Thứ ba, Ngày 21 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Phát triển dịch vụ du lịch Homestay tại thôn Bản Tùy – xã Ngọc Đường

04/03/2016 16:26

Bản Tùy – xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang được công nhận là làng văn hóa du lịch cộng đồng từ năm 2006. Qua quá trình vận động, tuyên truyền người dân địa phương cùng tham gia phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đồng thời tận dụng những yếu tố về địa hình, nét văn hóa độc đáo, kết hợp với những ưu thế thiên nhiên ban tặng. Trong những năm gần đây, thôn Bản Tùy đã phát triển dịch vụ du lịch homestay trên địa bàn và ngày càng thu hút được nhiều du khách đến với địa phương.

 Homestay là loại hình du lịch mà du khách sẽ ở chung và sinh hoạt chung với người dân địa phương như thành viên trong gia đình, thông qua hoạt động tập thể đó để trải nghiệm các giá trị sống và văn hoá của mảnh đất mà du khách đặt chân đến. Tận dụng những ưu thế sẵn có, nhiều gia đình ở thôn bản Tùy, xã Ngọc Đường đã mạnh dạn đầu tư làm dịch vụ du lịch homestay. Với những ngôi nhà sàn rộng, vẫn giữ nguyên những nét truyền thống của người dân tộc Tày, các gia đình sẽ chia thành nhiều gian nhỏ để làm nơi nghỉ cho du khách nhưng vẫn chung một không gian sinh hoạt với cả gia đình. Du khách đến trải nghiệm dịch vụ ở đây sẽ được cùng ăn, ở và làm những công việc của người dân như: câu cá, trồng cây, cấy lúa, nấu ăn v.v…Chủ nhà và du khách cùng nhau sinh hoạt, làm việc như những người bạn. Chính sự gần gũi thân thiện này là một cảm giác mới mẻ, giúp các du khách cảm nhận được tình cảm, sự chân thật của những người dân nơi đây. Chị Stine Bagger Vium và anh Stephen Haar là 2 du khách đến từ Đan Mạch. Hai anh chị đã đi du lịch theo hình thức homestay ở nhiều nơi. Tuy nhiên, lần đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ du lịch cộng đồng tại bản Tùy, hai anh chị cho biết vẫn cảm thấy rất thú vị và ấn tượng. Và chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn bè của mình đến trải nghiệm ở đây.

Một ưu điểm nữa của loại hình du lịch Homestay là giá cả các dịch vụ tương đối rẻ. Trung bình từ 50 – 80 nghìn/1 người/ 1đêm lưu trú và 100 – 120 nghìn/ 1 suất ăn. Đối với mỗi gia đình có thể phục vụ được tối đa từ 15 – 20 khách một ngày. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, thôn Bản Tùy đã đón gần 200 lượt khách đến thăm quan và lưu trú. Đây là tín hiệu rất đáng mừng để những người dân trong thôn tiếp tục yên tâm làm dịch vụ. Tới thăm gia đình ông Lý Đức Tô – chủ một cơ sở dịch vụ homestay tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường và là gia đình làm dịch vụ này đầu tiên của thôn. Ông Tô cho biết, kinh phí đầu tư để làm dịch vụ cũng không nhiều mà lợi nhuận thu được lại cao hơn so với làm nông nghiệp nên hiện tại cả gia đình ông gồm 10 nhân khẩu đều tập trung làm dịch vụ du lịch homestay. Trung bình mỗi tuần nhà ông đều có khách đến nghỉ. Nhờ vậy, cũng góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, còn là cơ hội để gia đình ông được giao lưu, gặp gỡ và tìm hiểu thêm nhiều nền văn hóa khác nhau mà mỗi du khách mang đến.

Với tiêu chí đặt sự tự trải nghiệm của du khách lên hàng đầu, homestay tại bản Tùy được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước ưa thích chính bởi sự chân thành, đầm ấm và gần gũi của người dân lẫn không gian sinh hoạt rộng rãi, tự tại giữa thiên nhiên. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực phong phú cũng là một trong những điểm hấp dẫn du khách với các món ăn dân dã, truyền thống. Qua đánh giá của nhiều công ty lữ hành, du lịch thì bản Tùy luôn là lựa chọn trong mỗi hành trình khám phá và trải nghiệm của du khách. Trao đổi với anh Lương Quốc Vương – đến từ Công ty Viet Nam Motorbike Rides, Hà Nội. Công ty của anh Vương thường xuyên đưa các đoàn khách trong và ngoài nước tham gia trải nghiệm các tour du lịch bằng xe máy. Và trong những chuyến hành trình lên với Hà Giang thì bản Tùy – Ngọc Đường là địa điểm không thể bỏ qua. Sau mỗi chuyến đi như vậy, anh cho biết du khách có đánh giá rất tốt về các dịch vụ du lịch cộng đồng tại bản Tùy.

 

 

Hiện thôn Bản Tùy có hơn chục hộ đã phát triển kinh tế theo hướng làm du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, số hộ dân phục vụ du khách theo hướng chuyên nghiệp thì mới chỉ có vài hộ đáp ứng được. Để có thể thu hút du khách đến với địa phương nhiều hơn và để du lịch cộng đồng tại đây phát triển bền vững thì thì cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục có sự quan tâm với những nội dung công việc cụ thể. Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Thành – Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Đường cho biết. Trong năm 2016 xã đã xác định 6 nhiệm vụ cụ thể về phát triển du lịch nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các hộ dân. Trong đó xác định cụ thể từng nội dung công việc với phương châm: dễ làm trước – khó làm sau. Đầu tư ít kinh phí làm trước – đầu tư nhiều kinh phí làm sau. Phát triển du lịch trên địa bàn gắn với duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Hướng tới mục tiêu của Đảng bộ thành phố về xây dựng thành phố Hà Giang trở thành trung tâm du lịch của Tỉnh.

Hi vọng rằng, với sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bằng những nền tảng sẵn có và những kinh nghiệm trong thời gian vừa qua. Du lịch homestay bản Tùy sẽ ngày càng phát triển, cùng với các địa điểm du lịch cộng đồng khác trên địa bàn thành phố tạo thành điểm dừng chân hấp dẫn của mỗi du khách khi đến với mảnh đất Hà Giang – nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc./.

Huyền Trang - Hữu Phúc, Đài TT TH TP

Tin khác

Du lịch tâm linh – Đền Thác Con (04/03/2016 16:22)

Lễ hội Lồng Tồng – nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Tày (14/02/2016 16:33)

Hoa tết ở thành phố Hà Giang (04/02/2016 16:36)

Tết của người Dao ở Nậm Tài Thành Phố Hà Giang (03/02/2016 16:38)

TIN TỨC - SỰ KIỆNVĂN HÓA - DU LỊCH Thành phố Hà Giang tham gia lớp tập huấn về Quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn VTOS. (26/01/2016 11:06)

NHỮNG NGHỆ NHÂN GIỮ GÌN LÀN ĐIỆU THEN Ở PHƯƠNG ĐỘ THÀNH PHỐ HÀ GIANG (26/01/2016 11:05)

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa hát Then của dân tộc Tày thành phố Hà Giang (26/01/2016 11:03)

Nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Hà Giang (25/11/2015 10:45)

xem tiếp