Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Bệnh binh Nguyễn Văn Dựng - tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi

25/07/2023 18:38

Một thời cầm súng chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc, khi đất nước được hòa bình, trở về với cuộc sống đời thường, bệnh binh Nguyễn Văn Dựng ở thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang tiếp tục phát huy phẩm chất của “Bộ đội cụ Hồ”, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình, tích cực xây dựng quê hương giàu đẹp.

Bệnh binh Nguyễn Văn Dựng cùng các cựu chiến binh trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình

         Năm 1975, thanh niên trẻ Nguyễn Văn Dựng ở thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi Khoác ba lô lên đường, đóng quân tại đồn Biên phòng Bạch Đích, huyện Yên Minh, tham gia bảo vệ biên giới Việt - Trung. Đến năm 1982 được chuyển về làm cán bộ khung huấn luyện của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang. Năm 1986, về công tác tại phòng Hậu cần, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang. Đến năm 1990, ông xuất ngũ trở về sinh sống tại thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang. Về với cuộc sống đời thường, không chỉ phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, đảng viên Nguyễn Văn Dựng luôn tiên phong gương mẫu, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy mang trên mình nhiều căn bệnh khi còn ở quân ngũ, những ông vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương; với cương vị phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã (1991); Bí thư chi bộ thôn (1996). Trong từng công việc được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó, ông luôn nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì cộng đồng và bà con nhân dân.

           Mặc dù tuổi cao, bệnh binh Nguyễn Văn Dựng vẫn mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư vào phát triển kinh tế gia đình, quyết tâm làm giàu bằng chính đôi bàn tay của mình. Từ nguồn quỹ đất sẵn có của gia đình, ông đầu tư chăn nuôi lợn và nuôi cá chất lượng cao. Đàn lợn của gia đình ông Dựng được chăn nuôi với quy mô lớn bằng hình thức gối lứa, mỗi năm gia đình ông cho xuất chuồng trên 5 tấn lợn thịt, cùng với đó ao cá chất lượng cao cũng cho gia đình ông thu nhập khoảng trên 200 triệu đồng mỗi năm. Với lối sống giản dị, tiết kiệm, từ thu nhập chăn nuôi, bệnh binh Nguyễn Văn Dựng đã gây dựng được cơ ngơi khang trang, con cái được học hành đầy đủ, gia đình luôn ấm no hạnh phúc.

         Ông Dựng tâm sự “Lúc đầu phát triển kinh tế hộ gia đình cũng thấy khó khăn. Bởi sản phẩm chăn nuôi hay sản phẩm nông nghiệp làm ra liệu có tiêu thụ được không”. Nhưng ông đã tìm hiểu thị trường, kết hợp với trao đổi, học tập kinh nghiệm của các gia đình đã làm kinh tế từ trước trong thôn và các vùng lân cận. Ông bàn bạc cùng gia đình quyết tâm phát triển khinh tế hộ, đồng thời mở rộng mô hình dịch vụ lưu trú HomeStay.

          Có nguồn vốn ổn định, không chỉ dừng lại ở chăn nuôi, ông Dựng luôn tìm tòi học hỏi để có hướng đi mới phát triển hơn. Năm 2012, nhận thấy dịch vụ lưu trú HomeStay đang phát triển, ông Dựng mạnh dạn đi đầu với loại hình kinh doanh dịch vụ này. Là người dân tộc Tày bản địa, ông luôn giới thiệu tới khách du lịch những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình và đặc biệt là các món ăn độc đáo địa phương; chính vì vậy lượng khách đến với gia đình ông mỗi năm ngày càng nhiều. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương, đồng thời cũng tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện tại, để đảm bảo chất lượng dịch vụ của gia đình, ông Dựng đang tiến hành xây dựng thêm cơ sở lưu trú để khách du lịch thoải mái nghỉ ngơi và thăm quan khi đến với thôn Hạ Thành. Mô hình kinh tế này của gia đình ông cũng được bà con nhân dân trong thôn học tập và triển khai thực hiện.

           Với những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế gia đình, bệnh binh Nguyễn Văn Dựng ở thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đã khẳng định được phẩm chất cao đẹp của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng là tấm gương vượt lên bệnh tật, làm giàu trên mảnh đất của quê hương./.

 

Tiến Quân

Tin khác

Thương binh Trần Ngọc Thịnh sản xuất kinh doanh giỏi (25/07/2023 08:18)

Người thương binh tận tụy, tỏa sáng giữa đời thường (20/07/2023 10:15)

Thành phố Hà Giang lan toả phong trào tuổi cao- gương sáng (12/06/2023 15:44)

Người nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Dao tại Hà Giang (01/06/2023 10:26)

Hội Nông dân xã Phương Độ phát triển các mô hình kinh tế (23/05/2023 20:07)

Ông Nguyễn Bá Ngãi với mô hình VACR (04/05/2023 08:50)

Bí thư đoàn phường Ngọc Hà năng động trong phát triển kinh tế (04/05/2023 00:12)

Người biến những khu đất hoang thành vườn chuối hàng trăm triệu đồng (19/04/2023 23:39)

“Tuổi cao - gương sáng” trong phong trào thi đua phát triển kinh tế giảm nghèo (04/04/2023 15:30)

Gương thanh niên dân tộc Dao làm kinh tế giỏi (28/03/2023 19:12)

xem tiếp