Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang tăng cường các giải pháp ứng phó với hiện tượng thời tiết nắng nóng đối với vật nuôi và thuỷ sản.

28/06/2023 16:41

Thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, tình hình thời tiết nắng nóng đã và đang có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất, chăn nuôi. Để chủ động phòng, chống nắng, nóng bảo vệ an toàn và duy trì hoạt động sống bình thường cho vật nuôi, tạo điều kiện cho phát triển chăn nuôi phát triển, được thành phố Hà Giang triển khai với các biện pháp cụ thể tới các phòng, ban đơn vị chuyên môn thành phố và UBND các xã, phường.

Người chăn nuôi thường xuyên kiểm tra chuồng trại, chăm sóc vật nuôi trong mùa nắng nóng

          Đối với gia súc, gia cầm, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi, các trang trại có biện pháp phòng chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm; thực hiện giảm mật độ nuôi nhốt đối với phương thức nuôi nhốt gia súc, gia cầm hoàn toàn; Bổ sung thêm máng ăn, máng uống. Tăng cường che, chắn làm mát trong và ngoài chuồng nuôi. Giảm mật độ nhốt gia, súc gia cầm trên phương tiện vận chuyển, vận chuyển vào thời gian sáng sớm hoặc chiều mát. Đối với gia súc chăn thả, không chăn thả gia súc vào những ngày nắng nóng nhiệt độ trên 38o c; Tăng cường dinh dưỡng, đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý, bổ sung Vitamin, khoáng chất tăng sức đề kháng cho gia súc, gia cầm; cung cấp đủ nước sạch, dự trữ thức ăn, nhất là thức ăn thô xanh cho gia súc. Thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, đường làng, ngõ xóm, các chợ, điểm buôn bán gia súc, gia cầm. Đối với các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, thu gom phân và các chất thải trong chăn nuôi để xử lý.

        Đồng thời cũng đảm bảo cho vật nuôi, với gia súc, gia cầm, phòng chống khi có mưa bão, dông, sét đánh, lũ quét, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thường xuyên kiểm tra chuồng trại, thực hiện tu sửa, gia cố đảm bảo chắc chắn để phòng chống dông, lốc xoáy, mưa đá, sét đánh bất ngờ xảy ra. Di chuyển chuồng trại ra khỏi khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Khuyến cáo người chăn nuôi khi có mưa lớn, dông, sét đánh, lốc xoáy, mưa đá không thực hiện chăn thả gia súc, không thả rông gia súc ngoài rừng. Đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, sét đánh không thả rông gia súc trên đồi, không buộc gia súc dưới gốc cây to. Phổ biến, tuyên truyền cho nhân dân vùng thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất không xây dựng chuồng trại ở bãi sông, bờ suối, ta luy đồi núi. Khi có cảnh báo mưa lớn các hộ gia đình sống ven sông, suối, ven đồi núi phải chủ động sơ tán tài sản đến nơi an toàn. 

        Với nuôi thủy sản trong ao, đầm, hồ thường xuyên kiểm tra, tháo bớt nước trong ao, gia cố sửa chữa hệ thống bờ, cống, căng lưới chắn phòng tràn bờ khi mưa to, gió lớn. Những ao nuôi đạt kích cỡ thương phẩm nên thu hoạch để hạn chế thiệt hại. Sau mỗi đợt mưa bão cần tiến hành thu dọn kịp thời cành, lá cây trong ao; tiến hành kiểm tra chất lượng nước trong ao nuôi để có các biện pháp điều chỉnh phù hợp, ổn định môi trường. Với các diện tích nuôi cá ruộng, thực hiện gia cố bờ ruộng chắc chắn, đắp bờ cao hơn mực nước 0,5m để vượt lũ, xung quanh ruộng nuôi phải bố trí nhiều cống thoát nước. Căng lưới bao xung quanh bờ ruộng, thường xuyên kiểm tra để khắc phục trường hợp lưới rách hoặc nước chảy làm trống dưới chân lưới sẽ thất thoát cá trong ruộng. Chuẩn bị máy bơm tiêu úng khi cần thiết. Nuôi cá lông, bè trên hồ, sông thực hiện kiểm tra lại lồng bè, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng và di chuyển vào nơi kín gió, có dòng chảy nhẹ để tránh gió bão làm hỏng lồng. Trong trường hợp lồng không thể di chuyển cần hạ độ sâu của lồng để giảm bớt sóng, gió. 

          Đối với thủy sản nuôi cá trong ao có các hình thức che phủ một phần diện tích nuôi để làm chỗ trú ẩn, tránh nắng nóng cho cá khi nắng nóng kéo dài. Chủ động nâng nước trong ao, duy trì mức nước giao động từ 1,3 - 1,5m. Sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao, bổ sung Vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn để nâng cao sức khỏe cho thủy sản, trong những ngày nắng nóng cần giảm lượng thức ăn từ 30 - 40%. Đảm bảo mật độ nuôi hợp lý, quản lý tốt môi trường ao nuôi, thường xuyên kiểm tra theo dõi thủy sản trong ao, khi có hiện tượng bất thường cần xử lý kịp thời. Hạn chế đánh bắt, san thưa, thả giống vào thời điểm nắng nóng trong ngày. Thu hoạch thủy sản nuôi đạt kích thước thương phẩm, khi có hiện tượng thiếu nước, hạn hán xảy ra. Hình thức nuôi cá lồng, bè cần vệ sinh lồng bè thường xuyên, đảm bảo lồng nuôi thông thoáng, sạch sẽ để nước trong và ngoài lồng được lưu thông. Kiểm tra, tu sửa những nơi xung yếu bảo đảm lồng vững chắc, di chuyển lồng về nơi râm mát. Nâng cao sức khỏe cho thủy sản nuôi bằng cách bổ sung Vitamin B1, C vào thức ăn cho cá. Với những ngày nắng nóng có nhiệt độ nước trên 35oC thì giảm khẩu phần ăn hoặc ngừng cho ăn. Hình thức cá nuôi ruộng cần bảo đảm lượng nước đầy đủ, tránh nước rò rỉ bằng cách đóng cống, nén chặt bờ. Đào mương hoặc tạo các chỗ trũng trong ruộng làm nơi trú ẩn cho cá vào những ngày nắng nóng kéo dài và cũng là nơi tập trung cho ăn, thu hoạch. Những thửa ruộng nhỏ, đào một chỗ trũng, nếu là ruộng to đào 2-3 chỗ trũng ở giữa ruộng hoặc ven bờ ruộng, diện tích chỗ trũng chiếm 2-3% tổng diện tích ruộng.


Tiến Quân

Tin khác

Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiểm tra cơ sở (28/06/2023 16:11)

Trạm khuyến nông thành phố triển khai mô hình nuôi cá chép ruộng (16/06/2023 14:13)

Thành phố Hà Giang phát triển sản phẩm OCOP (15/06/2023 07:35)

Bí thư Thành ủy Hà Giang kiểm tra diện tích Dưa Hấu tại thôn Cao Bành, Phương Thiện (08/06/2023 13:57)

Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 (31/05/2023 08:59)

Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất giỏi trong hội viên Nông dân thành phố Hà Giang (24/05/2023 09:48)

Nông dân thành phố Hà Giang sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 (24/05/2023 09:37)

Thành phố Hà Giang phát triển thương mại - dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (24/05/2023 09:01)

Thành phố Hà Giang phát huy thế mạnh, huy động và thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát triển (24/05/2023 08:57)

Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản trong quý 1 của thành phố Hà Giang đạt 101,5 tỷ đồng (19/04/2023 07:42)

xem tiếp