Chủ nhật, Ngày 5 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Người biến những khu đất hoang thành vườn chuối hàng trăm triệu đồng

19/04/2023 23:39

Từng là sĩ quan có 06 năm trực tiếp cầm súng chiến đấu tại mặt trận Hoàng Liên Sơn, tỉnh Lào Cai và 04 năm chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Chiến tranh kết thúc, người lính ấy nghỉ phục viên trở về quê hương với cuộc sống nghèo khó, thiếu đất sản xuất.

Cựu chiến binh Đỗ Tiến Dần tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang chăm sóc vườn chuối

             Phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ” về tinh thần vượt khó vươn lên, cựu người lính đã biến những khu đất hoang thành vườn chuối tươi tốt, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng, thoát nghèo, chất lượng cuộc sống gia đình không ngừng được nâng lên.

Đó là Cựu chiến binh Đỗ Tiến Dần, sinh năm 1962, cư trú tại tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang. Xuất phát từ thực tế hai vợ chồng không có việc làm phải đi làm thợ xây kiếm sống. Công việc thợ xây không có đều khiến cuộc sống gia đình bác khó khăn, thiếu thốn. Trăn trở trước cái nghèo, năm 2016, thấy những thửa đất trống của các hộ dân để hoang hóa tại khu đô thị tổ 7, phường Quang Trung, cùng với tìm hiểu nhu cầu của thị trường, nhận thấy mặt hàng chuối tây được người tiêu dùng ưa chuộng và dễ bán, chuối cho năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương, bác đã mạnh dạn mượn khoảng 5000 m2 đất  của các hộ dân để trồng chuối tây, đến nay, khu vườn đã có gần 500 khóm chuối, thường xuyên có khoảng hàng trăm buồng chuối trĩu cây.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đó, đây là khu đất với vụn gạch và sỏi đá chỉ có những bụi lau và cỏ dại, nhưng với sự kiên trì, chịu khó, người cựu chiến binh ấy đã đánh đổi bằng mồ hôi, công sức, lao động cực khổ suốt nhiều năm để phá bỏ những bụi lau, bụi cây gai xấu hổ, nhặt bỏ những viên đá và gạch vỡ. Bác Dần vừa chồng chuối vừa cải tạo đất, bằng cách phát những cây cỏ cho vào gốc chuối và trải lên đất, năm này qua năm khác, đến nay bác đã cải tạo những khu đất hoang cằn cỗi thành đất có nhiều mùn, màu mỡ, vườn chuối trở nên tươi tốt, không ngừng tạo ra thu nhập.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn chuối, bác Dần thân thiện chia sẻ: “Được chi hội Cựu chiến binh của tổ cho vay 10 triệu đồng tiền quỹ do hội viên đóng góp, tôi đã trồng chuối và kết hợp nuôi gà. Bản thân tự học hỏi kinh nghiệm, theo dõi các mô hình trên tivi, tham gia các lớp tập huấn trồng trọt do các cấp, các ngành tổ chức nên cũng biết được kiến thức trồng chuối. Chuối của gia đình phát triển tốt, cho thu hoạch khá cao. Mỗi buồng chuối được bán với giá từ 120.000 đồng –150.000 đồng tùy từng thời điểm, mỗi tháng gia đình thu khoảng 50 buồng chuối, cho thu nhập ổn định. Chuối sạch không dùng thuốc kích thích và chất bảo quản, chủ yếu cung cấp cho siêu thị và thương lái. Vào dịp 27/7 và dịp tết cổ truyền hàng năm, quản trang trong và ngoài địa bàn thành phố Hà Giang đặt hàng từ rất sớm và mua hết nên những dịp này chuối không đủ bán. Tôi mong muốn có quỹ đất để tiếp tục mở rộng quy mô trồng chuối nhằm tăng thêm sản lượng cung cấp cho thị trường”.

Ngoài việc thu hoạch buồng chuối, bác Dần còn tận dụng thân cây chuối để chăn nuôi gà,vừa để cải thiện cuộc sống, vừa để bán. Mỗi năm 02 – 03 lứa gà sạch, mỗi lứa hàng trăm con. Thu nhập từ vườn chuối và nuôi gà, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình bác Dần thu hơn 100 triệu đồng, nuôi được 02 người con ăn học đã có việc làm ổn định, đảm bảo các chi phí sinh hoạt hàng ngày cho 04 nhân khẩu, đến nay gia đình bác không còn là hộ nghèo, cuộc sống ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Nhìn những khu vườn với nhiều lứa chuốt được bác Dần trồng gối nhau, những khóm chuối thẳng hàng với nhiều mầm chuối mọc lên đầy sức sống, chúng tôi thấy được tính kỷ luật của người lính, sự tâm huyết, yêu công việc của người nông dân trong lao động. Chúng tôi thấy niềm vui hiện rõ trên nét mặt của của bác vì có thành quả từ quá trình lao động miệt mài, cần mẫn. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định mọi sự cố gắng đều được đền đáp xứng đáng.

Đồng chí Nguyễn Huy Bình -  Bí thư chi bộ tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang cho biết: “Cựu chiến binh Đỗ Tiến Dần là người chịu khó, chất phác, dám mạnh dạn làm kinh tế để thoát nghèo từ những khu đất khó. Có nhiều hộ gia đình trong tổ, tổ lân cận và ngoài địa bàn phường đã đến học hỏi, làm theo. Đồng chí còn là người rất nhiệt tình, ai có công việc cần thì đồng chí sẵn sàng giúp đỡ”. 

Với ý chí tự lực vươn lên, không cam chịu đói nghèo, cựu chiến binh Đỗ Tiến Dần xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi nhiều người noi theo về tinh thần lao động cần cù, không ngại khó, ngại khổ, vượt khó đi lên để phát triển kinh tế, xóa nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


 

Minh Phượng

Tin khác

“Tuổi cao - gương sáng” trong phong trào thi đua phát triển kinh tế giảm nghèo (04/04/2023 15:30)

Gương thanh niên dân tộc Dao làm kinh tế giỏi (28/03/2023 19:12)

Bí thư đoàn Nguyễn Đỗ Minh Hằng nhiệt huyết, năng động (24/03/2023 09:27)

Nông dân tích cực ứng dụng kỹ thuật sản xuất nông nghiệp (17/03/2023 17:03)

Phường Trần Phú thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc tang (24/02/2023 02:32)

Hội viên phụ nữ Đặng Ánh Nguyệt – khởi nghiệp từ nghề gói bánh chưng truyền thống của gia đình (22/02/2023 13:45)

Chi hội trưởng Nguyễn Thị Hoà nhiệt huyết trong công tác hội (22/02/2023 09:30)

Nêu cao trách nhiệm của người trưởng thôn (06/01/2023 02:35)

Nguyễn Thị Tiện- khởi nghiệp để biến ước mơ thành hiện thực (15/12/2022 16:19)

Phát huy vai trò người uy tín, tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh” giai đoạn 2020 – 2022. (29/11/2022 17:02)

xem tiếp