Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Tấm gương Lý Văn Vấn người dân tộc Dao ở xã Ngọc Đường giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc

25/10/2023 10:08

Hội Nghệ nhân dân gian xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang hiện có 16 nghệ nhân dân tộc Dao, đang tham gia sinh hoạt ở 3 chi hội cơ sở là Nậm Tài, Nà Báu và Tài Vải. Thời gian qua, những Nghệ nhân dân gian dân tộc Dao ở xã Ngọc Đường đã và đang tham gia tích cực vào các hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc. Trong đó tấm gương Lý Văn Vấn người dân tộc Dao ở thôn Nậm tài, xã Ngọc Đường là một nghệ nhân có những đóng góp tích cực cho việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và dạy nghề truyền thống cho con cháu.

Nghệ nhân Lý Văn Vấn truyền dạy văn hóa truyền thống cho con cháu

            Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Đường, những Nghệ nhân dân gian dân tộc Dao ở xã Ngọc Đường đã hoạt động theo đúng đường lối, tôn chỉ, mục đích và pháp luật.Với tinh thần tự nguyện, họ đang thực hiện tốt việc giữ gìn, phát huy, kế thừa những tinh hoa văn hóa của dân tộc; sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến và truyền dạy văn hoá dân gian trong cộng đồng. Ở xã Ngọc Đường, đồng bào người dân tộc Dao có nền văn hóa phong phú, đa dạng, là tài sản quý giá của họ được lưu truyền và gìn giữ qua nhiều thế hệ.

          Nghệ nhân Lý Văn Vấn người dân tộc Dao ở thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường là tấm gương tiêu biểu của Hội Nghệ nhân dân gian xã Ngọc Đường đã và đang có những đóng góp tích cực cho việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và truyền dạy văn hóa truyền thống cho con cháu. Ông cho rằng: “Muốn giữ gìn được bản sắc văn hoá dân tộc mình thì trước hết đội ngũ những già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là những nghệ nhân dân gian của thôn phải biết truyền dạy văn hóa của dân tộc cho các thế hệ trẻ và tích cực tham gia các lễ hội của đồng bào mình. Qua đó mới lan tỏa được các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong cộng đồng”.

          Là thầy cúng có kinh nghiệm ở thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường, nghệ nhân Lý Văn Vấn thường xuyên sưu tầm, nghiên cứu các giá trị văn hoá dân gian trong đời sống sinh hoạt cộng đồng. Kết hợp với những kiến thức, nghi lễ mà ông cha truyền lại đã giúp ông có được vốn văn hóa dân gian phong phú, đa dạng và đó là tài sản quý giá của một nghệ nhân dân tộc Dao để ông tiếp tục thực hiện việc lưu truyền và gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc. Bằng nhiều hình thức truyền dạy thông qua các Lễ cấp sắc trong thôn, qua các Lễ hội truyền thống và nhất là trong các buổi gặp gỡ trao đổi với các nghệ nhân trong thôn đã giúp ông có thời gian, có điều kiện lưu truyền lại các giá trị văn hoá dân gian của dân tộc dao ở thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường đến với nhiều thế hệ.

          Nghệ nhân Lý Văn Vấn cho biết thêm: “Muốn lưu truyền được bản sắc văn hoá dân tộc mình, thì trước hết gia đình mình, con cháu mình phải biết được các giá trị văn hóa đó; tiếp đó là tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong thôn, phát hiện những người có tố chất và năng khiếu về thực hành những nghi lễ trong văn hóa truyền thống của dân tộc, để động viên họ, giúp đỡ họ cùng tham gia giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc”

         “Nói đi đôi với làm”, Nghệ nhân Lý Văn Vấn đã truyền dạy chữ viết cho cháu ngoại Lý Minh Nhất ngay từ khi cháu bước vào học lớp 1. Vừa học văn hóa, Nhất được ông truyền dạy viết chữ của dân tộc Dao, nên văn hóa của đồng bào đã thấm sâu vào tâm trí của Nhất và giúp em càng hăng say đọc và viết chữ Dao. Hơn 5 năm rèn luyện “tay bút” đến nay Lý Minh Nhất đã biết viết thành thạo chữ viết của người Dao, biết phụ ông viết những bài viết trong Lễ Cấp sắc của người Dao.

          Nghệ nhân Lý Văn Vấn cũng mong muốn và ấp ủ nguyện vọng mở lớp truyền dạy chữ viết của dân tộc Dao cho các thế hệ trẻ của thôn; đế giá trị văn hóa và bản sắc dân tộc không mất đi nếu các thế hệ ông cha không để lại những gì cho con cháu sau này.

          Ông Bàn Văn Dương, chi hội trưởng chi hội Nghệ nhân dân gian thôn Nậm Tài cho biết: “Những người biết viết chữ dân tộc Dao ở thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường không nhiều và nếu như Hội Nghệ nhân dân gian chỉ biết bảo tồn Tín ngưỡng dân gian, bản sắc văn hoá dân tộc, nghề truyền thống, mà không chú ý đến bảo tồn, giữ gìn chữ viết ở trong đó thì các thế hệ trẻ sau này rất khó có được giá trị tinh hoa đó”.

          Thời gian qua, Hội Nghệ nhân dân gian xã Ngọc Đường nói chung và chi Hội Nghệ nhân dân gian thôn Nậm Tài nói riêng không chỉ duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các nghệ nhân dân gian; các nghệ nhân dân gian còn thường xuyện gặp gỡ, trao đổi với những người có uy tín và những người có vốn kiến thức, hiểu sâu trong lĩnh vực Tín ngưỡng dân gian để kết tinh các giá trị văn hóa của cộng đồng

          Hòa cùng dòng chảy văn hóa các dân tộc, đồng bào dân tộc Dao ở thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang luôn giữ gìn những giá trị truyền thống riêng, với những nghi lễ, phong tục đậm bản sắc. Mà ở đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ những Nghệ nhân dân gian như các ông Lý Văn Vấn.

          Những việc làm tích cực của Nghệ nhân Lý Văn Vấn người dân tộc Dao ở thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường đã và đang có những đóng góp tích cực cho việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc và truyền dạy văn hóa truyền thống cho con cháu. Những việc làm đó không chỉ tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh trong thời kỳ mới, mà còn góp phần làm cho đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng phát triển, có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới.

Tiến Quân

Tin khác

Thành phố Hà Giang Đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị tham gia các chuỗi sự kiện Văn hóa Hà Giang năm 2023 (25/10/2023 08:00)

Ghi nhận từ ngày hội văn hóa dân tộc Tày và khánh thành chợ Phương Thiện (25/10/2023 03:52)

Ngày hội Văn hóa dân tộc Tày và khánh thành chợ Phương Thiện. (21/10/2023 03:09)

Khuổi My - “Nàng thơ” của thành phố Hà Giang (18/10/2023 08:43)

Thành phố Hà Giang chuẩn bị tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Tày (13/10/2023 00:51)

Họp BTC ngày hội Văn hóa dân tộc Tày và Khánh thành chợ Phương Thiện, thành phố Hà Giang (12/10/2023 09:32)

UBND Thành phố họp đánh giá rút kinh nghiệm công tác quản lý, tổ chức hoạt động phố đi bộ Nguyễn Trãi. (11/10/2023 09:44)

Tuyến phố đi bộ Nguyễn Trãi thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế (09/10/2023 16:57)

Giao thoa Văn hóa trên phố đi bộ ở thành phố Hà Giang (09/10/2023 10:30)

Thành phố Hà Giang hướng tới gắn phố đi bộ với phát triển kinh tế đêm (02/10/2023 08:09)

xem tiếp