Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Chính trị - Xây dựng đảng

Gửi Email In trang Lưu
MTTQ phường Nguyễn Trãi phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Chính quyền với Nhân dân

01/03/2024 13:44

Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Mặt trận tổ quốc Việt Nam phường Nguyễn Trãi những năm qua đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn phường.

MTTQ phường tuyền truyền thực hiện tuyến phố văn minh tại đường Nguyễn Du

Những năm qua, MTTQ phường đã đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cuộc vận động, phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả, nổi bật như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” “Ngày vì người nghèo” đã phát huy dân chủ, tập hợp, đoàn kết các thành phần trong xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, góp phần củng cố niềm tin và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng thêm sự đồng thuận xã hội; xây dựng được các mô hình mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, như mô hình tự quản ở khu dân cư. Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Trãi luôn bám sát các chủ trương, Nghị quyết của cấp trên và Đảng uỷ phường để ban hành chương trình hành động trọng tâm. Nhờ đó, sự thống nhất về quan điểm chỉ đạo, phương châm hoạt động, cách thức tổ chức triển thực hiện được thông xuất góp phần dễ dàng tập hợp đoàn viên, hội hiện và nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện. Từ đó mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, các nghị quyết, chủ trương, các phong trào thi đua đều được người dân hiểu, nắm bắt cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả ở các địa bàn khu dân cư. Điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Đã tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất để làm đường bê tông, rãnh thoát nước, xây dựng và sửa nhà văn hóa, giải thảm bê tông nhựa asphalt, lát gạch, đá vỉa hè, trang trí trang hoàng đô thị…vv. Huy động nội lực trong nhân dân đóng góp chỉnh trang đô thị\ theo phương châm xã hội hóa nhà nước và nhân dân cùng làm theo Nghị quyết số 02 của Thành ủy về xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị được 13 tỷ 124 triệu đồng. Tiêu biểu như tại tuyến đường Nguyễn Du, thực hiện phương châm xã hội hóa lát đá vỉa hè Ban chi ủy cũng với Ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở tổ dân phố đã tuyên truyền, vận động 250 hộ dân thực hiện tháo dỡ vật kiến trúc. Riêng đối với tổ 16 có 120 hộ dân ở hai bên mặt đường thực hiện. Qua tuyên truyền, vận động tất cả cả hộ đều ủng hộ.

Một trong những phong trào được MTTQ phường Nguyễn Trãi triển khai hiệu quả, nhận được bsự đồng tình, chung tay thực hiện của nhân dân đó là: Phong trào vệ sinh môi trường hàng tháng. Từ phong trào này đã có nhiều chuyển biến tích cực, các tổ dân phố đã duy trì lịch vệ sinh. Tại trục đường 19/5, hơn 200 hộ dân của Tổ 1 đã cùng nhau vệ sinh quyết dọn hai bên trục đường; cùng với đó Ban công tác Mặt trận Tổ cũng tuyên truyền những hộ dân sống hai bên đường nâng cao ý thức như không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; không để vật liệu, phế liệu ra hành lang đường, lòng đường. Phong trào vệ sinh môi trường đường phố được Tổ thực hiện thường xuyên một tháng hai lần vào ngày cuối tuần. Từ đó, đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân về chấp hành các quy định của Tổ và người dân từ việc phải nhắc nhở nay đã chủ động đến ngày vệ sinh là tự giác không cần phải gọi như trước.

Để tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng của Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc phường đã đổi mới hình thức với nhiều hoạt động phong trào phong phú, đa dạng như: các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao, các trò chơi dân gian mang tính bản sắc văn hóa. Bên cạnh đó, hằng năm mỗi khu dân cư, tổ dân phố đều có công trình, việc làm mang ý nghĩa để chào mừng, khánh thành nhân dịp Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Thông qua các hoạt động Ngày hội đã củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo không khí vui tươi, bình đẳng, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với UBND phường tổ chức họp bình xét gia đình vă hóa, tổ dân phố văn hóa, kết quả hằng năm tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 96 đến 98%, tổ dân phố văn hóa đạt 100%, 19 tổ được công nhận và tặng thưởng tổ dân phố văn hóa 05 năm liên tục. 18/18 tổ đều có đội văn nghệ, thể thao, vận động thành lập mới các câu lạc bộ: Bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi, khiêu vũ... hoạt động sôi nổi có hiệu quả. Phường được công nhận mới, công nhận lại 09 tuyến phố văn minh.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã động viên nhân dân tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giúp đỡ nhau giảm nghèo, không còn nhà tạm. Các mô hình phát triển kinh tế giỏi của các hội viên, đoàn viên được các tổ chức thành viên phát triển và nhân ra diện rộng góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2019 từ 64,2 triệu đồng/người/năm đến năm 2023 đạt 82 triệu đồng/người/năm.

Trong thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp tuyên truyền, phổ biến trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là các chủ trương, chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Phối hợp triển khai vận động xã hội hóa lắp đặt 176 mắt camera an ninh” tại 18 tổ dân phố và trung tâm điều hành tại trụ sở Công an phường với tổng kinh phí 968 triệu đồng. Vận động nhân dân chủ động phòng ngừa, kịp thời tố giác tội phạm, kết quả trong nhiệm kỳ qua, nhân dân đã cung cấp và phản ánh hơn 50 nguồn tin cho lực lượng công an. Thông qua việc triển khai thực hiện phong trào đã huy động sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

MTTQ phường tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 27

Trong thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh MTTQ, các tổ chức thành viên đã ban hành kế hoạch và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ, các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt các chi hội đoàn thể. Phối hợp với Ban chỉ đạo tổ chức hội thi tuyên truyền “Xóa bỏ các hủ tục. phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”. Qua việc triển khai tuyên truyền vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên, các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt có chuyển biến rõ rệt, được đông đảo cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện.

Là cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Chính quyền với Nhân dân, nhất là đối với địa bàn khu dân cư. Bởi mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có đến được với người dân hay không chính là nhờ vào cơ sở. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong nhiệm kỳ qua Mặt trận Tổ quốc luôn hướng mọi hoạt động về cơ sở, coi mặt trận ở cơ sở chính là hạt nhân đoàn kết, gắn bó mật thiết với người dân nhất để từ đó khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân, hăng hái thi đua xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư. Cùng với đó,MTTQ phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể như: Tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 01, ngày 05/5/2015 về đổi mới công tác thông tin tuyên truyền trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tổ chức tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn. Cùng với đó, MTTQ phường cũng đã kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung, phương pháp vận động quần chúng và đề xuất với cấp ủy, chính quyền điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các chế độ, chính sách phù hợp nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua sẽ là tiền đề, động lực để Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Trãi tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tạo ra nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả; củng cổ vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong tình mới cũng như hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử quan trọng của Mặt trận Tổ quốc là tập hợp, củng cố, phát huy, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi chặng đường phát triển và hội nhập của phường Nguyễn Trãi./.

Bàng Cường

Tin khác

Một nghị quyết hợp ý Đảng – lòng Dân (16/02/2024 10:48)

Phó Bí thư Thường Trực Thành ủy Bùi Huy Hoàng tặng quà tết các cơ quan, đơn vị (07/02/2024 09:46)

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và Thành ủy dự gặp mặt tặng quà tết cho người có uy tín của thành phố Hà Giang (07/02/2024 07:30)

Thành phố Hà Giang viếng nghĩa trang liệt sỹ (04/02/2024 19:27)

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bùi Huy Hoàng triển khai kế hoạch phát triển đảng viên năm 2024 (02/02/2024 09:57)

Đồng chí Bí thư Thành ủy kiểm tra, nắm tình hình trước tết Nguyên đán Giáp Thìn. (02/02/2024 08:26)

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại thôn Gia Vài – xã Phương Thiện (01/02/2024 15:13)

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bùi Huy Hoàng kiểm tra công tác chuẩn bị Tết tại các xã phường (31/01/2024 00:54)

Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Thành ủy Hà Giang (24/01/2024 03:27)

Thành ủy Hà Giang gặp mặt, đối thoại với cán bộ thôn, tổ dân phố (19/01/2024 19:58)

xem tiếp