Thứ ba, Ngày 21 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Đền, Chùa thành phố Hà Giang năm 2016

15/03/2016 16:16

“Đến hẹn lại lên, vào dịp đầu năm du khách thập phương và nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang sẽ được du xuân, trẩy hội, hòa mình vào không khí Lễ hội. Năm nay, Lễ hội Đền, Chùa thành phố Hà Giang được tổ chức với quy mô lớn hơn mọi năm với nhiều nội dung được đổi mới hứa hẹn mùa trẩy hội Xuân Bính Thân sẽ thật đầm ấm, an lành và may mắn”.

 Lễ hội Đền, Chùa thành phố Hà Giang là sự kiện quan trọng trong đời sống tâm linh của nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang. Với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, qua Lễ hội nhằm quảng bá với du thập phương về những nét văn hóa truyền thống của thành phố Hà Giang cũng như tỉnh Hà Giang. Để cho Lễ hội năm được tổ chức thành công đến thời điểm này các đơn vị đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho Lễ hội. 

Lễ hội Đền, Chùa thành phố Hà Giang 2016 được tổ chức trong 2 ngày 18 và 19 tháng 3; tức 10 và 11 tháng 2 âm lịch. Địa điểm chính được tổ chức tại Quảng Trường 26/3, Đền Mẫu thuộc phường Nguyễn Trãi và Đền Thác Con của phường Trần Phú. Theo đó, Lễ hội Đền năm nay được tổ chức 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm: Lễ rước Đền Thác Con và Lễ rước của Đền Mẫu đến sân Quảng trường 26/3; lễ khai mạc; lễ dâng hương tại Đền Mẫu và Đền Thác Con. Phần hội bao gồm: Tế lễ dân gian tại 2 Đền; thi đấu các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian và chương trình văn nghệ quần chúng tại sân Quảng trường 26/3. Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn so với mọi năm và có nhiều nội dung được đôi mới, diễn ra trang trọng phù hợp với văn hóa dân tộc. Với phương châm xã hội hóa, phát huy nội lực và phát huy các tiềm năng thế mạnh cũng như phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm và khơi dậy truyền thống tốt đẹp, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Thành phố.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Sơn Hải, UVBTV Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội Đền, Chùa thành phố Hà Giang 2016 cho biết: "Lễ hội đền chùa TPHG năm 2016 có nhiều nét đổi mới hơn so với những năm trước. Năm nay, lễ hội được tổ chức khai mạc tại Quảng trường 26/3 với sự tham gia đông đảo của các lực lượng đến từ 8 xã phường, các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Tại lễ hội sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các xã phường, những gian hàng ẩm thực của các nhà hàng khách sạn, nhằm quảng bá tới khách du lịch thập phương khi đến với lễ hội. Trong công tác chỉ đạo, UBND TP đã thành lập ban tổ chức, xây dựng kịch bản lễ hội chi tiết và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên".

 

 

Ban tổ chức Lễ hội Đền, Chùa thành phố Hà Giang 2016 cho biết, Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô rộng hơn, ngoài những nội dung hàng năm thì năm nay có sự tham gia của Chùa Quan Âm và nhiều nội dung được đổi mới hơn và kéo dài hơn so với mọi năm như trưng bày giới thiệu các sản phẩm và ẩm thực sẽ được hoạt động đến hết ngày 20 tháng 3, tức sẽ diễn ra trong 3 ngày với 8 gian hàng là những sản phẩm và ẩm thực đặc trưng của Thành phố. Đồng thời, Phần lễ sẽ được tổ chức trang nghiêm và đúng với nghi thức truyền thống của nhà Đền. Phần hội đa dạng, phong phú với sự tham gia đông đảo của các diễn viên quần chúng. Theo ghi nhận của chúng tôi, các nhà Đền đến thời điểm này đã xúc tiến những nội dung, phần việc để phục vụ cho lễ hội năm nay như chuẩn bị các ghi thức cho phần Lễ Dâng hương, Lễ rước, Lễ tế dân gian, các nội dung trang trí tại nhà đền và các tiết mục văn nghệ.

Đồng chí Đinh Văn Đại, Trưởng Ban quản lý Đền Mẫu, TPHG cho biết: " BQL Đền Mẫu đã tiến hành các công việc cho lễ hội, chuẩn bị về cơ sở vật chất đảm bảo cho các phần lễ. Trang trí trang hoàng cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu, cờ hội... tạo không khí lễ hội thu hút nhân dân và du khách về tham gia lễ hội". 

Nội dung mới năm nay của Lễ hội đó chính là có sự tham gia của Chùa Quan Âm, theo trụ trì Thích Đồng Huệ cho biết nhà chùa đang hoàn tất các nội dung, phần việc để chuẩn bị cho Lễ hội.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức Lễ hội Đền, Chùa thành phố Hà Giang năm 2016, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân, chắc chắn rằng Lễ hội năm nay sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân và du khách thập phương…//  

Bàng Cường - Ngọc Thu Đài TT TH TP

Tin khác

Phát triển dịch vụ du lịch Homestay tại thôn Bản Tùy – xã Ngọc Đường (04/03/2016 16:26)

Du lịch tâm linh – Đền Thác Con (04/03/2016 16:22)

Lễ hội Lồng Tồng – nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Tày (14/02/2016 16:33)

Hoa tết ở thành phố Hà Giang (04/02/2016 16:36)

Tết của người Dao ở Nậm Tài Thành Phố Hà Giang (03/02/2016 16:38)

TIN TỨC - SỰ KIỆNVĂN HÓA - DU LỊCH Thành phố Hà Giang tham gia lớp tập huấn về Quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn VTOS. (26/01/2016 11:06)

NHỮNG NGHỆ NHÂN GIỮ GÌN LÀN ĐIỆU THEN Ở PHƯƠNG ĐỘ THÀNH PHỐ HÀ GIANG (26/01/2016 11:05)

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa hát Then của dân tộc Tày thành phố Hà Giang (26/01/2016 11:03)

Nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Hà Giang (25/11/2015 10:45)

xem tiếp