Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang bứt phá về phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc

24/05/2023 10:00

Với mục tiêu phát triển thành phố Hà Giang là trung tâm du lịch của tỉnh nhà. Trong những năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, phát huy tiềm năng lợi thế, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, bản sắc riêng có của nhân dân các dân tộc thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ vậy, du lịch trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Hà Giang có nhiều bứt phá, là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.

Du khách trải nghiệm tại cánh đồng hoa Tam Giác Mạch tại thôn Cao Bành

              Hiện nay trên địa bàn thành phố có 133 khách sạn, nhà nghỉ; 54 homestay; 14 Công ty lữ hành; 655 cơ sở nhà hàng dịch vụ ăn uống và nhiều loại hình dịch vụ khác như: cửa hàng tiện ích và siêu thị gia đình; cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, cơ sở massage, tắm lá thuốc; 34 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe. Trên địa bàn thành phố có 23 điểm du lịch thu hút hàng chục nghìn lượng khách du lịch đến các điểm tham quan mỗi năm. Để tạo được bước đột phá về hạ tầng du lịch, trong những năm qua, thành phố Hà Giang đã tạo mọi cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng kinh doanh để thu hút khách đến với thành phố. Nhờ vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhất là các cơ sở homestay đã phát triển mạnh, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, kết nối được nhiều tua, tuyến trong và ngoài tỉnh để quảng bá về con người, văn hóa, bản sắc của Hà Giang.

Với phương châm “ phát triển du lịch phải gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc”. Trong thời gian qua, thành phố Hà Giang đã tổ chức nhiều chương trình, lễ hội để quảng bá văn hóa riêng có của các dân tộc trên địa bàn thành phố như: Lễ hội Bàn vương của đồng bào dân tộc Dao, Lễ cúng Thần Rừng, Lễ cấp sắc dân tộc Dao thôn Cao Bành; Lễ hội Lồng Tồng, Hội Lẩu Then (Bjooc Mạ) dân tộc Tày; Thành lập mỗi Làng văn hóa du lịch cộng đồng 1 đội văn nghệ dân gian; Phục dựng các làn điệu hát múa truyền thống như: đàn tính, hát cọi, hát múa then cổ, múa quạt, hát giao duyên… Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Giang đã tổ chức: Ngày hội “Văn hóa du lịch dân tộc Dao” tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ và Lễ hội “Ẩm thực dân tộc Dao” tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện. Qua đây đã phát huy, bảo tồn truyền thống văn hóa, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trải nghiệm - sinh thái - cộng đồng địa phương, hình thành điểm đến trong các tua, tuyến du lịch của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành. 

Để du lịch thành phố bứt phá trong những năm tới, thành phố Hà Giang xác định: phối hợp với các ngành của tỉnh quy hoạch đầu tư khu dịch vụ du lịch giải trí cao cấp tại thành phố Hà Giang. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng trong phát triển các tuyến du lịch; Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch thành phố trên các nền tảng số; Nâng cao chất lượng hoạt động của các Làng văn hóa du lịch cộng đồng; đa dạng hóa các loại hình du lịch; tổ chức các hoạt động lễ hội để quảng bá du lịch.  

Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả của cấp ủy chính, quyền thành phố Hà Giang trong phát triển du lịch cộng với sự đồng tình, dám nghĩ, dám làm vì của các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và sự mến khách của con người thành phố đã giúp cho du lịch của thành phố Hà Giang phát triển bứt phá trong những năm qua. Đây là tiền đề quan trọng để du lịch thành phố trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đem lại cuộc sống ấm no, giàu có cho nhân dân thành phố Hà Giang./.


Bàng Cường

Tin khác

Thành phố Hà Giang phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc (24/05/2023 08:45)

UBND thành phố họp triển khai xây dựng Đề án Phát triển du lịch cộng đồng bền vững gắn với bảo vệ môi trường (11/05/2023 07:07)

Quảng trường 26-3, điểm du lịch không thể bỏ lỡ (08/05/2023 20:50)

Dịp nghỉ lễ 30-4, lượng khách du lịch đến với thành phố Hà Giang đạt gần 34 nghìn lượt người (05/05/2023 09:04)

Thành phố Hà Giang nhiều hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30-4 (28/04/2023 00:50)

Thành phố Hà Giang đảm bảo các hoạt động đón khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 (28/04/2023 00:38)

Thành phố Hà Giang phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới (26/04/2023 13:58)

Thành phố Hà Giang thực hiện bảo tồn, khai thác giá trị chè Shan tuyết cổ thụ gắn với phát triển du lịch (21/04/2023 08:16)

Thành phố Hà Giang họp triển khai nhiệm vụ cho Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang và Lễ hội Văn hóa Ẩm thực ba miền Bắc – Trung - Nam năm 2023 (19/04/2023 07:32)

Thành phố Hà Giang với chương trình phát triển du lịch nông thôn (18/04/2023 07:41)

xem tiếp