Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình được đầu tư

26/12/2022 14:27

Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Hà Giang. Trong nhiều năm qua, đô thị của thành phố đang từng bước được đầu tư, nâng cấp, cải tạo, mang lại cảnh quan đường, phố “sáng, xanh, sạch, đẹp”, để thành phố Hà Giang có thêm một diện mạo mới, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thiện xây dựng đô thị loại II.

Các công trình chỉnh trang đô thị đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

          Hệ thống đường giao thông ở thành phố Hà Giang chủ yếu là đường bộ. Các tuyến đường trong đô thị có tính đan xen dạng ô bàn cờ, đóng vai trò là các trục đường chính. Ngoài ra, thành phố còn có hơn 10 km đường quốc lộ đi qua trung tâm. Phần lớn các tuyến đường nội đô, các tuyến quốc lộ đi qua thành phố đều được đầu tư xây dựng từ những thập kỷ trước và nhiều tuyến đường đến thời điểm hiện tại đã xuống cấp, sụt lún, bong tróc, cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo, để xứng tầm với đô thị mới.

        Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang đã và đang triển khai một số dự án nâng cấp các tuyến đường và dự án xây dựng các khu đô thị, nhà ở thương mại gắn với các công trình cảnh quan.

       Ông Nguyễn Văn Long, tổ 10, phường Nguyễn Trãi, cho biết: “Nhà tôi nằm trên đường Nguyễn Trãi, một trục lớn có tính xương sống của thành phố Hà Giang. Hai năm nay, thành phố triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Trãi. Hiện nay công trình đang hoàn thiện nhiều hạng mục của dự dự án. Nhân dân chúng tối rất phấn khởi, khi Dự án hoàn thành sẽ là điểm nhấn vô cùng quan trọng, làm cho bộ mặt đô thị của thành phố Hà Giang nói chung và phường Nguyễn Trãi nói riêng thật sự khang trang, sạch đẹp”

         Ông Trần Văn Hội, tổ 6, phường Minh Khai, cũng chia sẻ: “Những năm qua, thành phố Hà Giang có sự đổi thay rõ rệt nhờ sự đầu tư của Nhà nước, các công trình xây dựng, giao thông mới đã tạo ra những điểm nhấn rõ nét cho cảnh quan. Các tuyến đường ngang trong nội đô của thành phố nói chung và trên địa bàn phường Minh Khai nói riêng đang được nâng cấp. Với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân chúng tôi thật sự vui mừng và ủng hộ việc thi công các dự án này”

         Việc duy tu, bảo dưỡng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội đô như: Tuyến quốc lộ 4C, quốc lộ 34 qua thành phố; tuyến đường đầu cầu 3-2; tuyến đường đi xã Phong Quang; đường Minh Khai là những nhu cầu thiết yếu phục vụ cho giao thông đi lại. Đồng thời cũng là những tiêu chí để phát triển thành phố Hà Giang thành đô thị loại II trong những năm tiếp theo. Đặc biệt các tuyến đường, phố trong nội đô, việc nâng cấp, cải tạo lòng, lề đường và hành lang vỉa hè là là rất cần thiết. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội đô còn rất hạn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Giang đã vận động nhân dân thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường nhỏ trong nội thị. 

        Ông Trịnh Thành Công, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết: “Trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường bị hư hỏng. Việc tu sửa các tuyến đường này chỉ có thể thực hiện theo hình thức cải tạo nền đường rồi trải áp-phan mặt đường. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí của thành phố hạn hẹp, cho nên phường đã vận động bằng hình thức xã hội hóa, tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của nhân dân và các nhà hảo tâm trên địa bàn, để huy động nguồn lực, kinh phí thực hiện tu sửa một số tuyến đường giao thông”. 

        Từ cuối năm 2021 đến nay, phường Minh Khai đã vận động người dân đóng góp, cùng với nguồn vốn đầu tư của thành phố, tu sửa, trải áp-phan nhiều tuyến đường nhánh tại các khu dân cư với tổng chiều dài hơn gần 2.000 m, trong đó 50% kinh phí được huy động từ nguồn đóng góp của nhân dân, cán bộ, đảng viên.

       Trong điều kiện nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường còn hạn hẹp, mô hình xã hội hóa việc cải tạo, nâng cấp đường nội thị ở các phường được thành phố Hà Giang đánh giá cao và tiếp tục cho nhân rộng. Song hình thức này mới đang thực hiện ở một số khu dân cư có điều kiện kinh tế của người dân tốt hơn, tuyến đường ngắn, vốn đầu tư ít. Thành phố Hà Giang đang trên đường xây dựng đô thị loại II, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải tạo, nâng cao các tuyến đường nội đô thời điểm này là cần thiết, bảo đảm các tiêu chí về đô thị, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, kinh doanh của người dân, đây cũng là yếu tố cần thiết để tiếp tục mang lại hình ảnh “sáng, xanh, sạch, đẹp” vốn có của độ thị thành phố./.

 


Tiến Quân