Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Hội viên phụ nữ Đặng Ánh Nguyệt – khởi nghiệp từ nghề gói bánh chưng truyền thống của gia đình

22/02/2023 13:45

Bánh chưng gù, từ lâu đã là một trong những sản phẩm đặc trưng của Hà Giang được nhiều du khách biết đến. Với lợi thế gia đình có nghề gói bánh chưng gần 30 năm, Chị Đặng Ánh Nguyệt, sinh năm 1989 – Hội viên chi hội phụ nữ tổ 5 phường Ngọc Hà đã mạnh dạn đầu tư cơ sở sản xuất gói bánh chưng gù, để phát triển và gìn giữ nghề truyền thống của gia đình, đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương,

Đặng Ánh Nguyệt – khởi nghiệp từ nghề gói bánh chưng truyền thống

         Sinh ra trong một gia đình có Bà và mẹ đều làm nghề gói bánh chưng, nên từ bé chị Nguyệt đã biết gói bánh phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, với quy mô nhỏ, các sản phẩm bánh trưng của gia đình chỉ dừng ở mức bán lẻ. Nhận thấy trong vài năm gần đây, du khách đến du lịch tại Hà Giang rất đông và yêu thích sản phẩm bánh chưng gù của địa phương, nên chị Nguyệt đã mạnh dạn xin vay vốn 100 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ giải quyết việc làm của ngân hàng chính sách xã hội để mở rộng quy mô sản xuất, gói bánh trưng của gia đình. Chị Đặng Ánh Nguyệt chia sẻ, từ bé phụ giúp bà và mẹ gói bánh nên chị đã yêu thích công việc này, khi lớn lên, gia đình cho đi học nghề khác nhưng chị vẫn thấy yêu thích và đam mê công việc gói bánh chưng hơn, nên đã quyết định quay về khởi nghiệp từ chính nghề truyền thống của gia đình. Với số tiền được vay, chị Nguyệt đã quyết định đầu tư sửa sang  khu vực bếp, xây thêm lò đun, mua thêm nồi luộc…  Để tạo sự khác biệt và uy tín cho sản phẩm bánh trưng của gia đình, chị Nguyệt đã sử dụng lá riềng xay để tạo màu xanh cho bánh, và màu đen được tạo ra từ tro than của cây muối, xay than nhỏ và sàng lọc mịn rồi trộn với gạo. Nhờ vậy, bánh trưng của nhà chị Nguyệt có màu sắc rất bắt mắt và vị thơm ngậy đặc trưng. Các nguyên liệu để gói bánh như: Gạo nếp cái, lá dong, đậu xanh, thịt lợn đen, củi, lạt … hoàn toàn là các sản phẩm của địa phương, đặt bà con nhân dân  các xã mang ra. Nhờ vậy, cũng tạo nguồn thu ổn định giúp bà con nhân dân.  Bà Nguyễn Thị Bình – Tổ trưởng tổ 5 phường Ngọc Hà, TP Hà Giang, nguyên là chi hội trưởng chi hội phụ nữ của tổ cho biết: gia đình chị Nguyệt ở tổ dân phố thường xuyên giúp đỡ những hội viên khó khăn và có nhiều đóng góp cho tổ. Về phía Chi hội phụ nữ và tổ dân phố cũng thường xuyên động viên, giúp đỡ gia đình chị Nguyệt mở rộng quy mô, quảng bá giới thiệu sản phẩm bánh chưng của gia đình, để nhiều người biết đến hơn.

Nhờ mở rộng quy mô và làm tốt công tác quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, nên hiện nay, cơ sở gói bánh chưng của chị Nguyệt có một lượng khách ổn định, giao sỉ bánh cho rất nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Những ngày lễ tết, dịp cao điểm, cơ sở nhà chị Nguyệt có thể gói đến 2 nghìn bánh/ 1 ngày. Trung bình 1 năm , sau khi trừ đi các chi phí, mang lại cho gia đình doanh thu gần 500 triệu đồng. Đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động, đều là các chị em hội viên phụ nữ ở tổ dân phố. Thời gian sắp tới, chị Nguyệt tiếp tục có những dự định mở rộng quy mô hơn với cơ sở gói bánh chưng của mình.

Mô hình khởi nghiệp từ nghề gói bánh chưng gù của hội viên phụ nữ Đặng Ánh Nguyệt không chỉ giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho các chị em phụ nữ , mà còn góp phần gìn giữ nghề gói bánh chưng truyền thống của gia đình, đồng thời tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương, thu hút du khách đến tìm hiểu và thưởng thức. Trong thời gian tới, mô hình này cần tiếp tục nhận được sự quan tâm của Hội cấp trên cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương để được mở rộng và phát triển hơn nữa, tạo thành sản phẩm có thương hiệu riêng trên thị trường./.


Huyền Trang - Bàng Cường

Tin khác

Chi hội trưởng Nguyễn Thị Hoà nhiệt huyết trong công tác hội (22/02/2023 09:30)

Nêu cao trách nhiệm của người trưởng thôn (06/01/2023 02:35)

Nguyễn Thị Tiện- khởi nghiệp để biến ước mơ thành hiện thực (15/12/2022 16:19)

Phát huy vai trò người uy tín, tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh” giai đoạn 2020 – 2022. (29/11/2022 17:02)

Cô giáo Lê Thị Lân – Giáo viên trẻ hết lòng vì sự nghiệp trồng người (22/11/2022 09:07)

Hoàng Thị Ngân – Cô giáo nhiệt huyết trong hoạt động phong trào của trường Mầm non Hoa Hồng (24/10/2022 10:15)

Tuổi già nhưng chí không già (30/09/2022 14:35)

Trưởng ban công tác mặt trận tận tình, gương mẫu, trách nhiệm (19/08/2022 20:57)

Thanh niên Phạm Văn Hoạch, vượt khó khởi nghiệp thành công (29/03/2022 13:54)

Nhóm học sinh trường THPT Chuyên, TPHG nhặt được của rơi trả lại người mất. (08/10/2021 21:00)

xem tiếp