Thứ hai, Ngày 6 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống

10/03/2023 14:48

Xác định thương mại – dịch vụ - du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua thành phố Hà Giang đã huy động mọi nguồn lực nhằm khai thác các giá trị văn hóa truyền thống gắn kết với hoạt động du lịch. Song song với đó là nhiệm vụ bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Đồng bào Dao ở xã Phương Thiện bảo tồn các giá trị văn hóa của cộng đồng

        Tục lệ cúng Bàn Vương của đồng bào dân tộc Dao đã có từ lâu đời. Đây là một trong những nghi lễ mang đậm tính nhân văn. Hướng con người luôn nhớ đến nguồn cội và được trấn an tinh thần, bởi bên cạnh mình đã có tổ tiên là Bàn Vương linh thiêng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối xanh tốt, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc. Đồng thời, nghi lễ này còn là sợi dây liên kết cộng đồng trong mối quan hệ dòng họ, làng bản tạo nên sức mạnh để bảo vệ và xây dựng cuộc sống.  Lễ hội Bàn Vương được tổ chức ở thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường và thôn Cao Bành, xã Phương Thiện là những hoạt động đã phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống, nét văn hóa đặc trưng của bà con dân tộc Dao trên địa bàn thành phố.

        Ông Lê Xuân Mạnh – Bí thư đảng ủy xã Phương Thiện cho biết: “Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào Dao ở các thôn vùng cao phát huy và gìn giữ các phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, tránh để tình trạng bị mai một và lưu truyền cho các thế hệ sau. Đồng thời, xã cũng phát huy tiềm năng lợi thế để gắn với hoạt động du lịch thông qua nhiều hình thức khác nhau”. 

        Lễ hội Bàn Vương là một trong những lễ hội đã được thành phố khôi phục, gìn giữ nhằm tạo ra một không gian sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng dân cư gắn kết với hoạt động phát triển du lịch. Trong những năm qua, việc sưu tầm, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân gian truyền thống của các dân tộc đã được thành phố quan tâm, chỉ đạo và từng bước tổ chức thực hiện, đạt được nhiều kết quả. Bên cạnh đó, thành phố còn khai thác các phong tục tập quán tốt đẹp, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc như: Nhà sàn truyền thống, trang phục, các làn điệu dân ca như hát ru, hát giao duyên, hát páo dung; cấp sắc...Khơi dậy và lưu truyền các nghề thủ công truyền thống như đan lát, dệt vải, thêu, rèn đúc v.v..… Đây chính là tiềm năng và điều kiện thuận lợi để thành phố Hà Giang khai thác và phát huy những giá trị truyền thống của địa phương, phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch lễ hội trong thời gian tới.

          Trên địa bàn thành phố Hà Giang hiện có 5 làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó có hàng trăm hộ gia đình đang làm dịch vụ du lịch Homestay. Đây là loại hình du lịch và nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn khi đến với thành phố Hà Giang. Đặc biệt là các du khách nước ngoài, loại hình du lịch này giúp du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu các phong tục tập quán và giá trị văn hóa của người dân địa phương; được tham gia trải nghiệm và sinh hoạt cùng người dân trong các hoạt động thường ngày. Với các yếu tố văn hóa đặc trưng, những nét đẹp truyền thống của mỗi dân tộc, chính là tiểm năng, điểm hấp dẫn để giữ chân du khách khi đến thành phố Hà Giang. Việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống không chỉ được thể hiện qua các lễ hội, mà còn thông qua các lớp dạy nghề, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn nghệ dân gian và nhiều hoạt động khác của thành phố trong thời gian qua. 

         Để thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch gắn với bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, thành phố Hà Giang tiếp tục chỉ đạo và triển khai các giải pháp về nâng cao chất lượng, hiệu quả của các làng văn hóa, du lịch cộng đồng.  Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nhằm hướng tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; tăng thu nhập cho người dân địa phương, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, góp phần tích cực vào hoạt động bảo tồn các cảnh quan tự nhiên, giá trị văn hóa địa phương. Việc khôi phục, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các phong tục tập quán tốt đẹp của mỗi dân tộc chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào nhân dân các dân tộc trên địa bàn.  Với những kết quả bước đầu đạt được sẽ là động lực để thành phố Hà Giang tiếp tục phát triển du lịch bền vững gắn với gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương trong những năm tới./. 



Tiến Quân

Tin khác

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng khảo sát các điểm du lịch cộng đồng tại thành phố Hà Giang (01/03/2023 00:38)

Xã Phương Độ thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch (28/02/2023 15:50)

Du lịch tâm linh nhộn nhịp trong tháng Giêng (15/02/2023 01:00)

Công trình đập dâng nước sẽ tạo điểm nhấn cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang (08/02/2023 08:00)

Thành phố Hà Giang đón gần 56 nghìn lượt khách dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023 (31/01/2023 01:04)

Rực vàng hoa cải thôn Nà Thác, xã Phương Độ (29/01/2023 20:35)

168 cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố sẽ mở cửa phục vụ dịp Tết nguyên đán (19/01/2023 15:29)

TPHG thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội (18/01/2023 01:23)

Khởi sắc du lịch thành phố Hà Giang (16/01/2023 19:18)

Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng dịch vụ tại các Homestay (09/01/2023 01:40)

xem tiếp