Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Nguyễn Thị Tiện- khởi nghiệp để biến ước mơ thành hiện thực

15/12/2022 16:19

Được sự giới thiệu của Hội nông dân xã Phương Độ, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Tiện thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang. Đây là một nông dân nghị lực, dám nghĩ, dám làm bằng chính lòng đam mê của mình.

Nguyễn Thị Tiện- khởi nghiệp để biến ước mơ thành hiện thực.

           Chị Nguyễn Thị Tiện, Chủ Homestay Đồng Quê, sinh năm 1992, là một người dân địa phương sinh ra và lớn lên tại thôn Hạ Thành, với mong muốn được kinh doanh, kiếm tiền làm giàu trên chính quê hương mình, chị đã ấp ủ mơ ước làm bà chủ ngay từ khi rời ghế nhà trường. Vào khoảng năm 2015- 2016, chị đã thành lập HTX Đồng Quê, sản xuất hàng thủ công truyền thống, tuy nhiên kế hoạch thực hiện không thành công do chưa có nhiều kinh nghiệm, nhất là việc quảng bá để bán được sản phẩm. Hầu hết khách đến chỉ để xem chứ không mua, nên không có khả năng thực hiện. Không nản ý chí, chị đã quyết định đầu tư vay vốn gần 2 tỷ đồng để mua đất làm Homestay, ban đầu diện tích đất chỉ khoảng 500 mét vuông, đất đá gồ ghề chỉ đủ làm một ngôi nhà sàn nhỏ, nhưng đến nay chị đã cải tạo, mở rộng thêm được diện tích trên 2000 mét vuông, để mở rộng khuôn viên kinh doanh dịch vụ ăn uống, ngủ, nghỉ. Chị Tiện chia sẻ : « bản thân tôi đã được tham gia nhiều lớp tập huấn, được đi học tập kinh nghiệm nhiều nơi về làm du lịch, nên khi bắt tay vào kinh doanh, tôi cũng khá tự tin với kế hoạch của mình. Bình quân thu nhập 1 tháng nếu đều khách sẽ thu về được khoảng 10-15 triệu sau khi trừ chi phí ».

Hiện nay, mô hình kinh doanh Homestay Đồng Quê cũng đang trong quá trình chỉnh trang, xây dựng thêm hạng mục như : khu ăn, khu ở, có view đẹp để khách check in…Hiện tại,  ngoài nhân lực là thành viên trong gia đình, chị đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho  2 nhân viên làm việc thường xuyên tại với mức lương 4,5- 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra khi có khách đông chị vẫn phải thuê thêm 4-5 người nữa để phụ giúp mới mức lương 250-300 nghìn/ngày. Chị Nguyễn Thị Hạnh, là nhân viên làm việc thường xuyên tại homestay của Tiện chia sẻ : Chúng tôi đã làm việc với chị Tiện 4-5 năm nay, chị Tiện rất quan tâm đến chúng tôi, tạo công ăn việc làm và thu nhập thường xuyên cho bản thân tôi và gia đình, bởi ở cùng thôn khá hiểu tính cách cũng như công việc ở đây. Nên tôi cảm thấy rất thoải mái khi làm việc ở đây với chị Tiện.

Theo ông Nguyễn Thành Đang, Chủ tịch Hội nông dân xã Phương Độ chia sẻ: thôn Hạ Thành là một trong những thôn phát triển dịch du lịch, ăn uống, ngủ nghỉ homstay khá tốt, nên khi chị Tiện có kế hoạch đầu tư làm homstay chúng tôi rất ủng hộ và thường xuyên động viên chị Tiện. Có thể thấy, khi người ta có ý chí, có nghị lực, có mơ ước thì chắc chắn họ sẽ cố gắng biến ước mơ ấy thành hiện thực, một nông dân khởi nghiệp mới 24 tuổi đời, còn non trẻ và nhiều bỡ ngỡ. Sau 6 năm thực hiện, đến nay, chị Nguyễn Thị Tiện đã biến ước mơ thành bà chủ của mình thành hiện thực, mặc dù cũng còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng với quyết tâm của mình, chị đã trở thành tấm gương cho nhiều nông dân trẻ khác noi theo.

Có thể thấy, đối với chị Nguyễn Thị Tiện, khởi nghiệp là động lực đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa những ước mơ và hoài bão của mình. Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, miễn là nó tạo cho bạn sống với ước mơ của mình và tạo ra giá trị cho xã hội. Do vậy khởi nghiệp cần phải đảm bảo một số yêu cầu “cứng” là phải có ý chí, bản lĩnh, khát vọng, sự kiên trì, cầu thị, ham học hỏi, biết được thế mạnh của bản thân, nhạy bén tìm hiểu thị trường... và cũng cần có sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể kích cầu, tạo động lực.

 

 

 

Hà Vân - Minh Phượng

Tin khác

Phát huy vai trò người uy tín, tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh” giai đoạn 2020 – 2022. (29/11/2022 17:02)

Cô giáo Lê Thị Lân – Giáo viên trẻ hết lòng vì sự nghiệp trồng người (22/11/2022 09:07)

Hoàng Thị Ngân – Cô giáo nhiệt huyết trong hoạt động phong trào của trường Mầm non Hoa Hồng (24/10/2022 10:15)

Tuổi già nhưng chí không già (30/09/2022 14:35)

Trưởng ban công tác mặt trận tận tình, gương mẫu, trách nhiệm (19/08/2022 20:57)

Thanh niên Phạm Văn Hoạch, vượt khó khởi nghiệp thành công (29/03/2022 13:54)

Nhóm học sinh trường THPT Chuyên, TPHG nhặt được của rơi trả lại người mất. (08/10/2021 21:00)

Tấm gương thương binh Đinh Văn Tiến Lợi vượt khó làm giầu. (21/07/2021 14:56)

Thanh niên người Dao, Bàn văn Hoàng – khởi nghiệp nơi đất khó (08/06/2021 08:03)

Nguyễn Thị Phương kinh doanh hiệu quả từ mô hình trồng Lan (28/05/2021 16:28)

xem tiếp