Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

12/09/2023 09:12

Để thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Giang phát triển ổn định, các lực lượng chức năng của thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần đảm bảo nguồn hàng hóa luôn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng.

          Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các thành viên trong Ban chỉ đạo 389 thành phố đã chú trọng công tác tuyền truyền, phổ biến pháp luật đến với đối tượng kinh doanh cũng như người dân nhằm nâng cao nhận thức, từ đó chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không tiếp tay cho các đối tượng vi phạm. Ban chỉ đạo 389 thành phố đã chỉ đạo cho các cơ quan thành viên thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của Ban chỉ đạo nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30, ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá; triển khai thực hiện Nghị quyết số 41, ngày 09/6/2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Các cơ sở kinh doanh đều đa được ký cam kết mới; người dân được hướng dẫn cách phân biệt hàng giả, kém chất lượng các sản phẩm đồ ăn, để không mua phải các sản phẩm gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp, tiểu thương được nâng cao.

Tuy nhiên các hành vi buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại, không niêm yết giá vẫn lén lút xảy ra; các vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, phí, lệ phí vẫn còn xảy ra.

Để thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Giang phát triển ổn định, lực lượng Quản lý thị trường của thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Thời gian qua, kết hợp với công tác tuyên truyền, đội Quản lý thị trường của thành phố cũng kiểm tra 10 điểm kinh doanh, trong đó 07 vụ, thu nộp cho ngân sách nhà nước trên 10 triệu đồng. Lực lượng Công an thành phố cũng kiểm tra 1 cơ sở vi phạm, xử phạt, thu nộp cho ngân sách nhà nước 7 triệu đồng.

Trong những tháng cuối năm, nhất là dịp tháng 9 bước vào năm học mới, dự báo nhu cầu một số hàng hóa tăng mạnh như quần áo, thiết bị đồ dùng học sinh... Điều này có thể làm cho giá các mặt hàng có thể biến động, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm có diễn biến khó lường, đòi hỏi công tác chống buôn bán hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần được tăng cường hơn nữa. Theo dõi sát sao diễn biến thị trường, giá cả qua đó có những biện pháp kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo thị trường lành mạnh, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng. Xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh vi phạm pháp luật kinh doanh.

Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, công tác chống buôn lậu gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm lưu thông, hàng hoá kinh doanh có điều kiện và hàng hoá vi phạm về nhãn, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác phối kết hợp kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc lương thực, thực phẩm, kiểm soát tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh, giết mổ gia súc trên địa bàn thành phố Hà Giang, triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp đưa gia súc (lợn) vào giết mổ tập trung tại 4 lò mổ gia súc tập trung trên địa bàn. Đảm bảo nguồn thực phẩm và các sản phẩm hàng hóa khi lưu thông ra thị trường đáp ứng với các quy định của pháp luật./.

Tiến Quân

Tin khác

Thành phố Hà Giang quyết tâm đảm bảo nguồn thu ngân sách mức cao nhất (01/09/2023 13:29)

Trạm khuyến nông thành phố Hà Giang tổ chức lớp tập huấn ngoài hiện trường (FFS) cho nông dân (22/08/2023 02:33)

UBND thành phố họp triển khai Kế hoạch Phố đi bộ Nguyễn Trãi gắn với phát triển kinh tế đêm (10/08/2023 18:08)

Sản phẩm nông sản của người nông dân thành phố Hà Giang vươn ra thị trường để hội nhập (10/08/2023 08:53)

Phát huy vai trò của Cựu chiến binh trong phát triển kinh tế hộ gia đình (03/08/2023 09:11)

Trạm khuyến nông TPHG triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gà ri thương phẩm gắn với cải tạo vườn tạp năm 2023 (03/08/2023 02:01)

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Quang Diệu làm việc với Đội kiểm tra liên ngành kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc (20/07/2023 13:53)

Thành phố Hà Giang tăng cường các giải pháp ứng phó với hiện tượng thời tiết nắng nóng đối với vật nuôi và thuỷ sản. (28/06/2023 16:41)

Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiểm tra cơ sở (28/06/2023 16:11)

Trạm khuyến nông thành phố triển khai mô hình nuôi cá chép ruộng (16/06/2023 14:13)

xem tiếp