Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Cô gái người Dao làm du lịch cộng đồng tại thôn Cao Bành

11/04/2024 08:16

Sinh năm 1998, tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, em Bàn Thị Tịn – người dân tộc Dao thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con nhân dân nơi đây. Vì vậy, trong suy nghĩ từ nhỏ, em luôn ấp ủ ước mơ sẽ phát triển kinh tế ngay tại mảnh đất quê hương mình. Và em cũng là một trong những người đầu tiên mạnh dạn mở dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.

Em Bàn Thị Tịn chuẩn bị trang phục cho du khách thuê xe máy

Cách thành phố Hà Giang hơn 10 km, thôn Cao Bành có khí hậu quanh năm mát mẻ, thiên nhiên nhiều ưu đãi với cảnh quan đẹp.Tuy nhiên, đối với bà con nhân dân thôn Cao Bành, việc làm du lịch cộng đồng còn là điều khá mới mẻ và nhiều khó khăn. Với mong muốn khai thác và giới thiệu vẻ đẹp của quê hương đến du khách, nên đầu năm 2023, em Tịn bàn với chồng quyết tâm khởi nghiệp ngay tại thôn Cao Bành. Với số vốn tiết kiệm trong nhiều năm, cộng thêm sự hỗ trợ vay vốn của ngân hàng chính sách, vợ chồng em Tịn đã xây dựng được một căn nhà sàn khang trang, khuôn viên cảnh quan trên 700m2 để kinh doanh dịch vụ Homestay với tên gọi: Cao Banh Green tea Homestay. Tổng số vốn đầu tư lên tới 2 tỉ đồng. Homestay của em Tịn phục vụ du khách các dịch vụ gồm: ăn, ngủ, lưu trú và tư vấn dẫn tour, kết nối các điểm du lịch. Em Bàn Thị Tịn chia sẻ: Mới đầu 2 vợ chồng quyết định làm homestay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là phía gia đình không ủng hộ, vì bà con nhân dân trong thôn chỉ quen làm nông nghiệp, chưa quen với làm du lịch cộng đồng, khi có người lạ cùng ăn ở sinh hoạt với gia đình. Chính vì vậy 2 vợ chồng đã phải thuyết phục người thân, anh em, bạn bè rất nhiều để nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Toàn cảnh Homestay Cao Banh Green Tea

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Homestay của em Tịn đã trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt là các du khách có nhu cầu khám phá, trải nghiệm với thiên nhiên sẽ không thể bỏ qua địa chỉ lưu trú này. Mức thu trung bình cho mỗi du khách từ 250 nghìn đồng đến 350 nghìn đồng, bao gồm: ăn sáng, ăn tối và ngủ. Nếu du khách sử dụng thêm các dịch vụ khác sẽ được tính phí riêng. Trung bình mỗi tháng, Homestay của em Tịn đón gần 200 lượt khách. Doanh thu 1 tháng sau khi trừ các chi phí cũng mang lại cho vợ chồng em Tịn thu nhập gần 20 triệu đồng. Một con số tuy không lớn, nhưng cũng là kết quả thành công bước đầu khi vợ chồng em dám mạnh dạn khởi nghiệp ở lĩnh vực du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, việc kinh doanh Homestay của vợ chồng em Tịn còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho thanh niên ở địa phương trong việc dẫn tour, chở khách đi thăm quan, trải nghiệm. Anh Lý Văn Lai – chồng của Bàn Thị Tịn cho biết, để quyết định chuyển sang kinh doanh dịch vụ Homestay tại thôn Cao Bành, cả 2 vợ chồng đều rất nỗ lực cố gắng, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều địa phương khác nhau, sau đó về áp dụng tại thôn của mình nhưng vẫn có những nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Đến nay, những thiếu sót ban đầu đã dần được khắc phục, giúp 2 vợ chồng thêm tự tin hơn và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

 

Vợ chồng em Tịn cùng nhau học tiếng anh

Để giới thiệu cho du khách biết đến Homestay của mình, em Tịn không ngần ngại học hỏi, ứng dụng quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội, tích cực đăng tải thông tin, tìm kiếm du khách. Đồng thời, vợ chồng em còn kết hợp với các công ty lữ hành du lịch, các trang web du lịch quốc tế để giới thiệu cho nhiều du khách biết đến thôn Cao Bành cũng như Homestay của mình. Với bản tính chăm chỉ chịu khó, 2 vợ chồng em Tịn còn tự học thêm tiếng anh để có thể giao tiếp thân thiện với du khách nước ngoài, học thêm các kỹ năng phục vụ du khách, học pha chế đồ uống, học nấu các món ăn để chế biến phù hợp với khẩu vị. Khiến cho mỗi du khách khi đến với Homestay của em đều cảm thấy thân thiện, gần gũi và thoải mái sau một chuyến hành trình dài. Nhiều Du khách đến từ nước ngoài rất thích thú khi được trải nghiệm dịch vụ ở đây, bởi cảm giác gần gũi thân quen và tấm lòng nhiệt tình của cô chủ Homestay. Luôn luôn nở nụ cười thân thiện với mỗi du khách. Đặc biệt là cảnh quan còn nguyên sơ cũng như khí hậu mát mẻ trong lành của thôn Cao Bành, chính là một trong những điểm nhấn đặc biệt, giúp Homestay của em Bàn Thị Tịn ngày càng được nhiều du khách lựa chọn,

Các du khách đang tìm hiểu thông tin du lịch

 Cao Bành là địa điểm du lịch mới của thành phố Hà Giang, và em Tịn được coi như là người tiên phong phát triển du lịch cộng đồng tại đây. Với tuổi đời còn khá trẻ, nhưng với sự mạnh dạn, tự tin, dám nghĩ, dám làm, vợ chồng em Tịn đã mang một làn gió mới đến với thôn Cao Bành, mở ra lĩnh vực du lịch cộng đồng, để người dân ở đây biết khai thác, tận dụng lợi thế của địa phương, phát triển lĩnh vực du lịch. Sắp tới, em Tịn có dự định sẽ hướng dẫn thêm các hộ dân trong thôn có đủ điều kiện để cùng nhau làm du lịch, phát triển kinh tế, thu hút thêm nhiều du khách đến với địa phương, xây dựng một cộng đồng làm du lịch bền vững trong tương lai./.

Huyền Trang

Tin khác

Thành phố Hà Giang chuẩn bị các hoạt động tham gia Lễ hội Văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế (27/03/2024 09:28)

Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I, năm 2024 (21/03/2024 01:11)

Lễ hội Bàn Vương tại thôn Gia Vài, xã Phương Thiện (12/03/2024 08:40)

Thành phố Hà Giang triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2024 (11/03/2024 02:47)

Thành phố Hà Giang triển khai Đề án xây dựng Làng VHDL thôn Tha đạt tiêu chuẩn du lịch cộng đồng ASEAN (01/03/2024 16:40)

Họp triển khai một số nội dung liên quan đến hoạt động phố đi bộ Nguyễn Trãi (22/02/2024 09:29)

Du lịch thành phố Hà Giang ngày càng phát triển. (16/02/2024 09:48)

Thành phố Hà Giang đón Tết vui tươi, lành mạnh và an toàn (16/02/2024 08:22)

Thành phố Hà Giang đón gần 19 nghìn lượt khách dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 (16/02/2024 08:13)

Thành phố Hà Giang đột phá, giữ vững niềm tin. (16/02/2024 02:31)

xem tiếp