Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Cô gái người Dao làm du lịch cộng đồng

10/11/2023 00:19

Sinh ra và lớn lên tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, chị Bàn Thị Tịn – người dân tộc Dao thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con nhân dân nơi đây. Vì vậy, trong suy nghĩ từ nhỏ, chị luôn ấp ủ ước mơ sẽ phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương mình.

Quang cảnh Homestay của gia đình chị Tịn

Sinh năm 1998, trong một gia đình bố mẹ đều là người dân tộc Dao, công việc chính của gia đình chị là làm nông nghiệp, thu nhập từ cây lúa, cây chè. Bản thân chị Tịn từ nhỏ luôn luôn chăm chỉ, vừa học vừa làm để phụ giúp bố mẹ. Khi trưởng thành, chị đi học và tốt nghiệp ngành cao đẳng sư phạm mầm non, tuy nhiên chị quyết định không xin việc tại cơ quan nhà nước mà cùng với ông xã đi làm ở lĩnh vực du lịch, chuyên hướng dẫn tour cho các đoàn du khách, đi đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, nhờ đó 2 vợ chồng chị Tịn dần dần tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng ở nhiều địa phương khác nhau, mục đích để sau này trở về quê hương, cùng bà con dân bản, khởi nghiệp tại quê hương.

Thôn Cao Bành xã Phương Thiện là một thôn vùng cao của thành phố Hà Giang, cách thành phố hơn 10 km, khí hậu quanh năm mát mẻ, thiên nhiên có nhiều ưu đãi với cảnh quan đẹp. Trong những năm gần đây, thành phố Hà Giang định hướng phát triển du lịch tại thôn Cao Bành nhằm tận dụng, khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có để thu hút du khách đến với nơi đây. Tuy vậy, đối với bà con nhân dân thôn Cao Bành, việc làm du lịch cộng đồng còn là điều khá mới mẻ và nhiều khó khăn. Vì đã có kinh nghiệm làm du lịch nhiều năm, nên đầu năm 2023, hai vợ chồng chị Tịn, quyết tâm khởi nghiệp ngay tại mảnh đất mà bố mẹ cho tại thôn Cao Bành. Với số vốn tiết kiệm trong nhiều năm, cộng thêm sự hỗ trợ vay vốn, giúp đỡ của người thân, bạn bè, vợ chồng chị Tịn đã xây dựng một căn nhà sàn khang trang, với khuôn viên cảnh quan trên 700m2 để kinh doanh dịch vụ Homestay với tên gọi: Cao Banh Green tea Homestay. Tổng số vốn đầu tư lên tới 2 tỉ đồng. Tại đây, gia đình chị phục vụ du khách các dịch vụ gồm: ăn, ngủ, lưu trú và tư vấn dẫn tour, kết nối các điểm du lịch.

                Khách du lịch quốc tế tham quan tại Homestay của gia đình chị Tịn

Để giới thiệu quảng bá cho du khách biết đến Homestay của mình, chị Tịn đã ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, như facebook, zalo, you tube để đăng tải thông tin, tìm kiếm du khách. Đồng thời, gia đình chị kết hợp với các công ty lữ hành du lịch để giới thiệu cho nhiều du khách biết đến Cao Bành cũng như Homestay của mình. Với bản tính chăm chỉ chịu khó, không ngừng học hỏi, 2 vợ chồng chị Tịn tự học thêm tiếng anh để có thể giao tiếp thân thiện với các du khách nước ngoài, học thêm các kỹ năng phục vụ du khách, học pha chế đồ uống, học nấu các món ăn đặc sản của địa phương và các món ăn nước ngoài để chế biến phù hợp với khẩu vị du khách. Để mỗi du khách khi đến với Homestay của chị đều cảm thấy thân thiện, gần gũi và thoải mái sau một chuyến hành trình dài.

         Khách du lịch quốc tế đang có kỳ nghỉ tại Homestay của gia đình chị Tịn

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Homestay của chị Tịn đã có một lượng khách duy trì ổn định, là địa chỉ tin cậy được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt là các đối tượng du khách có nhu cầu khám phá, trải nghiệm với thiên nhiên sẽ không thể bỏ qua địa chỉ lưu trú này. Mức thu trung bình từ 150 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/ 1 du khách gồm cả ăn và ngủ. Nếu du khách sử dụng thêm các dịch vụ khác sẽ được tính phí riêng. Hiện nay, doanh thu 1 tháng sau khi trừ các chi phí cũng mang lại cho gia đình chị Tịn thu nhập gần 20 triệu đồng. Một con số tuy không lớn, nhưng cũng là kết quả thành công bước đầu khi gia đình chị dám mạnh dạn khởi nghiệp ở lĩnh vực du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, việc kinh doanh Homestay của chị Tịn cũng góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho thanh niên ở địa phương trong việc dẫn tour, chở khách đi thăm quan, trải nghiệm.

Cao Bành là địa điểm du lịch mới của thành phố, chị Tịn được coi như là người tiên phong phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương. Với tuổi đời còn khá trẻ, nhưng với sự mạnh dạn, tự tin, dám nghĩ, dám làm, vợ chồng chị Tịn đã mang một làn gió mới đến với thôn Cao Bành, mở ra lĩnh vực du lịch cộng đồng, để người dân ở đây biết khai thác, tận dụng lợi thế của địa phương, phát triển lĩnh vực du lịch. Sắp tới, chị Tịn có dự định sẽ hướng dẫn thêm các hộ dân trong thôn có đủ điều kiện để cùng nhau làm du lịch, phát triển kinh tế, thu hút thêm nhiều du khách đến với địa phương, xây dựng một cộng đồng làm du lịch bền vững trong tương lai./.

Huyền Trang

Tin khác

Thành phố Hà Giang ưu tiên phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ và các sản phẩm du lịch (09/11/2023 01:16)

Có 624.695 lượt khách đến với thành phố Hà Giang trong 10 tháng đầu năm 2023 (07/11/2023 13:49)

Trạm khuyến nông triển khai mô hình “hoa cải vàng” gắn với phát triển du lịch tại thôn Nà Thác xã Phương Độ (07/11/2023 10:27)

Thành phố Hà Giang họp đánh giá rút kinh nghiệm công tác quản lý hoạt động phố đi bộ Nguyễn Trãi (03/11/2023 20:14)

Thành phố Hà Giang đón gần 70 nghìn lượt khách du lịch trong tháng 10/2023 (01/11/2023 07:22)

Thành phố Hà Giang đoạt giải Nhì Hội thi trà Shan tuyết Hà Giang năm 2023 (30/10/2023 15:52)

Tấm gương Lý Văn Vấn người dân tộc Dao ở xã Ngọc Đường giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc (25/10/2023 10:08)

Thành phố Hà Giang Đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị tham gia các chuỗi sự kiện Văn hóa Hà Giang năm 2023 (25/10/2023 08:00)

Ghi nhận từ ngày hội văn hóa dân tộc Tày và khánh thành chợ Phương Thiện (25/10/2023 03:52)

Ngày hội Văn hóa dân tộc Tày và khánh thành chợ Phương Thiện. (21/10/2023 03:09)

xem tiếp