Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Thay đổi nhận thức cho người dân từ phong trào “ chung tay XDNTM nâng cao gắn với cải tạo vườn tạp”

11/08/2023 00:33

Vừa qua, UBND xã Ngọc Đường đã tổ chức phát động ra quân thực hiện phong trào “ chung tay XDNTM nâng cao gắn với cải tạo vườn tạp” tại thôn Bản Cưởm 1. Tham dự buổi lễ có hơn 70 hộ dân trong thôn Bản Cưởm 1, các Bí thư, trưởng thôn trên địa bàn xã; các tổ chức chính trị, xã hội xã…Với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân qua các buổi ra quân thực sự quan trọng.

Bà con nhân dân xã Bản Cườm 1 dọn dẹp vệ sinh đường làng.

         Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ngọc Đường nói riêng và Đại hội, đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang nói chung. Đây là chương trình có mục tiêu toàn diện, tổng hợp của các chương trình, mục tiêu, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, liên quan trực tiếp đến kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần người dân và được triển khai thực hiện trong thời gian dài.

         Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với Chương trình cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã Ngọc Đường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, diện mạo nông thôn thôn ngày càng được đổi mới, môi trường sinh thái được bảo vệ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện. Xã hội ổn định, dân chủ, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Năm 2022, xã được đánh giá đạt 12/19 tiêu chí chuẩn nông thôn mới nâng cao, 20 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp. Năm 2023, xã Ngọc Đường phấn đấu hoàn thiện 5 tiêu chí nâng cao; duy trì các hộ đã thực hiện và phát triển mới 03 hộ cải tạo vườn tạo; đến năm 2025 xã đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí xã còn chưa hoàn thiện bởi quan trọng nhất vẫn chủ thể vẫn phải là người dân địa phương, họ phải tự giác trong thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khuôn viên nhà cửa và các khu vực sinh hoạt tập thể. Chính vì vậy, xã Ngọc Đường đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thông qua các buổi ra quân thực hiện phong trào “ chung tay XDNTM nâng cao gắn với cải tạo vườn tạp” để nâng cao cũng như thay đổi nhận thức cho người dân.

          Bà Nguyễn Thị Quê, thôn bản Cưởm 1, xã Ngọc Đường chia sẻ khi được thôn triển khai các hộ gia đình trong thôn đi vệ sinh khu vực nhà văn hóa, gia đình tôi đồng tình ủng hộ và tham gia cùng bà con trong thôn từ sáng sớm. Tôi mong rằng nông thôn quê tôi ngày càng thay đổi, sớm hoàn thiện để đạt các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

         Còn theo ông Sằm Văn Sương, trưởng thôn bản Cưởm 1, xã Ngọc Đường cho biết khi được thôn triển khai qua các cuộc họp thôn, bà con nhân dân đồng tình ủng hộ cao, thôn đã tổ chức thực hiện một tháng một lần và duy trì thường xuyên để người dân tự nâng cao ý thức trong vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên gia đình và các nơi sinh hoạt công cộng.

         Bà Hà Thị Trưng, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Đường chia sẻ sự tham gia của người dân vào việc xây dựng nông thôn mới được coi như nhân tố quan trọng, quyết định sự thành bại của chương trình XDNTM. Vai trò của người dân ở đây được thể hiện: Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý và dân hưởng lợi. Như vậy, vai trò của người dân vẫn theo một trật tự nhất định, các trật tự ở đây hoàn toàn phù hợp với quan điểm của Đảng ta “lấy dân làm gốc”. Sau buổi lễ phát động, tuyến đường hơn 2km của thôn Bản Cưởm 1 và quanh khu vực nhà văn hoá thôn đã được chỉnh trang, dọn dẹp sạch đẹp.

         Với sự chung sức, đồng lòng của cấp uỷ chính quyền địa phương và bà con nhân dân trên địa bàn xã, hi vọng rằng Ngọc Đường sớm hoàn thiện các tiêu chí trong XDNTM nâng cao để được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

 

Hà Vân

Tin khác

Họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, cải tạo vườn tạp thành phố (29/06/2023 07:43)

Thành phố Hà Giang thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao (13/06/2023 01:15)

Thành phố Hà Giang sơ kết nông lâm nghiệp 6 tháng năm 2023. (08/06/2023 14:01)

Nông nghiệp nông thôn giúp người nông dân làm chủ quá trình phát triển sản xuất (06/06/2023 08:09)

Mô hình cải tạo vườn tạp gắn với phát triển cây ăn quả (02/06/2023 14:47)

Thành phố Hà Giang thực hiện nhiệm vụ về nông nghiệp, nông dân nông thôn (16/05/2023 10:05)

Thành phố Hà Giang thực hiện phát triển nông nghiệp hữu cơ (26/04/2023 14:01)

Thành phố Hà Giang tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (19/04/2023 07:39)

Phó Chủ tịch TT UBND thành phố Đào Quang Diệu kiểm tra Chương trình Mục tiêu Quốc gia tại xã Phương Độ (17/04/2023 07:47)

Trạm Khuyến nông thành phố “Cầm tay chỉ việc” giúp gia đình cải tạo vườn tạp (12/04/2023 14:02)

xem tiếp