào các mô hình có hiệu quả, phát huy lợi thế của địa phương. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của hội viên nông dân trên địa bàn thành phố đã tăng từ 45 triệu đồng năm 2018 lên 70 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2022.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện các phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo ra khí thế, động lực để người nông dân thành phố đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương của mình./.

Bàng Cường

Tin khác

Nông dân thành phố Hà Giang sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 (24/05/2023 09:37)

Thành phố Hà Giang phát triển thương mại - dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (24/05/2023 09:01)

Thành phố Hà Giang phát huy thế mạnh, huy động và thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển (24/05/2023 08:57)

Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản trong quý 1 của thành phố Hà Giang đạt 101,5 tỷ đồng (19/04/2023 07:42)

Tăng cường công tác kiểm tra gian hàng, trưng bày sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố (11/04/2023 09:24)

Xã Ngọc Đường theo phương châm “phòng trước - chống nhanh” trên đàn vật nuôi (10/04/2023 19:29)

Thường trực UBND thành phố nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn thành phố (17/03/2023 14:15)

Đội Quản lý thị trường số 1 tiêu hủy 184 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu (16/03/2023 07:30)

Thành phố Hà Giang phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn (16/02/2023 08:52)

Thành phố Hà Giang tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành công thương (03/02/2023 07:08)

xem tiếp