Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Tinh bột chuối Hợp tác xã Bản Tùy - Sản phẩm của sự kết tinh giữa khoa học và thực tiễn

25/10/2023 16:34

Buổi tối cuối tuần, trời se lạnh vợ chồng tôi rủ nhau ra phố đi bộ hòa nhập vào không khi sôi động nơi đây. Dạo đến khu trưng bày sản phẩm nông sản của thành phố Hà Giang, nhìn thấy Trần Bảo Cường, thành viên Hợp tác xã Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) đang quảng bá giới thiệu tinh bột chuối (sản phẩm tinh bột chuối chín duy nhất trong cả nước) với du khách tại quầy giới thiệu và trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thành phố.

Du khách thưởng thức tinh bột chuối của Hợp tác xã Bản Tùy.

            Ghé vào tìm hiểu, anh Cường cho chúng tôi biết: Tinh bột chuối HTX Bản Tùy là sản phẩm được sản xuất trên cơ sở ứng dụng triển khai thành công dự án “Ứng dụng Khoa học và Công nghệ xây dựng mô hình chế biến và bảo quản chuối tiêu tại tỉnh Hà Giang”. Đây là tổ hợp kết quả nghiên cứu hoạt động khoa học của nhiều đề tài khoa học do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện được chuyển giao về tỉnh Hà Giang, HTX Bản Tùy được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh lựa chọn là đơn vị tiếp nhận chuyển giao ứng dụng. Dự án được triển khai từ tháng 11.2021 đến tháng 6.2023 với tổng kinh phí đầu tư trên 2,1 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trên 1 tỷ đồng, còn lại là vốn ngoài ngân sách do HTX Bản Tùy đối ứng. Sau gần 2 năm triển khai, với sự nhiệt huyết của các thành viên tham gia dự án, HTX Bản Tùy đã tiếp nhận và làm chủ 3 quy trình bảo quản, chế biến một số sản phẩm từ cây chuối tiêu như: Tinh bột chuối chín, mứt chuối, bẹ cây chuối được chế tác làm khay, cốc, đĩa thân thiện với môi trường, thay thế các sản phẩm tương tự nguyên liệu bằng nhựa; xây dựng được quy trình sản xuất có sự giám sát của công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc và quy trình chuẩn Global GAP; xây dựng thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm…

         Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phạm Minh Giang là người theo sát dự án trong suốt 2 năm nhận định: Từ cơ sở nghiên cứu của đội ngũ các nhà khoa học Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, cho thấy thành phần dinh dưỡng trong chuối tiêu, đặc biệt là chuối tiêu hồng chứa nhiều vitamin nhóm B và C, nhiều khoáng chất kali, calci, phospho rất tốt cho người suy nhược cơ thể và cao huyết áp; trong chuối cũng chứa nhiều hàm lượng hoạt chất sinh học, hoạt chất chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa rất tốt... những kết quả nghiên cứu này giúp cho Ban Giám đốc HTX Bản Tùy - một HTX khởi nghiệp với mô hình trồng chuối tiêu hồng xuất khẩu sang nước bạn Trung Quốc, đang trong quá trình tìm lối ra tiêu thụ sản phẩm khi vào thời gian này (năm 2021) thị trường nước bạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đã đóng cửa khẩu. Cả khi thị trường xuất khẩu nông sản sang nước bạn mở cửa trở lại thì sản phẩm chuối tiêu hồng của HTX Bản Tùy cũng như những mặt hàng nông sản khác của nước ta cũng không tránh được rủi ro, vì không chủ động được về giá cả và thị trường tiêu thụ. Chính vì vậy dự án “Ứng dụng Khoa học và Công nghệ xây dựng mô hình chế biến và bảo quản chuối tiêu tại tỉnh Hà Giang” trong suốt 2 năm triển khai đã thu hút khá nhiều thời gian và công sức của thành viên sáng lập HTX Bản Tùy Trần Bảo Cường lăn lộn triển khai dự án. Đây cũng chính là cơ sở để HTX quyết định đầu tư hàng tỷ đồng mua các loại máy móc phục vụ cho dây chuyền sản xuất tinh bột chuối chín.

           Với lợi thế có vùng nguyên liệu trên 15 ha chuối tiêu hồng trồng tại 2 thôn Lùng Càng và Lùng Pục, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên được HTX trồng theo quy trình chuẩn Global GAP, bình quân thu hoạch đạt sản lượng 500 tấn quả chuối tươi/năm. Dự án “Ứng dụng Khoa học và Công nghệ xây dựng mô hình chế biến và bảo quản chuối tiêu tại tỉnh Hà Giang” triển khai thành công đã góp phần giúp HTX Bản Tùy nói riêng và bà con nông dân trồng chuối xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ta nói chung (tổng diện tích khoảng trên 150 ha) có thêm hướng đi bền vững cho sản phẩm. Được biết, để sản xuất ra 1 kg tinh bột chuối cần khoảng 15 kg chuối tươi và được bán ra với giá 400 nghìn đồng/kg. Sản phẩm được HTX đóng gói dưới nhiều hình thức bao bì bằng lọ nhựa, hộp giấy trong chứa nhiều gói nhỏ với mong muốn phục vụ khách tiêu dùng một cách tiện dụng nhất.

          Nghe anh Cường quảng bá giới thiệu sản phẩm tinh bột chuối HTX Bản Tùy với đôi bạn trẻ là du khách từ huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái khi đến du lịch tại tỉnh ta. Trong đó nhấn mạnh tuy là sản phẩm mới nhưng với sự hấp dẫn đặc trưng riêng có của mình, sản phẩm được hầu hết khách hàng ghi nhận khi sử dụng. Vợ chồng tôi cùng đôi bạn trẻ đã mua sản phẩm tinh bột chuối của HTX Bản Tùy sau khi nếm thử và cảm nhận.

Trích nguồn báo Hà Giang điện tử

Tin khác

Xã Ngọc Đường Tăng cường công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi Năm 2023 (22/10/2023 11:04)

Trạm khuyến nông thành phố Hà Giang tập huấn Kỹ thuật chăm sóc và cách phòng, trị bệnh cho gia cầm năm 2023 (19/10/2023 16:20)

Thành phố Hà Giang Khẩn trương thu hoạch lúa Mùa, chuẩn bị cây vụ Đông năm 2023 (19/10/2023 15:39)

Giải quyết việc làm tại chỗ - Góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững (17/10/2023 00:51)

Hội nghị triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 (12/10/2023 15:55)

Trạm khuyến nông Thành phố tổng kết mô hình nuôi cá chép thả ruộng trên địa bàn năm 2023 (10/10/2023 07:56)

Thành phố Hà Giang kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2023 (15/09/2023 13:34)

Thành phố Hà Giang tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (12/09/2023 09:12)

Thành phố Hà Giang quyết tâm đảm bảo nguồn thu ngân sách mức cao nhất (01/09/2023 13:29)

Trạm khuyến nông thành phố Hà Giang tổ chức lớp tập huấn ngoài hiện trường (FFS) cho nông dân (22/08/2023 02:33)

xem tiếp