Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Phát huy vai trò của Cựu chiến binh trong phát triển kinh tế hộ gia đình

03/08/2023 09:11

Phát huy truyền thống “Anh bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua Hội Cựu chiến thành phố Hà Giang đã tập hợp hội viên tiên phong trong phát triển kinh tế hộ gia đình và thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương. Từ đó, đã góp phần cổ vũ, động viên hội viên cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương của mình.

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình CCB Nguyễn Công Giá ở thôn Đoàn kết, xã Ngọc Đường

         Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của hội trong việc góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế ở địa phương, những năm qua, hội viên hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang cũng đã động viên giúp đỡ lẫn nhau trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống. Nhiều hội viên phát huy được những tiềm năng sẵn có, đầu tư vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình như mô hình trồng cây ăn quả gắn với chăn nuôi của Cựu chiến binh Vũ Văn Kiệm ở tổ 9, phường Quang Trung. Trên mảnh vườn gần 1.000m2, ông đã trồng 30 cây Táo và 130 cây Ổi lai Lê Đài Loan. Vườn Ổi, được ông thường xuyên cắt tỉa, tưới nước đầy đủ và bọc quả ngay từ khi còn nhỏ, để cho ra những sản phẩm đẹp. Những cây Táo cũng được ông áp dung các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên cây cho nhiều trái và quả ngọt. Hằng năm cho gia đình Cựu chiến binh Vũ Văn Kiệm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

         Dưới tán cây ăn quả, Cựu chiến binh Nguyễn Công Giá ở thôn Đoàn kết, xã Ngọc Đường lại chọn cách gieo trồng các loại rau, để tiết kiệm một khoảng đất trống trước khi cây ăn quả phát triển và mở rộng tán. Đó là phương châm “tấc đất, tấc vàng – không cho đất nghỉ”, mà ông Giá đã áp dụng phát triển kinh tế hộ gia đình từ mô hình VAC. Từ khi cải tạo khu vườn này để trồng cây ăn quả, đến nay ngày nào gia đình Cựu chiến binh Nguyễn Công Giá cũng có thu nhập từ nguồn rau xanh. Lấy nguồn thu từ rau ngắn ngày để đầu tư chăm sóc cây ăn quả lâu năm, kết hợp với nuôi thủy sản, cách làm sáng tạo của ông Giá đã và đang mang lại những hiệu quả cao trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

          Mô hình chăn nuôi gia trại của Cựu chiến binh Nguyễn Nguyễn Hữu Bình, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường Quang Trung, được áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nên các sản phẩm từ gia trại luôn có chất lượng và giá thành luôn cao hơn so với giá bình quân ngoài thị trường. Ông Bình chia sẻ: “Để làm gương cho hội viên, gia đình ông đã đầu tư gia trại chăn nuôi lợn, cá và chó thịt để phát triển kinh tế. Thấy mô hình của nhà ông hiệu quả đã có nhiều người đến nhờ ông hướng dẫn cách làm và học theo

          Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang hiện có 2438 hội viên đang tham gia sinh hoạt ở 101 chi hội của 13 tổ chức hội cơ sở. Hộ gia đình hội viên có mức sống khá giàu chiếm trên 80%, thu nhập bình quân của hội viên Cựu chiến binh thành phố đến hết năm 2022 đạt ở mức trên 50 triệu đồng/người/ năm. Đó là những kết quả của phong trào thi đua mà Hội Cựu chiến binh thành phố đã đạt được trong thời gian qua.

          Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó chủ tịch Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang cho biết “Hình ảnh Anh Bộ đội Cụ Hồ luôn đẹp trong mỗi Cựu chiến binh, nó không chỉ được phát huy trong thời chiến, mà còn được gìn giữ trong cả thời bình. Những người lính ngày ấy họ đã mang lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho đất nước, cho dân tộc; nay họ lại tiếp tục chuyển mình để làm giàu cho gia đình, cho quê hương và tô thắm, xứng danh hình ảnh người Cựu chiến binh trong công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập của Tổ quốc”

         Những cách làm hiệu quả của hội viên Cựu chiến binh thành phố Hà Giang đã thực sự phát huy vai trò của từng hội viên Cựu chiến binh trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Họ không chỉ tiên phong gương mẫu trong các hoạt động cùng xã hội, cộng đồng, bản thân mỗi Cựu chiến binh còn tham gia hiến công, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Thành phố phát động.

 

Tiến Quân

Tin khác

Trạm khuyến nông TPHG triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gà ri thương phẩm gắn với cải tạo vườn tạp năm 2023 (03/08/2023 02:01)

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Quang Diệu làm việc với Đội kiểm tra liên ngành kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc (20/07/2023 13:53)

Thành phố Hà Giang tăng cường các giải pháp ứng phó với hiện tượng thời tiết nắng nóng đối với vật nuôi và thuỷ sản. (28/06/2023 16:41)

Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiểm tra cơ sở (28/06/2023 16:11)

Trạm khuyến nông thành phố triển khai mô hình nuôi cá chép ruộng (16/06/2023 14:13)

Thành phố Hà Giang phát triển sản phẩm OCOP (15/06/2023 07:35)

Bí thư Thành ủy Hà Giang kiểm tra diện tích Dưa Hấu tại thôn Cao Bành, Phương Thiện (08/06/2023 13:57)

Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 (31/05/2023 08:59)

Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất giỏi trong hội viên Nông dân thành phố Hà Giang (24/05/2023 09:48)

Nông dân thành phố Hà Giang sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 (24/05/2023 09:37)

xem tiếp