Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Tấm gương hội viên Nông dân phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

04/08/2023 20:50

Thưa quý vị và các bạn. Những năm gần đây, phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi tổng hợp đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với đời sống hội viên chi hội nông dân trên địa bàn Phường quang Trung Thành Phố Hà Giang. Thông qua mô hình, nhiều hội viên Nông dân đã vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng. Cô Nguyễn Thị Bình – Hội viên chi hội nông dân tổ 9, phường Quang Trung là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.

Trang trại dê của gia đình chị Bình tổ 9 phường Quang Trung

            Cũng như bao người hội viên nông dân khác, khi còn đang công tác cô Nguyễn thị Bình đã có niềm đam mê chăn nuôi, cô luôn tranh thủ ngoài giờ để chăn nuôi lợn, gà quy với mô nhỏ để cải thiện thêm cho gia đình. Sau khi nghỉ hưu, cô tham gia chi hội nông dân của tổ, tận dụng diện tích đất có sẵn của gia đình và quỹ thời gian của người cán bộ đã nghỉ hưu, cô Bình đã đầu tư chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi lợn gà. Đàn lợn trong chuồng gồm lợn nái sinh sản, thịt, lợn con được cô Bình duy trì thường xuyên có hơn 70 con, nuôi theo hình thức đàn gối đàn. Thức ăn cho lợn chủ yếu được nấu chín từ bột ngô, cám gạo, rau khoai lang, cây chuối... Mỗi năm, cô Bình xuất 02 lứa lợn, mỗi lứa hơn 5 tấn lợn hơi, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập hơn 600 triệu đồng. Ngoài nuôi lợn, cô Bình thường xuyên duy trì nuôi thả vườn gần 100 con gà. Cùng với đó, tận dụng diện tích đất vườn sẵn có, từ năm 2019, cô Bình chăn nuôi thêm đàn dê đàn gối đàn theo hình thức bán chăn thả, kết hợp cho ăn tinh bột và cỏ (30% tinh bột, 70% là cỏ). Từ đó đến nay, cô Bình luôn duy trì gần 150 con dê các lứa.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Bình tâm sự: Cô có niềm đam mê chăn nuôi từ khi còn trẻ. Vì vậy có thời gian là cô chỉ tìm hiểu về kiến thức chăn nuôi. Được sự quan tâm của tổ chức Hội Nông dân từ phường đến chi hội và cấp ủy chính quyền phường, việc chăn nuôi của cô luôn gặp thuận lợi, từ lúc cô nuôi lợn với quy mô lớn, cô luôn may mắn vì đàn lợn chưa bị dịch bệnh. Cô mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, thuốc thú y phòng và trị bệnh để cô thỏa niềm đam mê, trong tương lai gần được mở rộng quy mô chăn nuôi lớn 

                                      Trang trại lợn của gia đình chị Bình

Để đàn lợn, gà, dê sinh trưởng và phát triển tốt, cô Bình thực hiện tiêm phòng đầy đủ vắc xin phòng bệnh, chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kiến thức và tự tìm hiểu trên mạng để nắm thêm kỹ thuật chăn nuôi. Để giảm chi phí đầu vào, cô Bình tự mua máy để sát và nghiền ngô, thóc làm thức ăn cho lợn, gà và dê; xây dựng hầm biogas để đun nấu cám cho lợn; trồng cỏ diện tích gần 4000m2 để chăn nuôi dê. Riêng từ việc chăn nuôi gà và dê đã giúp đảm bảo các chi phí sinh hoạt hàng ngày cho 2 mẹ con, cuộc sống không ngừng được cải thiện.

Đồng chí Tống Duy Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Quang Trung cho biết: Bà Nguyễn Thị Bình tổ 9, phường Quang Trung là tấm gương tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Đây là mô hình hiệu quả, thiết thực, nâng cao thu nhập cho hộ dân. Mô hình cần được triển khai nhân rộng trên địa bàn phường và thành phố đối với những hộ gia đình có diện tích đất và điều kiện tự nhiên tương tự như nhà bà Bình.

Có thể thấy, hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình cô Nguyễn thị Bình không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình mà còn là động lực để nhiều hội viên nông dân chi hội tổ 9 nói riêng và hội viên nông dân Phường Quang Trung học tập và làm theo, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Ngọc Mỷ - Minh Phượng

Tin khác

Bệnh binh Nguyễn Văn Dựng - tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi (25/07/2023 18:38)

Thương binh Trần Ngọc Thịnh sản xuất kinh doanh giỏi (25/07/2023 08:18)

Người thương binh tận tụy, tỏa sáng giữa đời thường (20/07/2023 10:15)

Thành phố Hà Giang lan toả phong trào tuổi cao- gương sáng (12/06/2023 15:44)

Người nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Dao tại Hà Giang (01/06/2023 10:26)

Hội Nông dân xã Phương Độ phát triển các mô hình kinh tế (23/05/2023 20:07)

Ông Nguyễn Bá Ngãi với mô hình VACR (04/05/2023 08:50)

Bí thư đoàn phường Ngọc Hà năng động trong phát triển kinh tế (04/05/2023 00:12)

Người biến những khu đất hoang thành vườn chuối hàng trăm triệu đồng (19/04/2023 23:39)

“Tuổi cao - gương sáng” trong phong trào thi đua phát triển kinh tế giảm nghèo (04/04/2023 15:30)

xem tiếp